Paraguay:

Sa thải Cảnh sát trưởng Crispulo Sotelo

Thứ Hai, 10/04/2017, 13:21
Việc sa thải Bộ trưởng Nội vụ Tadeo Rojas và Cảnh sát trưởng Crispulo Sotelo được coi là hành động "rút củi dưới đáy nồi" của Tổng thống Horacio Cartes.


Bởi quyết định sa thải Bộ trưởng Nội vụ Tadeo Rojas và Cảnh sát trưởng Crispulo Sotelo được Tổng thống Ho-racio Cartes đưa ra hôm 1-4, sau khi cảnh sát bắn chết thủ lĩnh thanh niên Đảng tự do cấp tiến chính thống (PLRA) Rodrigo Quintana, 25 tuổi hôm 31-3.

Ông Horacio Cartes không những bày tỏ sự đáng tiếc trước cái chết của anh Rodrigo Quintana, mà còn tuyên bố sẽ xử nghiêm minh những cảnh sát có liên quan tới cái chết của thủ lĩnh thanh niên PLRA.

Tòa nhà Quốc hội Paraguay chìm trong biển lửa.

Ngoài ra, Tổng thống Horacio Carters còn kêu gọi người dân bình tĩnh và phản đối bạo lực trên Twitter. "Nền dân chủ không thể chinh phục hay bảo vệ bằng bạo lực. Xin mọi người hãy yên tâm, chính phủ sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức để duy trì trật tự của nền cộng hòa".

Theo đoạn băng được ghi lại, anh Rodrigo Quintana đã bị một cảnh sát bắn chết, khi một số cảnh sát xông vào trụ sở của PLRA. Liên quan tới cái chết của anh Rodrigo Quintana, có 4 cảnh sát đã bị bắt và đang bị thẩm vấn.

Về phần mình, trước khi bị Tổng thống Horacio Cartes bãi nhiệm, Bộ trưởng Nội vụ Tadeo Rojas cho biết, đã xác định được danh tính của nhân viên cảnh sát bắn chết anh Rodrigo Quintana và người này cũng đã thừa nhận hành vi của mình. Đồng thời thông báo, một số cảnh sát cũng bị thương khi va chạm với người biểu tình. Ông Tadeo Rojas cũng kêu gọi mọi người bình tĩnh và tránh các hành động bạo lực.

"Dân chủ không thể chinh phục hay được bảo vệ bằng bạo lực và mọi người phải biết rằng, chính phủ sẽ dốc hết sức để bảo vệ trật tự của đất nước. Chúng ta không cho phép những kẻ man rợ phá hủy sự hòa bình, bình yên và hạnh phúc của người Paraguay", ông Tadeo Rojas nhấn mạnh.

Chủ tịch đảng PLRA Efrain Alegre tuyên bố, sẽ yêu cầu xét xử Tổng thống Horacio Cartes vì những cuộc bạo loạn đã xảy ra trong 2 ngày 30 và 31-3. Bởi ngoài cái chết của anh Rodrigo Quintana, còn có hơn 30 người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát.

Trong cuộc bạo loạn diễn ra hôm 31-3, người biểu tình đã đốt trụ sở Quốc hội, buộc cảnh sát đã phải sử dụng vòi rồng, hơi cay và đạn cao su để giải tán những người quá khích và đã bắt hơn 200 người.

Lực lượng cứu hỏa đã kiểm soát được ngọn lửa tại tòa nhà Quốc hội vào nửa đêm 31-3 (theo giờ địa phương). Dư luận và giới chuyên môn coi đây là cuộc đụng độ bạo lực tồi tệ nhất kể từ khi Paraguay thoát khỏi chế độ độc tài quân sự Alfredo Stroessner (1954-1989).

Theo giới truyền thông, các cuộc biểu tình tại Paraguay bùng phát sau khi Thượng viện thông qua dự thảo Hiến pháp sửa đổi cho phép Tổng thống tái tranh cử. Bởi người biểu tình cho rằng, Thượng viện đã bí mật sửa đổi Hiến pháp để cho phép Tổng thống Horacio Cartes tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa.

Theo Hiến pháp được thông qua năm 1992, Paraguay cấm tất cả lãnh đạo nước này được tái cử. Những người phản đối coi việc sửa đổi Hiến pháp là hành động làm suy yếu chế độ dân chủ của Paraguay và cuộc bỏ phiếu kín của Thượng viện là bất hợp pháp.

"Một cuộc đảo chính đã được thực hiện, chúng tôi sẽ kháng cự và chúng tôi kêu gọi mọi người ở cạnh bên mình", Thượng nghị sĩ đối lập Desiree Masi tuyên bố. Chủ tịch Thượng viện Roberto Acevedo cũng coi dự luật kể trên là vi hiến.

Nếu Hiến pháp Paraguay được sửa đổi, Tổng thống Horacio Cartes hay bất cứ cựu tổng thống nào (cựu Tổng thống Fernando Lugo bị lật đổ năm 2012 cũng có thể tham gia bầu cử) đều có thể tái cử trong cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra trong tháng 4-2018.

Tang lễ nạn nhân Rodrigo Quintana.

Sau khi được Thượng viện thông qua hôm 31-3, bản sửa đổi Hiến pháp cũng phải được Hạ viện biểu quyết mới có hiệu lực. Tuy đảng Colorado cầm quyền kiểm soát 44/80 ghế tại Hạ viện, nhưng ngày 4-4, Hạ viện lại quyết định hoãn xem xét thông qua bản sửa đổi Hiến Pháp.

Hơn 12 năm trước (23-2-2005), Tổng thống Paraguay khi đó là ông Nicanor Duarte từng tiến hành thanh lọc mang tính lịch sử trong lực lượng cảnh sát và Bộ trưởng Nội vụ Nelson Mora đã phải mất ghế. Cuộc thanh lọc kể trên có liên quan tới 52 quan chức cao cấp trong lực lượng cảnh sát.

Ngày 24-2-2005, Tổng thống Nicanor Duarte đã bổ nhiệm ông Rogelio Benitez, một quan chức trẻ tuổi của thành phố Encamacion là người thay thế Bộ trưởng Nội vụ Nelson Mora. Ngoài ông Nelson Mora, Giám đốc Cảnh sát tư pháp, Đội trưởng Đội phòng chống bắt cóc quốc gia cùng nhiều nhân vật chóp bu khác đã phải "về nhà đuổi gà".

Tổng thống Nicanor Duarte đưa ra quyết định kể trên sau khi con gái cựu Tổng thống Raul Cubas là Cecilia Cubas bị bắt cóc và sát hại. Xác Cecilia Cubas chỉ được tìm thấy 5 tháng sau khi gia đình nạn nhân chi 800.000 USD cho bọn bắt cóc. Và khi điều tra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều quan chức cảnh sát đã ăn chia khoản tiền kể trên với bọn tội phạm.

Tuệ Sỹ
.
.
.