Peru:

Cựu Tổng thống Alejandro Toledo bị cáo buộc nhận hối lộ 20 triệu USD

Chủ Nhật, 12/02/2017, 09:22
Theo kết luận của Bộ Công cộng Peru, cựu Tổng thống Peru Alejandro Toledo (2001-2006) đã nhận hối lộ 20 triệu USD để Tập đoàn xây dựng hàng đầu ở Brazil là Odebrecht thi công tuyến đường bộ nối Peru với Brazil.

Theo thông tin được tờ El Pais của Tây Ban Nha đăng tải hôm 6-2, việc chuyển số tiền hối lộ kể trên diễn ra từ cuối nhiệm kỳ Tổng thống của ông Alejandro Toledo tới giữa năm 2008 mới hoàn tất. Vẫn theo tờ El Pais, một trong những giám đốc điều hành của Tập đoàn Odebrecht đã liên hệ, để nhờ một quan chức Chính phủ giấu tên giúp đỡ trong việc đấu thầu và nhận gói thầu kể trên.

Và quan chức này cũng là người trung chuyển 20 triệu USD - gửi qua các công ty khác nhau trong 3 năm, nhằm qua mặt giới chuyên môn và dư luận. Nhưng sau một thời gian điều tra, nhóm phụ trách làm rõ vụ hối lộ kể trên đã lần ra dấu vết của 11 triệu USD trong tổng số tiền 20 triệu USD mà ông Alejandro Toledo đã nhận.

Cựu Tổng thống Alejandro Toledo.

Theo đó, trước khi tới tay cựu Tổng thống Alejandro Teledo, 11 triệu USD đã được chuyển qua các tài khoản của doanh nhân Joseff Maiman, bạn thân của ông tại Ngân hàng Citibank và Ngân hàng Barclays PLC.

Trước đó (4-2), hãng AP dẫn lời công tố viên Peru cho biết, họ đã chính thức mở cuộc điều tra sau khi cảnh sát khám xét nhà riêng của ông Alejandro Toledo ở thủ đô Lima. Các công tố viên đã viết trên một tài khoản Twitter chính thức rằng, họ đã lục soát nhà riêng của ông Alejandro Toledo trong 5 tiếng đồng hồ hôm 4-2. Và đã lấy đi nhiều bằng chứng thu thập được, chuyển cho các nhà điều tra.

Theo cơ quan tư pháp Peru, nhân viên điều tra của Bộ Công cộng cùng Thẩm phán Hamilton Castro đã mang nhiều thùng tài liệu ra khỏi nhà riêng của ông Alejandro Toledo. Khi nhà riêng bị khám xét, ông Alejandro Toledo không ở Peru (đang sống ở Paris, Pháp), nhưng đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Khi trả lời phỏng vấn tờ El Comercio từ Paris, ông Alejandro Toledo đã bác bỏ cáo buộc về việc nhận hối lộ của Tập đoàn Odebrecht. Ngoài việc khám xét nhà riêng của ông Alejandro Toledo hôm 4-2, cơ quan tư pháp Peru vẫn chưa đưa ra bất cứ biện pháp nào đối với cựu Tổng thống Peru.

Nếu những cáo buộc kể trên được chứng minh, ông Alejandro Toledo sẽ là chính trị gia đầu tiên của Peru bị kết tội có liên quan tới vụ bê bối tham nhũng "khủng" tại tập đoàn Odebrecht.

Theo cơ quan tư pháp Mỹ, Tập đoàn Odebrecht đã chi 29 triệu USD để hối lộ các chính trị gia ở Peru trong giai đoạn 2005-2014, đó là thời gian nắm quyền của Tổng thống Alejandro Toledo, Tổng thống Alan Garcia và Tổng thống Ollanta Humala.

Giới truyền thông đưa tin, theo thỏa thuận nhận tội với Bộ Tư pháp Mỹ, Tập đoàn Odebrecht cho biết, đã chi khoảng 800 triệu USD để hối lộ và thắng thầu tại 12 quốc gia, chủ yếu ở Mỹ Latinh.

Tuy cơ quan chức năng và giới truyền thông đề cập khá cụ thể, nhưng cho đến nay cựu Tổng thống Alejandro Teledo vẫn bác bỏ mọi cáo buộc và yêu cầu kiểm tra lại các tài khoản ngân hàng của mình để làm rõ vấn đề này.

Theo tờ The Wall Street Journal, ông Alejandro Toledo hiện là học giả thỉnh giảng tại Đại học Stanford ở Mỹ, nơi cựu Tổng thống đang viết một cuốn sách về giáo dục ở Mỹ Latinh.

Về phần mình, Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski, người giữ chức Thủ tướng và Bộ trưởng Kinh tế dưới thời ông Alejandro Toledo, đã yêu cầu Chính phủ hợp tác hiệu quả với cơ quan tư pháp để điều tra, làm rõ những cáo buộc nhận hối lộ của cựu Tổng thống, nhằm loại bỏ tình trạng tham nhũng tại Peru. Đồng thời khẳng định, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật và bất cứ ai phạm pháp phải bị xét xử.

Theo giới truyền thông Peru, cơ quan chức năng đã thuyết phục được cựu Giám đốc Odebrecht tại Peru Jorge Barata, khai ra sự thật về việc ông Alejandro Toledo đã nhận hối lộ 20 triệu USD trong giai đoạn 2005-2008.

Trong thời gian tại nhiệm, ông Alejandro Toledo từng là tâm điểm của dư luận và giới truyền thông khi cặp với nữ cảnh sát Lady Bardales, người từng phục vụ trong đội bảo vệ cho vợ của Tổng thống. Trên trang nhất của nhiều tờ báo Peru số ra ngày 19-5-2005 đều đăng ảnh Lady Bardales (trong tư thế cầm súng lục, mặc quần jeans đỏ và áo sát nách đen, hở rốn) và bài viết về Lady Bardales (viết tắt là Lady Bi), cùng hàng tít "Người tình bí mật của Tổng thống Alejandro Toledo".

Trước búa rìu dư luận, một ủy ban của quốc hội đã thẩm vấn Lady Bardales - tại sao chỉ có mức lương hơn 550 USD/tháng nhưng lại có thể mua một trang trại và chiếc xe Honda Accord trị giá 47.000 USD. Những người ủng hộ ông Alejandro Toledo cho rằng, phe đối lập và giới truyền thông muốn biến câu chuyện kể trên thành một Bill Clinton và một Monica Lewinsky ở Peru.

Anh Phương
.
.
.