Peter Strzok: Sếp tình báo FBI

Thứ Hai, 27/08/2018, 09:43
Ngày 10-8, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã sa thải ông Peter Strzok, người từng phụ trách điều tra cả chiến dịch Trump và chiến dịch Clinton trong cuộc bầu cử năm 2016.


Ông Strzok từng được biết đến rộng rãi vì đã gửi tin nhắn bài xích ứng cử viên Donald Trump trong khi đang phụ trách điều tra cả ông Trump và đối thủ của ông là bà Hillary Clinton.

Những tin nhắn hé lộ sự thật

Luật sư của ông Strzok, Aitan Goelman, cho biết trong một tuyên bố  rằng Phó Giám đốc FBI David Bowdich đã sa thải Strzok vào ngày 10-8. Bộ phận kỷ luật của cục đề nghị nên đình chỉ Strzok trong 60 ngày và loại ông khỏi nhiệm vụ giám sát, nhưng ông Bowdich đã từ chối các biện pháp tạm thời.

Ông Strzok đã trao đổi hàng ngàn tin nhắn văn bản với người tình của ông là luật sư FBI Lisa Page. Trong các tin nhắn, Strzok đã gọi ông Trump là “thằng ngốc”, nói bà Clinton nên “giành được 100.000.000 - 0 [phiếu bầu]”, thảo luận “chính sách bảo đảm” trong “sự kiện không chắc chắn” mà ông Trump sẽ thắng, tuyên bố “ngăn cản” ông Trump trở thành tổng thống, và nói về những ngày tội lỗi sau khi tham gia cuộc điều tra đặc biệt của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Ông Strzok đã viết một số tin nhắn trong khi điều tra việc bà Clinton sử dụng một máy chủ email cá nhân và phần còn lại trong khi điều tra các cáo buộc về thông đồng giữa chiến dịch Trump và Nga, bao gồm cả một phần của cuộc điều tra đặc biệt. Ông Mueller đã loại bỏ ông Strzok khỏi nhóm điều tra của công tố viên đặc biệt khi biết về các tin nhắn văn bản của ông.

Trong một thông điệp trên Twitter, ông Trump đề nghị nên tái điều tra bà Clinton: “Vừa sa thải đặc vụ Strzok, trước đây là người FBI, phụ trách vụ điều tra đáng xấu hổ về Crooked Hillary Clinton. Đó hoàn toàn là một sự lừa dối đối với công chúng Mỹ và nên được làm lại đúng cách!”.

Trong một thông điệp khác, ông Trump đã hỏi liệu cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt (tiếp nối cuộc điều tra của Strzok) có nên chấm dứt khi ông Strzok bị sa thải hay không.

Vào tháng 6, Tổng thanh tra Bộ Tư pháp đã kết luận trong một báo cáo về cuộc điều tra email của bà Clinton rằng sự thiên vị của Strzok và một số nhân viên FBI đã “phủ bóng mây” lên cuộc điều tra. Tuy nhiên, Tổng thanh tra đã không tìm thấy bằng chứng cho thấy thiên vị của Strzok đã ảnh hưởng đến bất kỳ quyết định điều tra nào trong vụ email của bà Clinton. Tổng thanh tra vẫn đang điều tra các hành động FBI và Bộ Tư pháp trong cuộc điều tra về Nga.

Được xưng tụng như anh hùng

Ông Strzok đã đăng trên tài khoản Twitter ngay sau khi tin tức bị sa thải được công khai: “Rất buồn vì quyết định này. Là một vinh dự được phục vụ đất nước tôi và làm việc với những người đàn ông và phụ nữ tuyệt vời của FBI”.

Ông Strzok đính kèm bài viết với một liên kết đến một trang quyên góp GoFundMe, đã quyên góp được hơn 30.000 đô la trong 4 giờ. Trang quyên góp mô tả Strzok là một “người chồng tự hào”, một cựu chiến binh và một anh hùng.

Tổng thống Trump đã nhiều lần băn khoăn về Strzok và các quan chức cấp cao điều hành FBI trong cuộc điều tra chiến dịch của ông vào năm 2016 - 2017, trong đó có Giám đốc FBI James Comey và Phó Giám đốc Andrew McCabe.

“Nga thông đồng với chiến dịch Trump, một trong những chiến dịch thành công nhất lịch sử, là hoàn toàn bịa đặt. Đảng Dân chủ đã trả tiền cho hồ sơ giả mạo và bị mất uy tín, cùng với Comey, McCabe, Strzok và người yêu của ông ta, Lisa Page, được sử dụng để bắt đầu cuộc săn phù thủy. Đáng hổ thẹn!”, ông Trump đã viết trên Twitter vào ngày 1-8.

Bà Page đã từ chức khỏi FBI vào tháng 5. Ông Trump đã sa thải ông Comey năm ngoái. Tổng chưởng lý Jeff Sessions sa thải ông McCabe vào tháng 3. Cả Tham tán trưởng FBI James Baker và Tham mưu trưởng James Rybicki, đều được đề cập trong các tin nhắn của Strzok, đã rời khỏi văn phòng.

Nhóm FBI của Strzok cùng với các quan chức của cục và của Bộ Tư pháp đã nhận được giấy phép theo dõi cựu tình nguyện viên chiến dịch Trump, ông Carter Page trong suốt 1 năm. Đơn gửi tòa án bí mật để xin lệnh theo dõi dựa hoàn toàn vào một hồ sơ nghiên cứu đối lập chưa được xác minh. Hồ sơ được biên soạn bởi cựu điệp viên người Anh Christopher Steele. Chiến dịch của Clinton và Ủy ban Quốc gia Dân chủ đã trả tiền cho hồ sơ.

Các quan chức đã ký trên đơn xin lệnh của tòa án bí mật không đề cập với các thẩm phán rằng đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử, bà Hillary Clinton, chính là người tài trợ cho hồ sơ.

Giống như Strzok, Steele cũng thành kiến với ông Trump và muốn làm bất cứ điều gì để "ngăn chặn" ông Trump trở thành tổng thống. FBI đã cắt đứt mối quan hệ với Steele vào tháng 11-2016 vì rò rỉ thông tin cho giới truyền thông. Gần đây, các email được phát hành giữa Steele và quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp Bruce Ohr cho thấy Steele tiếp tục cung cấp thông tin cho FBI sau khi cục này cấm anh ta thu thập thông tin nhân danh họ.

Còn nhiều khuất tất

Theo ghi chú của Ohr, ông đã gặp Strzok và Page chưa đầy 3 tuần sau khi Steele bị chấm dứt hợp tác. Steele tiếp tục sử dụng Ohr làm kênh trở lại cho FBI. Cặp đôi này liên lạc trong hơn 1 năm sau khi FBI chấm dứt hợp tác với Steele.

Vợ của ông Ohr, bà Nellie Ohr, đã làm việc cùng chung công ty với Steele là Công ty Fusion GPS. Công ty này nhận tiền từ Nga cho một dự án khác trong khi Steele đang biên soạn hồ sơ. Các nhà điều tra quốc hội đã kêu gọi các cặp vợ chồng làm chứng. Buổi điều trần của Ohr là vào ngày 28-8 tới đây.

Vào tháng 7, Strzok đã có cuộc điều trần trước một phiên họp chung của các ủy ban tư pháp và giám sát chính quyền của Hạ viện. Tại phiên điều trần, Strzok từ chối trả lời các câu hỏi cơ bản về cuộc điều tra của Nga, viện dẫn những hạn chế do FBI đưa ra do một cuộc điều tra đang diễn ra.

Peter Paul Strzok II sinh ngày 7-3-1970 tại Michigan. Cha ông là Peter Paul Strzok và mẹ là Virginia Sue Harris. Cha ông từng là một thành viên của Quân đội Hoa Kỳ. Một trong những người chú của Strzok là Cha James Strzok, SJ, một linh mục dòng Tên đang làm công việc truyền giáo ở miền Đông châu Phi. Gia đình Strzok đến từ Ba Lan.

Strzok tốt nghiệp trung học năm 1987 tại Minnesota, nhận bằng cử nhân từ Đại học Georgetown năm 1991 và bằng thạc sĩ vào năm 2013. Strzok tham gia quân đội Hoa Kỳ trước khi gia nhập FBI vào năm 1996 với tư cách là một chuyên gia nghiên cứu tình báo. Strzok kết hôn với vợ là Melissa Hodgman, làm việc tại Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ.

Strzok đã trở thành Phó Trợ lý Giám đốc Bộ phận Phản gián, vị trí cao thứ hai trong bộ phận đó. Ông cũng dẫn đầu cuộc điều tra của FBI về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 tại Mỹ. Vào tháng 6 và tháng 7-2017, Strzok đã làm việc trong cuộc điều tra của Cố vấn đặc biệt Robert Mueller về liên kết hoặc sự phối hợp giữa chiến dịch tranh cử tổng thống của Donald Trump và Chính phủ Nga.

Như Sơn
.
.
.