Phá đường dây buôn bán ma túy khét tiếng quốc tế

Thứ Bảy, 12/10/2013, 11:00

Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ một người Mỹ cùng 5 nghi can khác để triệt phá một đường dây buôn lậu ma túy xuyên quốc gia có sự phối hợp công tác với cảnh sát Nigeria và Kenya.

Joseph Manuel Hunter, 47 tuổi, được cho là kẻ cầm đầu đường dây này, và 5 nghi phạm bị bắt giữ ở Phuket vào tối thứ năm (26/9) sẽ được chuyển đến Bangkok để thẩm vấn trong thứ tư tuần sau.

Tư lệnh Sư đoàn 1 Phòng ngừa ma túy Thái Lan, ông Chaiya Rujjavets cho biết lực lượng cảnh sát ở Nigeria và Kenya đã tiến hành những hoạt động tương tự trong cùng một ngày. Có 2 đối tượng người châu Âu bị bắt ở Nigeria, tương tự như vậy, Kenya cũng khống chế được 2 nghi phạm khác.

Lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy Thái Lan đã tóm cổ Hunter sau khi các nhà chức trách Mỹ xác nhận danh tính của y.

Sau đó đơn vị này đã truy tìm những kẻ tình nghi khác ở khu vực Patong Beacch, để hoàn thành nhiệm vụ bắt giữ thêm 5 đối tượng gồm 2 người Anh, một người Slovakia, một người Philppines và một người Đài Loan.

Phó cảnh sát trưởng Somyot Pumpanmuang gọi Hunter là "trùm ma túy hàng đầu" bị truy nã vì buôn lậu ma túy, buôn bán người và các tội xuyên quốc gia khác, những tội ác mà y ngoan cố không thừa nhận.

 "Băng đảng này được xem là một đường dây lớn trải khắp nhiều nước gồm Thái Lan, Myanmar, Singapore, Malaysia, Indonesia, Đài Loan, Hong Kong (Trung Quốc) và Philppines," ông Somyot cho biết.

Theo cảnh sát Thái Lan trùm ma túy Hunter từng có thời gian phục vụ trong Hải quân Mỹ, những kẻ đồng đảng với y cũng từng được huấn luyện trong quân ngũ.

"Tất cả những tên này được đào tạo để giết người," Trung tướng Somyot trả lời phỏng vấn các phóng viên tại một sân bay cảnh sát ở Bangkok, nơi các nghi can được chuyển đến bằng máy bay từ Phuket.

Trung tướng Maj Gen Chaiya cho biết, 4 người châu Âu đã bị trục xuất khỏi Phuket hôm thứ năm (26/9).Tướng Maj Gen Chaiya tin rằng chúng cũng hoạt động như những sát thủ.

Hoạt động triệt phá băng ma túy này được thực hiện sau khi Cục Phòng chống Ma túy Thái Lan (NSB) hợp tác chặt chẽ với Cơ quan Phòng ngừa ma túy Mỹ (DEA). Hunter là một trong những đối tượng bị truy nã nhiều nhất.

Đại sứ quán Mỹ ở Thái Lan đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ liên hệ với cảnh sát nước sở tại để bắt giữ các đối tượng người Mỹ.

Các đối tượng, trong đường dây Hunter bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ. Hunter (mặc áo phông đen, đeo dây chuyền).

Tướng Maj Gen Tanai Apichartseni, một chỉ huy thuộc đơn vị NSB, người tham gia cuộc đột kích cho biết mặc dù chưa có bằng chứng về Hunter, nhưng cảnh sát Thái Lan vẫn có thể bắt ông ta vì Mỹ đã thu hồi giấy hộ chiếu của ông ta. Do hộ chiếu đã bị thu hồi, chính phủ Thái Lan có thẩm quyền trục xuất Hunter ngay lập tức.

Ông Maj Gen Tanai cho biết Hunter sẽ bị trục xuất để hầu tòa tại Mỹ vì các tội danh liên quan đến buôn bán ma túy. Nhưng trước hết, Hunter được đưa đến tạm giam ở đại sứ Mỹ ở Thái Lan hôm thứ bảy (28/9).

"Bốn người đàn ông châu Âu bị bắt giữ là những tên sát thủ và vệ sĩ của Hunter. Băng nhóm này được xem là một đường dây ma túy lớn. Chúng chủ yếu bán ma túy đá [tinh thể methamphetamine] và cocaine",  tướng Maj Gen Chaiya trả lời phỏng vấn báo chí.

Vị tướng cảnh sát này cho biết đường dây của Hunter trải khắp nhiều nước gồm Thái Lan, Myanmar, Singapore, Malaysia, Indonesia, Đài Loan, Hong Kong (Trung Quốc) và Philppines.

Theo Tướng Priewphan Damapong, cố vấn chỉ huy trưởng NSB: Tòa án Nam New York (Mỹ) đã đưa ra lệnh bắt giữ Hunter vào ngày 17/7 vừa qua.

Hunter đến Phuket vào ngày 6/9 và ở lại đây kể từ ngày này. Đại sứ Mỹ nhận được thông báo ông ta đã đi đến Thái Lan và liên lạc với các nhà chức trách Thái Lan.

Một số nguồn tin cho biết các nhà điều tra Thái Lan đã phối hợp chặt chẽ với các nhà chức trách Mỹ để bí mật tiến hành hoạt động triệt phá đường dây ma túy nguy hiểm này.

Các đơn vị cảnh sát địa phương và quan chức cấp địa phương không biết được hoạt động này. Tướng Maj Gen Chaiya hãnh diện thông báo lực lượng cảnh sát đã đạt được nhiều tiến bộ trong công tác trấn áp tội phạm ở Thái Lan.

Ông Maj Gen Chaiya khẳng định, không còn thành viên nào trong băng Hunter còn ở lại Thái Lan. Tuy nhiên, theo ông có nhiều thành viên mạng lưới ma túy này được cho là vẫn đang "bám trụ" ở một số quốc gia châu Á khác.

Ông Chaiwat Chotima, ủy viên NSB cho biết điều tra ban đầu cho thấy Hunter là đại ca của các băng nhóm đua xe trái pháp luật ở nhiều nước bao gồm Thái Lan, Mỹ và phạm nhiều tội hình sự quốc tế khác

Hữu Tùng
.
.
.