Phá đường dây buôn người của nhóm đàn ông Trung Quốc giả kết hôn với gái nghèo Pakistan

Chủ Nhật, 05/05/2019, 19:45
Vấn đề buôn người này đã gây sự chú ý rộng rãi mới đây, khi đài truyền hình Pakistan ARY News đã đột kích một khu phức hợp tại Lahore, nơi một số người đàn ông Trung Quốc bị phát hiện với 6 người vợ Pakistan, 2 trong số họ mới 13 tuổi. 


Những người đàn ông này đã trả 400.000 rupee (2.820 USD) cho mỗi gia đình của từng người phụ nữ, họ cũng được hứa trả 40.000 rupee trong các khoản thanh toán hàng tháng và visa Trung Quốc cho một trong những người họ hàng của cô dâu.

Lợi dụng từ hợp tác Hành lang kinh tế

Vụ bê bối đã cho thấy cách thức một số hoạt động bất hợp pháp trên cả 2 biên giới Trung Quốc và Pakistan, và những kẻ trong đường dây mai mối trái phép đang lợi dụng số lượng lớn những lao động Trung Quốc đổ vào Pakistan cho dự án Hành lang kinh tế Trung Quốc - Pakistan (China-Pakistan Economic Corridor - CPEC), trị giá 62 tỷ đô la - một dự án hàng đầu trong dự án Vành đai - con đường của Bắc Kinh.

Nhiều cô gái nghèo Pakistan mắc bẫy buôn người Trung Quốc.

Với sự giúp đỡ của những đối tượng người Pakistan, những người đàn ông Trung Quốc đã kết hôn với những phụ nữ trẻ người Pakistan, sau khi đã trả tiền mặt cho gia đình cô gái. Sau kết hôn, họ đưa những cô dâu mới này tới Trung Quốc. Đã có những tuyên bố nói rằng, một số phụ nữ bị ép làm gái mại dâm hoặc được sử dụng để mổ cướp nội tạng, tờ báo Nhật Bản Nikkei cho hay. Âm mưu này nhắm vào đối tượng là những người phụ nữ Pakistan dễ bị tổn thương và chịu nhiều thiệt thòi.

Đã tồn tại nhiều năm

Nikkei Asian đã tiến hành các cuộc phỏng vấn với những nguồn tin quen thuộc về vấn đề này, và được biết rằng, những người đàn ông Trung Quốc trả tiền để cưới phụ nữ Pakistan đã tiếp tục trong vài năm qua. Nhiều nguồn tin cũng cho biết, một số phụ nữ bị ép buộc làm gái mại dâm.

Hai tháng trước, các quan chức cơ quan nhập cư Pakistan đã bắt giữ một nam giới Trung Quốc cưỡng bức một phụ nữ từ sân bay của Islamabad tới Trung Quốc, và tự nhận người phụ nữ này là vợ của anh ta. Những kẻ thực hiện thủ đoạn này ban đầu nhắm vào mục tiêu là những phụ nữ Cơ Đốc giáo ở tỉnh Punjab, đặc biệt là Lahore, thành phố lớn thứ hai của Pakistan.

Các nguồn tin cho biết với tờ Nikkei, đàn ông Trung Quốc theo đuổi những người phụ nữ thuộc tầng lớp nghèo, kém may mắn trong xã hội, dùng tiền bạc làm mồi nhử. Sau khi kết hôn, những người phụ nữ đã bị ngược đãi ở Pakistan, trong khi những "người chồng" của họ chờ hoàn thành các thủ tục cần thiết liên quan đến đám cưới, tới khi người phụ nữ đã nhập cảnh Trung Quốc, liên lạc với họ đã bị cắt đứt. Chưa có số liệu chính xác về số lượng cô dâu được đưa tới Trung Quốc theo cách thức này.

Một số người phụ nữ đã đưa chân vào một cuộc hôn nhân gượng ép, và một người đã liên lạc với đài truyền hình, dẫn tới vụ việc bại lộ. Những kẻ "chuyên nghiệp" địa phương đã hợp tác với nhóm buôn người, họ đã thành lập những văn phòng mai mối hôn nhân bất hợp pháp, họ quảng cáo rằng đàn ông Trung Quốc đang cần cô dâu người Pakistan, và sẽ mang lại cho cô gái một tương lai tươi sáng. 

Tương tự như vậy, nhiều báo cáo từ nhiều năm nay cho hay về việc phụ nữ  khu vực bị bắt cóc để kết hôn và đưa đến Trung Quốc, theo Nikkei. Malik Siraj Akbar, một nhà báo và nhà phân tích có trụ sở ở Washington nói rằng, cho tới nay, tất cả sự hợp tác giữa Trung Quốc và Pakistan chỉ thấy được từ lăng kính thương mại và kinh tế, mà thiếu cái nhìn vào những con đường khác, nơi những kẻ tội phạm có thể lợi dụng Hành lang kinh tế CPEC để đi lại dễ dàng hơn giữa 2 nước. 

Các chức sắc tôn giáo trong cộng đồng người Cơ Đốc giáo Pakistan đã có những động thái khi tần suất các cuộc hôn nhân gia tăng. Mục sư I.B. Rocky, người liên kết với nhà thờ St. Phillip ở Lahore nói rằng, nhà thờ của ông đã tổ chức nhiều buổi giúp nâng cao nhận thức để nói với mọi người rằng đừng bắt con gái họ kết hôn với đàn ông Trung Quốc để đổi lấy tiền.

"Một số người Trung Quốc tới Pakistan dưới vỏ bọc làm việc cho CPEC, và họ kết hôn với những người phụ nữ Cơ Đốc giáo sau khi trả tiền và đã khai thác họ", theo ông Rocky. Những người điều hành cách thức này sau đó đã chuyển hướng tập trung của họ sang phụ nữ Hồi giáo theo cách thức tương tự. Nhưng theo quy định của đạo Hồi, phụ nữ Hồi giáo chỉ có thể kết hôn với đàn ông cùng tín ngưỡng. 

Những kẻ buôn người Trung Quốc đã sản xuất ra những loại chứng nhận chuyển đổi sang Hồi giáo để kết hôn, tuy nhiên, trong cuộc đột kích của ARY News, những người đàn ông không thể chứng minh được rằng họ đã chuyển đổi tôn giáo.

Trường Vân
.
.
.