Phá đường dây trộm cướp trâu bò xuyên biên giới

Thứ Ba, 31/10/2017, 14:03
“Con trâu là đầu cơ nghiệp”, là tài sản quý giá nhất của người nông dân. Thế nhưng, không biết bao nhiêu “đầu cơ nghiệp” của người dân ấp Lò Cồ, xã Biên Giới, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh đã thành “miếng mồi béo bở” của các đối tượng trộm cắp.


Năm 2002, người dân nơi đây “điêu đứng” vì liên tiếp bị mất trộm trâu bò. Dư luận xôn xao không chỉ vì mất của mà còn bởi tính chất liều lĩnh, hung hãn của các đối tượng trộm cắp.

Nổ súng cướp của

Sáng 13-4-2002,  sau khi ngủ dậy, anh Thái Văn Lũy  (ở ấp Lò Cồ, xã Biên Giới, huyện Châu Thành) phát hiện 2 con bò đực trong chuồng trị giá khoảng 20 triệu đồng đã biến mất. Anh cho biết 2 con bò của anh màu vàng rất đẹp và là thứ tài sản có giá trị nhất của gia đình.

Sáu ngày sau, gia đình chị Lâm Thị Bé, anh Phạm Văn Kiệt ngụ cùng ấp với anh Lũy cũng bị mất trộm. Anh Kiệt cho biết gần 12 giờ đêm hôm đó, khi đang ngủ vợ chồng anh nghe thấy tiếng động lạ và phát hiện trộm đột nhập vào nhà đang lục lọi tài sản. Thấy bọn chúng có nhiều tên nên vợ chồng anh tông cửa chạy ra ngoài hô “cướp... cướp…”.

Bọn cướp thấy anh chị chạy ra ngoài truy hô nên đã nổ súng bắn theo liên tiếp tới 8 phát. Cũng may là trời tối nên không trúng ai, chị Bé cho biết, cũng nhờ có tiếng súng báo ðộng của lực lýợng du kích nên bọn trộm tẩu thoát và anh chị mới thoát nạn. Số tài sản mà bọn cýớp lấy ði của gia ðình anh chị gồm: 12,8 triệu đồng; 21 chỉ vàng 24K; 9,7 chỉ vàng 18K, 1 cái mền và 1 thùng đựng nước chưa sử dụng; 12,6m vải; tủ kính bị đập vỡ.

Ảnh minh họa.

Đến 22 giờ 30 phút ngày 31-5-2002, chòi của anh Đặng Văn Điểm (ở ấp Bến Cầu, xã Biên Giới) cũng bị bọn trộm “viếng thăm”. Anh Điểm cho biết đã bị bọn chúng dùng cây đánh và anh đã đánh trả lại, sau đó bỏ chạy ra ruộng vì chúng có 3 người. Thấy anh Điểm bỏ chạy, bọn cướp bắn theo anh 3 phát. Chúng lấy của anh một đồng hồ đeo tay, 2 máy bơm hiệu Kole 4; 3 con gà; 1 bình ắc quy và một số đồ dùng cá nhân…

Đường dây xuyên biên giới

Qua điều tra xác minh, Công an huyện Châu Thành xác định đây là vụ án trộm cắp và cướp tài sản có vũ khí hết sức táo bạo. Mặc dù việc điều tra, xác minh và truy tìm thủ phạm gặp nhiều khó khăn do địa bàn giáp biên giới Campuchia nên tình hình tội phạm khá phức tạp, nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm cao, Công an huyện Châu Thành đã nhanh chóng bắt giữ được 4 đối tượng gồm: Lưu Văn Họn, Trần Văn Có, Lưu Văn Lình và Nguyễn Văn Tùng.

Ngoài các vụ trộm cắp và cướp tài sản có vũ khí nêu trên, bọn chúng còn khai nhận đã thực hiện 10 vụ trộm cắp trâu bò (trong đó trộm ở Việt Nam 3 con trâu, 2 con bò; ở Campuchia 9 con trâu, 3 con bò). Sau khi trộm trâu bò ở Việt Nam thì bọn chúng mang sang Campuchia bán và trộm ở Campuchia thì mang về Việt Nam bán. Và trong các vụ nói trên, bọn chúng khai đều cấu kết với các đối tượng người Campuchia. Cụ thể như sau:

Vụ thứ nhất, Lưu Văn Họn với Nguyễn Văn Thanh cấu kết với 2 đối tượng người Campuchia là Lon và Dục bắt trộm 3 con trâu nhà anh Bùi Văn Lợi (ngụ ấp Lồ Cồ, xã Biên Giới). Họn được 2 tên Lon và Dục “trả công” 1,5 triệu đồng, sau đó chúng cùng tên Thanh mang số trâu sang Campuchia bán.

Vụ thứ hai, Trần Văn Có rủ Lưu Văn Lình đến chốt du kích ấp Lồ Cồ, xã Biên Giới trộm 2 con bò của anh Thạch Chinh là du kích ấp. Trộm xong bọn chúng giao bò cho các tên Dát, Phát, Tà Phan mang sang Campuchia bán. Có, Lình mỗi tên được chia 185.000 đồng.

Vụ thứ 3 đến vụ thứ 9, Có và Lình cấu kết với 6 đối tượng người Campuchia, gồm Dát, Phát, Lon, Sum, Mây, Đa (có trang bị súng AK) do tên Dát dẫn đến nhà dân ở xã Đôn, huyện Rô Mi Hét, tỉnh Soài Riêng, Campuchia thực hiện các vụ trộm trâu bò của người dân rồi mang sang Việt Nam bán cho Nguyễn Văn Tùng. Tiền bán trâu bò, cả bọn chia nhau tiêu xài.

Khép lại chuyên án

Căn cứ kết quả điều tra xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh có đủ cơ sở kết luận đây là vụ án trộm cắp tài sản, cướp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. 

Các bị can Lưu Văn Họn, Trần Văn Có, Lưu Văn Lình và Nguyễn Văn Tùng mặc dù chưa có tiền án, nhưng hành vi của chúng là vi phạm pháp luật và gây nguy hiểm cho xã hội (liều lĩnh đánh người, dùng súng) nên đã bị truy tố trước pháp luật. 

Cụ thể, 3 bị can Họn, Có, Lình bị truy tố về tội “trộm cắp tài sản, cướp tài sản”, bị can Tùng bị truy tố về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Riêng đối với các tên trộm trong vụ án là người Campuchia, Cơ quan điều tra đã làm việc với cơ quan hữu quan của nước bạn giải quyết theo quy định giữa hai nước.

Trọng Nhân
.
.
.