Phải từ chức vì thiên vị cho bị cáo

Thứ Ba, 06/08/2019, 16:07
Ngày 17-7, Thẩm phán James Troiano, 69 tuổi làm việc tại Tòa án quận Monmouth (Mỹ) đã phải từ chức sau những phản ứng dữ dội từ phía công chúng, ông cho rằng một bị cáo phạm tội hiếp dâm 16 tuổi đáng được khoan hồng vì cậu ta có “nhân thân tốt”, tờ New York Times (NYT) đưa tin.


Thẩm phán Troiano đã viện các lý do “gia đình tốt”, “trường tốt” và “điểm kiểm tra rất cao” là lý do tại sao bị cáo xứng đáng được hưởng khoan hồng.

Ông Troiano đã đưa ra bình luận nói trên trong một phán quyết năm 2018. Những người ủng hộ các nạn nhân tấn công tình dục coi những bình luận của ông Troiano là biểu tượng của một hệ thống pháp lý bị sa lầy trong thiên vị và đặc quyền, và đã ngăn cản các nạn nhân tố cáo các vụ tấn công tình dục.

Ngay sau khi các bình luận được công khai vào đầu tháng 7 vừa qua, các quan chức dân cử đã kêu gọi thẩm phán Troiano từ chức, và một cuộc biểu tình đã được tổ chức bên ngoài Tòa án quận Monmouth. Thẩm phán Troiano và gia đình thậm chí còn nhận được những lời đe dọa bạo lực.

Chánh án Tòa án Tối cao bang cho biết Thẩm phán Troiano đã nghỉ hưu vào cuối năm 2012, nhưng vẫn làm việc bán thời gian. Ông Troiano đã đệ đơn từ chức và đã được tòa án phê chuẩn ngay lập tức. Một phát ngôn viên của tòa án cho biết ông Troiano vẫn được hưởng lương hưu bằng 75% tiền lương của ông, với tổng số tiền 123.750 đô la.

Ngày 14-7, Tòa án Tối cao tiểu bang đã đưa ra một sáng kiến mới để cải thiện việc đào tạo các thẩm phán trong các lĩnh vực tấn công tình dục, bạo lực gia đình… Chương trình cũng sẽ đào tạo các thẩm phán về các kỹ năng giao tiếp hiệu quả, giúp họ đưa ra các quyết định rõ ràng dựa trên cơ sở từ luật pháp, tôn trọng nạn nhân và dễ hiểu đối với công chúng trong khi bảo vệ quyền của bị cáo.

Tòa án Tối cao cũng tuyên bố sẽ bắt đầu các thủ tục loại bỏ đối với Thẩm phán John F. Russo, người đã hỏi một người phụ nữ tại sao cô không khép chân lại để ngăn chặn một vụ tấn công tình dục bị cáo buộc. Quá trình loại bỏ một thẩm phán ở New Jersey bao gồm một phiên điều trần chính thức trước một hội đồng xét xử của Tòa án Tối cao.

Ngày 14-7, Thống đốc tiểu bang Philip D. Murphy đã đưa ra tuyên bố ca ngợi các hành động của Tòa án Tối cao trong hành động dứt khoát sau các phát ngôn gây sốc của 2 thẩm phán nói trên. "Những hành động không thể tha thứ của một số thẩm phán trong những tháng gần đây đã đe dọa danh tiếng của tòa án.Tôi rất hài lòng khi Thẩm phán Troiano không còn ngồi trên băng ghế dự bị và các thủ tục loại bỏ sẽ bắt đầu chống lại Thẩm phán Russo", ông Murphy nói.

Thẩm phán Troiano đã đưa ra những bình luận vào năm 2018 khi quyết định có nên buộc tội bị can thiếu niên khi đến tuổi trưởng thành hay không. Các công tố viên nói rằng thiếu niên đã tấn công tình dục một cô gái say xỉn tại một bữa tiệc. Cậu ta còn quay video gửi cho bạn bè kèm theo bình luận “khi lần đầu tiên bạn quan hệ tình dục là cưỡng hiếp”.

Thẩm phán Troiano phán quyết cậu bé không nên bị xét xử khi trưởng thành, nhưng phiên tòa kháng cáo đã bác bỏ mạnh mẽ và đảo ngược quyết định của ông vào tháng 6. Tòa phúc thẩm cảnh cáo Thẩm phán Troiano và cho rằng ông đã thiên vị đối với thiếu niên giàu có này. Các vụ án tại tòa án gia đình thường được giữ kín, nhưng một số ý kiến của Thẩm phán Troiano đã được công khai trong phán quyết của tòa phúc thẩm.

Khi đưa ra quyết định vào năm ngoái, Thẩm phán Troiano đã thẩm vấn mức độ say xỉn của cô gái. Sau đó, ông đã trích dẫn cậu bé đang học ở trường tốt và có triển vọng học đại học để phân biệt giữa vụ tấn công tình dục của cậu ta và việc hiếp dâm truyền thống. 

“Chàng trai trẻ này xuất thân từ một gia đình tốt. Cậu ấy đã theo học một ngôi trường tuyệt vời nơi cậu có thành tích rất tốt. Điểm số của cậu ấy để vào đại học là rất cao”, Thẩm phán Troiano nói trong phán quyết năm 2018.

Gia Hân
.
.
.