Phạm tội khi đang đền tội

Thứ Tư, 16/09/2015, 12:00
Mặc dù đã bị bắt ngồi tù với hàng loạt các bản án liên quan đến ma túy nhưng băng nhóm tội phạm này đã liên kết với một số nhân viên nhà tù để điều hành một đường dây ma túy khủng lên đến cả tấn heroin và ketamine.

Lợi dụng lỗ hổng bảo mật trong hệ thống máy tính của nhà tù Wandsworth (phía Nam London, Anh), một ổ nhóm tội phạm đã kết nối, điều hành vụ buôn bán 1 tấn heroin và ketamine có trị giá 30 triệu bảng Anh bằng cách "chọc thủng" các tính năng bảo mật của máy tính xách tay do Bộ Tư pháp nước này cung cấp trong khuôn khổ dự án "Access to Justice".

Theo Independent, các tính năng bảo mật của máy tính đã bị một thành viên của băng đảng vốn là hacker ở Đông Âu gỡ bỏ. Hacker này đã sử dụng công cụ xử lý mã hóa được bạn gái của một thành viên trong băng đảng đưa vào nhà tù. 

Nhiều câu hỏi được đặt ra là tại sao cơ quan bảo mật của nhà tù lại có thể dễ dàng để hacker thâm nhập? Câu trả lời duy nhất đó là một số nhân viên của nhà tù đã bị bọn tội phạm mua chuộc. Hành trình rất đơn giản nếu như có được sự giúp sức của các nhân viên đó. Một nhân viên nhà tù sau khi bị bắt đã khai nhận rằng người nhà của những tù nhân này đã mua chuộc họ và yêu cầu cung cấp một chiếc điện thoại và một số thiết bị khác giúp ổ nhóm này điều hành các hoạt động mua bán ma túy. 

Sau khi nhận được sự hỗ trợ của những nhân viên này thì kẻ cầm đầu sử dụng máy tính kết hợp với dịch vụ truyền dữ kiện qua mạng điện thoại di động để liên lạc với các thành viên bên ngoài nhà tù, vận chuyển container ma túy từ Nam Á đến Anh. Mặc dù ngồi trong tù nhưng với sự điều hành tinh vi tài tình và bài bản nên cả tấn ma túy đã được vận chuyển trót lọt mà không bị phát hiện. 

Bọn buôn ma túy đã ngụy trang ma túy trong một chuyến container chở đồ nội thất. Bọn chúng chia nhỏ đường dây để tránh bị phát hiện, bên cạnh đó còn làm hàng loạt giấy tờ giả mạo để mỗi khi qua các trạm kiểm tra thì chỉ việc xuất trình giấy tờ của lô hàng nội thất. Không ai có thể ngờ được rằng trong từng món đồ nội thất bọn chúng thiết kế tinh vi để chất đầy ma túy. Vận chuyển cả containner qua một quãng đường khá dài từ Nam Á đến phân phối cho các đại lý ở Anh đã khiến đường dây buôn bán ma túy này thu về số lợi nhuận khổng lồ. 

Những việc làm tắc trách, sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan chức năng đã giúp cho các đường dây buôn bán ma túy ngày càng hoành hành hơn. Không chỉ những đường dây đang lẩn trốn ngoài vòng pháp luật mà kinh hoàng hơn nữa là khi đã ngồi trong bốn bức tường giam của nhà tù, bọn tội phạm ma túy vẫn không bị khuất phục.

Phạm tội bất chấp hoàn cảnh

Sau những lần buôn bán ma túy trót lọt với số lượng khủng, sự việc chấn động này cũng đã bị bại lộ bởi những thông tin trên mạng internet bị rò rỉ. Một nhóm cơ quan cảnh sát điều tra chống tội phạm nguy hiểm đã vào cuộc và bắt đầu lần tìm ra dấu vết của các tổ chức buôn bán ma túy trong nhà tù. 

Việc đầu tiên là cơ quan điều tra đã phát hiện ra việc ổ nhóm đang thụ án trong nhà tù đã có điều kiện được tiếp xúc với máy tính và mạng internet trong khuôn khổ dự án "Tiếp cận công lý" - cho phép các tù nhân đọc các giấy tờ pháp lý và viết thư cho luật sư của mình. Chính vì vậy mà một số dấu hiệu cho thấy những tên tù nhân này đã lợi dụng việc sử dụng internet vào một công việc khác. 

Chính chế độ bảo mật lỏng lẻo xung quanh việc sử dụng máy tính tại Wandsworth - nhà tù lớn nhất nước Anh đang gây tranh cãi về giới hạn của chương trình này. Theo số liệu thống kê từ các Dịch vụ quản lý phạm nhân quốc gia, 4 năm qua, 9 trong số 38 máy tính xách tay được phân phối theo chương trình "Tiếp cận công lý" tại nhà tù Wandsworth đã bị sử dụng sai mục đích. 

Các băng đảng tội phạm như lừa đảo, tin tặc, trộm cướp, buôn bán ma túy dễ dàng vượt qua "bức tường lửa" an ninh trên máy tính để đăng nhập như quản trị viên và biến máy tính thành kênh trung tâm buôn lậu ma túy trên internet. Một số nhân viên trong nhà tù nói rằng, các thành viên của băng đảng có thể sử dụng máy tính công khai mà không sợ bị tịch thu. Nếu bị quản giáo phát hiện, tù nhân có thể nhanh chóng che giấu hành vi phạm tội trên máy tính trong vòng 30 giây.

Mặc dù các nhà lập pháp Anh biết các vi phạm trên, nhưng vẫn tiếp tục thực hiện chương trình này theo đề án của Bộ Tư pháp. Việc này khiến một số lãnh đạo nhà tù lên tiếng yêu cầu cần sớm có cuộc điều tra làm rõ vụ bê bối trên. 

"Đây là một vi phạm đặc biệt nghiêm trọng. Sự việc này cần có một cuộc điều tra ngay lập tức để kết luận và đưa ra giải pháp trong toàn hệ thống nhà tù. Không thể cho phép tù nhân lợi dụng đặc quyền "Tiếp cận công lý" để tiếp tục phạm tội. Bộ Tư pháp phải hành động ngay lập tức để đối phó với tình trạng này. Cần xem xét mức độ vụ việc và nỗ lực ngăn chặn tình trạng tù nhân lợi dụng internet để hoạt động" - Jenny Chapman, người phụ trách hệ thống nhà tù Anh nói. 

Để khẳng định việc cho tù nhân sử dụng công nghệ thông tin là cần thiết và sẽ nghiêm khắc trừng phạt đối với trường hợp phạm nhân vi phạm quy tắc khi truy cập internet, Sky News dẫn lời phát ngôn viên của Dịch vụ khu vực nhà tù rằng: "Các nhà tù được yêu cầu cung cấp máy tính cho một số phạm nhân khi phải đối mặt với các phiên tòa, để cho phép họ đọc được những thông tin pháp lý. Nhưng chức năng truy cập internet bị vô hiệu hóa. Chúng tôi sẽ hành động kiên quyết với những ai vi phạm quy tắc và người phạm tội sẽ bị truy tố nếu sử dụng thiết bị không phù hợp".

Việc cho phép tù nhân sử dụng máy tính và mạng internet đã trở thành con dao hai lưỡi và đã gây ra những hậu quả khôn lường. Sự quản lý lỏng lẻo cộng với sự dễ sa ngã của các nhân viên nhà tù đã khiến một số tù nhân vẫn có rất nhiều cơ hội để phạm tội ngay sau song sắt nhà tù. 

Theo lời khai của một số tên tội phạm thì việc mua chuộc nhân viên nhà tù là việc làm đầu tiên, nếu như không có sự giúp sức của họ thì chắc chắn có tài giỏi đến cỡ nào thì bọn chúng cũng chẳng thể thực hiện được những kế hoạch của mình. 

Theo kết quả điều tra thì sau khi những đường dây buôn bán ma túy trong nhà tù bị bắt, các cơ quan chức năng của Anh đã thiết lập lại hệ thống an ninh nhất là an ninh mạng trong nhà tù để các tù nhân không còn cơ hội để lộng hành, ngang nhiên phạm tội khi đang đền tội.

Hải Hiền
.
.
.