Phẫn nộ người cha ép con nhận tội thay

Thứ Tư, 30/05/2018, 11:19
Tòa án PrestonCrown ở miền Bắc nước Anh vừa tuyên án phạt tù chung thân đối với Matthew Moseley vì tội giết người. Song hành vi đổ tội cho con để thoát án tử của người đàn ông này là việc làm không thể chấp nhận được.


Câu chuyện xảy ra vào tháng 10-2017. Con trai của Moseley và một cậu bạn cùng trường có xảy ra mâu thuẫn. Cậu bạn cùng với cha mình là ông Lee Holt, 32 tuổi cùng với cộng sự của mình, bà Kate Phelan, 34 tuổi đã tìm đến nhà của cha con Matthew Moseley ở Barnard Close, Oswaldtwistle để “nói chuyện”.

Câu chuyện của những đứa trẻ nhưng lại trở thành mâu thuẫn của người lớn dẫn đến án mạng xảy ra vì tính nóng nảy của cả hai bên. Các nhân chứng cho biết, khi đến nhà ông Moseley, bà Phelan đập vào cửa sổ, còn ông Holt đá vào cửa trước rồi gọi ông Moseley ra. Khi cánh cửa vừa mở thì có tiếng súng nổ và ông Holt ngã gục xuống. Không ai nhìn rõ người nổ súng là ai. Ông Lee Holt sau đó đã chết tại bệnh viện vì viên đạn găm trúng ngực.

Nạn nhân Lee Holt.

Ngay sau đó cảnh sát đã nhận được cuộc điện thoại “tự thú” hành vi giết người của con trai ông Matthew Moseley. Cậu bé 14 tuổi này ngay lập tức bị cảnh sát còng tay dẫn giải về đồn. Còn cha cậu, ông Moseley 50 tuổi, giữ thái độ im lặng.

Tại đồn cảnh sát cậu bé đã thay đổi lời khai và nói cậu không hề nổ súng, cha cậu mới là người bắn chết ông Lee Holt. Cậu nói khi nghe tiếng chân đạp mạnh vào cửa, cha cậu đã ra mở cửa và bắn thẳng vào ông Lee Holt, trước khi đưa súng cho cậu. Sau đó người cha này yêu cầu con trai điện thoại báo cho cảnh sát và khai mình là người đã nổ súng.

Cậu cho biết lý do ban đầu mình nhận tội thay ông Matthew Moseley vì ông ấy là cha cậu và vì cậu rất thương ông ấy. Cậu đã bao che cho việc làm tội lỗi của cha mình. Cảnh sát nói rằng người mỗi người cần phải chịu trách nhiệm cho những việc mình đã làm, do đó cậu nghĩ cha mình cũng cần phải chịu trách nhiệm về việc làm sai trái của mình chứ không thể bắt cậu nhận tội thay.

Lúc đầu, ông Moseley khai với cảnh sát rằng ông không biết ai đã bắn ông Holt. Ông chỉ thấy con trai ông cầm súng sau khi ông Holt ngã xuống.

Kẻ giết người Matthew Moseley.

Công tố viên Robert O’Sullivan đã cáo buộc Moseley tội giết người, mặc cho ông ta chối đây đẩy. Nhưng công tố viên đã  đưa ra một đoạn ghi âm bí mật về cuộc nói chuyện của 2 cha con họ. Trong đó ông Moseley nói với con trai mình: “Con là trẻ vị thành niên. Con sẽ không phải ngồi tù. Hơn nữa con chỉ đang tự vệ mà thôi... Con cần phải nhận tội với cảnh sát, điều này là cần thiết”.

Với tội danh giết người và tội cố ý buộc tội giết người cho người khác, Matthew Moseley đã bị Tòa án PrestonCrown miền Bắc nước Anh tuyên án tù chung thân, và được lệnh phải ngồi bóc lịch tối thiểu 26 năm trong tù.

 “Không ai thương con bằng cha mẹ”, câu này có vẻ không đúng với trường hợp của Matthew Moseley, bởi ông ta đã vì chính bản thân mình mà ép cậu con trai phải nhận tội giết người.

Trọng Nhân
.
.
.