Phanh phui các vụ lạm dụng tình dục trong Giáo hội Mỹ

Thứ Năm, 23/08/2018, 08:45
Tòa thánh Vatican vừa có phản ứng chính thức đầu tiên sau khi một tòa án ở bang Pennsylvania của Mỹ công bố báo cáo cho thấy, hơn 300 linh mục của bang này từng lạm dụng hơn 1.000 trẻ em trước đây.


Tòa thánh Vatican coi báo cáo của Bồi thẩm đoàn bang Pennsylvania là nghiêm trọng, đồng thời lên án "những hành vi đã phản bội lại niềm tin và đánh cắp phẩm giá và đức tin của các nạn nhân". 

Theo người phát ngôn của Tòa thánh Vatican Vatican Greg Burke, Giáo hoàng Francis rất hiểu những tội ác như vậy "có thể làm đảo lộn đức tin và tinh thần của các tín đồ theo đạo Thiên chúa tại Mỹ". Báo cáo còn cho rằng, số lượng nạn nhân trên thực tế và những người xâm hại có thể cao hơn nhiều. 

Bản báo cáo được công bố trong bối cảnh Giáo hội đang xem xét lại các cáo buộc lạm dụng trẻ em. Đức hồng y Theodore McCarrick, cựu Tổng Giám mục Washington, đã từ chức tháng trước sau các cáo buộc lạm dụng tình dục cả trẻ em và người lớn suốt nhiều thập kỷ. 

Ngày 28-7, Giáo hoàng Francis đã chấp nhận quyết định từ chức của Đức Hồng y Theodore McCarrick, 88 tuổi, là Hồng y đầu tiên trong lịch sử cận đại bị mất mũ đỏ của mình. 

Các giám mục Công giáo La Mã ở Mỹ vừa kêu gọi Vatican mở cuộc điều tra với sự hậu thuẫn của các điều tra viên thế tục để xem xét những cáo buộc xâm hại tình dục nhắm vào Đức hồng y Theodore McCarrick.

Ông Josh Shapiro và mẹ của một bé trai bị xâm hại tình dục.

Ngày 17-8, chức sắc hàng đầu của Giáo hội Công giáo Roma ở bang Pennsylvania, tuyên bố, sẽ không để tái diễn chuyện tương tự như scandal vừa qua. 

Trước đó (14-8), Tòa án tối cao ở bang Pennsylvania, đã công bố báo cáo cho thấy hành động tội lỗi vẫn âm thầm tiếp diễn dưới sự che giấu một cách có hệ thống của các quan chức cấp cao nhà thờ, trong đó có cả người hiện đang là Tổng giám mục của thủ đô Washington. Bởi một số nạn nhân đã nhiều lần tố giác, nhưng những hành động này chưa bao giờ được xử lý. 

Theo giới truyền thông, việc điều tra được thực hiện tại 8 giáo phận ở bang Pennsylvania (có hơn 3 triệu người theo Công giáo), và hàng triệu trang tài liệu ghi chép của các giáo phận kể trên (từ những năm 1950) được tòa yêu cầu giao nộp. Đây được coi là cuộc điều tra toàn diện nhất về tình trạng lạm dụng tình dục tại các nhà thờ Thiên Chúa giáo tại Mỹ.

Theo giới truyền thông, ngày 14-8, Tòa án Tối cao bang Pennsylvania, công bố báo cáo dài gần 900 trang về tình trạng lạm dụng tình dục trong Giáo hội Công giáo, trong đó điểm danh 301 linh mục bị cáo buộc có hành vi đồi bại. 

Bồi thẩm đoàn Pennsylvania, gồm 23 thành viên được triệu tập từ năm 2016, đã thẩm vấn hàng chục nhân chứng và nghiên cứu hơn 500.000 trang tài liệu nội bộ từ các giáo phận trong bang. Và hơn 10 linh mục phải xuất hiện trước bồi thẩm đoàn đều thừa nhận hành vi của mình. 

Theo báo cáo của bồi thẩm đoàn Pennsylvania, Hồng y Donald Wuerl, người đứng đầu tổng giáo phận thủ đô Washington D.C, đã tham gia vào việc che giấu các vụ tấn công tình dục kể trên. Nhưng trong tuyên bố đưa ra hôm 14-8, Hồng y Donald Wuerl đã bác cáo buộc này.

Tổng Chưởng lý bang Pennsylvania Josh Shapiro phát biểu tại cuộc họp báo hôm 14-8.

Tổng Chưởng lý bang Pennsylvania, ông Josh Shapiro cho biết, cuộc điều tra kéo dài 2 năm đã phát hiện nhiều quan chức cấp cao của giáo hội ở Pennsylvania và Vatican tìm cách che đậy vụ việc. "Sự che đậy rất tinh vi. 

Đáng kinh ngạc hơn, giới lãnh đạo giáo hội giữ thông tin các vụ xâm hại tình dục và che giấu", ông Josh Shapiro cho biết. Theo ông Josh Shapiro, có trường hợp 1 linh mục đã xâm hại tình dục 5 chị em trong một gia đình và một số linh mục đã che đậy hành vi của mình bằng cách "vũ khí hóa đức tin" để các nạn nhân im lặng. 

Được biết, trong tổng số 301 linh mục (chưa tiết lộ danh tính) kể trên, có một số người đã chết và tính đến nay mới chỉ có 2 linh mục bị truy tố, trong đó 1 người đã nhận tội.

Theo thống kê của Tổng hội giám mục Mỹ, từ 5.700 đến 10.000 linh mục Thiên Chúa giáo ở xứ sở cờ hoa đã bị cáo buộc lạm dụng tình dục, nhưng rất ít trong số này bị đưa ra xét xử, kết tội hay chịu án. Trong khi đó các nạn nhân phải vật lộn với những vấn đề về sức khỏe tâm thần lâu dài, lạm dụng chất gây nghiện và trong một số trường hợp đã tự sát. 

Sự kiện kể trên diễn ra sau khi Hiệp hội lớn nhất của các nữ tu Thiên chúa giáo La Mã ở Mỹ kêu gọi các thành viên trình báo về việc từng bị các giáo sỹ lạm dụng tình dục. 

Đồng thời yêu cầu Giáo hội chấm dứt "văn hóa im lặng", đưa những kẻ lạm dụng ra ánh sáng và có những hình thức hỗ trợ cho các nạn nhân.

Ngày 30-7, Hội nghị Lãnh đạo các nữ tu (LCWR), vốn đại diện cho khoảng 80% nữ tu Công giáo ở Mỹ, công bố thông báo kể trên sau khi 1 số nữ tu lên án các vụ tấn công tình dục của các linh mục và giám mục. 

Quốc Dũng
.
.
.