Phanh phui đường dây ma túy hóa lỏng

Thứ Ba, 10/05/2016, 15:58
Sau khi ghi nhận số lượng các vụ buôn lậu ma túy từ Nam Mỹ bị bắt giữ tăng tới 160% tại Hồng Kông (Trung Quốc) trong năm ngoái, nhà chức trách Hồng Kông đã tăng cường trao đổi thông tin tình báo với những đồng nghiệp từ các nước Nam Mỹ.


Theo các nguồn tin báo chí, thời gian gần đây bọn tội phạm quốc tế đã nghĩ ra nhiều mánh khóe để vận chuyển hàng trắng vào đặc khu hành chính Hồng Kông. Từ cuối tháng 12 năm ngoái đến tháng 3-2016, đã có 11 trường hợp giấu ma túy trong các hộp bánh kẹo bị phát hiện tại sân bay quốc tế Hồng Kông. Có 12 nghi phạm bị bắt giữ, cùng 30kg cocaine ước tính có giá trên thị trường "chợ đen" là 33 triệu HKD (tiền Hồng Kông).

Vụ việc nổi cộm nhất là vào tháng 1-2016, 4 nghi phạm buôn lậu ma túy đã bị bắt giữ sau khi hải quan Hồng Kông thu khoảng 48kg cocaine được giấu trong một chuyến hàng vận chuyển hạt ca cao (nguyên liệu làm socola) đến từ Panama. Số cocaine trị giá 51,6 triệu HKD này được niêm phong trong một container. Sau khi kiểm tra, hải quan phát hiện 48 thanh cocaine giấu trong 2 bao nilon ở phía trong cùng container. Hai người đàn ông tình nghi gồm 1 người địa phương và 1 người Panama đã bị bắt giữ tại nhà ga.

Hải quan Hồng Kông thu giữ lô ma túy khủng.

Cơ quan điều tra cho biết, người đàn ông Trung Quốc từ Panama tới Hồng Kông một tuần trước khi hàng tới và lưu lại trong một khách sạn ở To Kwa Wan. Đối tượng trên được cho là kẻ cầm đầu đường dây, chịu trách nhiệm phân phối, cung cấp và giao dịch ma túy. Đích đến của các lô hàng được cho là Trung Quốc đại lục và Đông Nam Á. Theo luật pháp Hồng Kông, cả 2 tội danh buôn lậu và sản xuất ma túy đều là những tội nghiêm trọng với mức án tối đa là tù chung thân và bị phạt 5 triệu HKD.  

Theo Cơ quan hải quan Hồng Kông, bọn tội phạm sắp xếp để những kẻ vận chuyển (người châu Phi, châu Âu và châu Á) nhận ma túy ở khu vực Trung Đông, giấu trong những hộp socola hoặc bánh kẹo, sau đó đưa lậu vào Hồng Kông và Macau. "Mánh khóe trên nhằm tránh sự chú ý của nhân viên thực thi pháp luật tại những nơi này do những kẻ vận chuyển không đến từ những quốc gia sản xuất cocaine ở Nam Mỹ", một phát ngôn viên Cơ quan Hải quan Hồng Kông nhận định.

Cơ quan trên còn đã thu giữ 62kg cocaine dạng lỏng cất giấu trong một chiếc máy công nghiệp nhập khẩu từ Colombia qua Mỹ. Do khó phát hiện nên cocaine dạng lỏng ngày càng phổ biến với những kẻ buôn lậu ma túy. Bột cocaine có thể được hòa tan trong nước, sau đó ngụy trang như những hàng hóa hợp pháp.

Ma túy giấu trong túi hoa quả bị cơ quan chức năng khui ra.

Ba người đàn ông Hồng Kông ở độ tuổi từ 33 đến 38 đã bị bắt giữ, sau đó được cho tại ngoại vì nộp tiền bảo lãnh để chờ điều tra thêm. Số ma túy này có giá khoảng 65 triệu HKD, đã bị hải quan thu giữ tại sân bay. Các nhân viên điều tra đang nỗ lực xác định đích đến cuối cùng của số ma túy trên. Đầu tháng 2 vừa qua, Cảnh sát Liên bang Australia bắt giữ một tàu vận chuyển chất gây nghiện methammphetamine hay còn gọi là "ma túy đá" đang trên đường từ Hồng Kông sang Sydney. 2 đối tượng nam và 1 đối tượng nữ đến từ Hồng Kông cùng tòng phạm ở Trung Quốc đại lục sau đó cũng bị bắt giữ.

Từ năm 2006 đến nay, có ít nhất 27 người Hồng Kông bị bắt giữ vì buôn lậu "lô đá" trị giá hàng tỉ HKD. Khối lượng ma túy bị bắt giữ tại các cảng hàng không và cảng biển khu vực châu Á-Thái Bình Dương gấp 3 lần so với phần còn lại của thế giới. Một trong những trùm ma túy khét tiếng nhất Hồng Kông, Wong Chi Ping, kẻ điều hành hoạt động một đường dây buôn ma túy đá rất lớn vào Indonesia trong nhiều năm đã phải lĩnh án tử tại Jakarta sau khi bị bắt nóng cùng với hơn 860kg ma túy vào năm 2015.

Vân Trường (tổng hợp)
.
.
.