Pháp - Bỉ hợp tác chống khủng bố

Thứ Hai, 18/06/2018, 12:41
Thủ tướng Pháp Edouard Philippe và Thủ tướng Bỉ Charles Michel vừa thông báo tăng cường hợp tác song phương về an ninh nội bộ, cũng như trong cuộc chiến chống khủng bố và dự định mở rộng sự hợp tác với Tây Ban Nha và Maroc.

Ông Edouard Philippe và ông Charles Michel đều hoan nghênh sự hợp tác có chất lượng được thiết lập giữa Paris và Brussels sau các vụ tấn công khủng bố ở Pháp (tối 13-11-2015) và Bỉ (22-3-2016) do IS chủ mưu, khiến hơn 100 người chết và nhiều người bị thương.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel cho biết, từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng 2 nước đã trao đổi 9.200 thông tin liên quan tới khủng bố. Và con số này được đánh giá còn lớn hơn lượng thông tin được trao đổi trong Europol.
Thủ tướng Bỉ Charles Michel và người đồng cấp Pháp Edouard Philippe.

Do đó, Paris và Brussels không những muốn thắt chặt quan hệ hợp tác để đối phó và ngăn chặn các mối đe dọa mới về khủng bố Hồi giáo và cực đoan hóa bạo lực, mà còn quyết tâm đẩy mạnh hợp tác trong cuộc chiến chống cực đoan hóa. Ngoài ra, Pháp và Bỉ còn hợp tác và trao đổi thông tin về các đối tượng vị thành niên bị tình nghi.

Thông báo của Thủ tướng Pháp và Bỉ được đưa ra sau khi hãng Amaq đưa tin, IS nhận đứng sau vụ tấn công ở thành phố Liege của Bỉ hôm 29-5.

Truyền thông Bỉ cho biết, đối tượng Benjamin Herman đã nổ súng bắn chết 2 cảnh sát và 1 người qua đường tại trung tâm thành phố Liege, và Cảnh sát đã bắn hạ đối tượng sau khi hắn bắt giữ một phụ nữ làm con tin.

Văn phòng công tố liên bang Bỉ cũng vừa thông báo, đối tượng Sofiane Ayari, người Tunisia, vừa bị buộc tội khủng bố. Được biết, Sofiane Ayari là đồng phạm với Salah Abdeslam, bị tống giam hồi tháng 4-2018 với tội danh giết người bất thành trong vụ đấu súng với cảnh sát ở thủ đô Brussels.

Salah Abdeslam là nghi phạm còn sống sót duy nhất sau vụ tấn công khủng bố hồi tháng 11-2015 tại 6 địa điểm ở Pháp làm 130 người chết và 350 người bị thương và tấn công cảnh sát tại thủ đô của Bỉ hồi tháng 3-2016.

Salah Abdeslam là người Pháp gốc Maroc, được di lý từ một nhà tù gần thủ đô Paris đến Bỉ, để xuất hiện tại Tòa tiểu hình Brussels hôm 5-2. Và việc này diễn ra sau khi Salah Abdeslam được hộ tống bằng xe cảnh sát theo thỏa thuận được Pháp và Bỉ ký ngày 5-10-2017.

Lực lượng cảnh sát Bỉ được huy động tối đa để siết chặt xung quanh khu vực tòa án. Ngoài sự xuất hiện của hàng trăm cảnh sát và nhân viên an ninh, Bỉ còn huy động cả máy bay trực thăng để bảo vệ phiên tòa diễn ra từ 5 đến 9-2. Phương án dẫn giải Salah Abdeslam đến toà được bảo mật tối đa.

Công tố viên liên bang Kathleen Grosjean cho biết, Salah Abdeslam phải đối mặt với các tội danh khủng bố, tấn công cảnh sát và vận chuyển vũ khí bị cấm, cùng bản án 20 năm tù, trong đó có 13 năm biệt giam, bị tước mọi quyền công dân và chính trị dựa theo qui định của luật về khủng bố.

Đây là mức án cao nhất tại Bỉ dành cho Salah Abdeslam và hắn sẽ tiếp tục bị đưa ra xét xử tại Pháp vào năm 2020. Trong trường hợp bị kết án tại Pháp, Salah Abdeslam sẽ phải thi hành hết án phạt tại Pháp, sau đó sẽ được trả về Bỉ để tiếp tục thụ án ở nước này.

Cảnh sát Pháp bên ngoài tòa nhà nơi phần tử vũ trang bắt giữ con tin.

Đây là lần đầu tiên, Salah Abdeslam xuất hiện công khai kể từ vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của 130 người và hơn 350 người bị thương tại Paris tối 13-11-2015.

Theo giới truyền thông, Salah Abdeslam đã từ chối trả lời mọi câu hỏi của thẩm phán và tiếp tục thể hiện thái độ không hợp tác. Ngoài ra, Salah Abdeslam còn từ chối cho các nhà báo chụp ảnh hay quay phim, thậm chí từ chối đứng khi Thẩm phán Marie-France Keutgen hỏi để xác nhận tên tuổi và đọc cáo trạng.

Tuy nhiên, các công tố viên Bỉ vẫn đưa ra bản luận tội đối với Salah Abdeslam và đồng phạm Sofiane Ayari, 2 tên đã đấu súng với cảnh sát Bỉ hơn 2 năm trước (15-3-2016) ở thành phố Forest. 

Chiều 12-6, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb cho biết, đối tượng bắt giữ con tin đã bị cảnh sát Paris bắt và tất cả con tin đều được giải cứu một cách an toàn và khỏe mạnh. 

Theo kênh truyền hình BFM, nghi can là người Maroc đã đột nhập vào văn phòng của một công ty khởi nghiệp trên phố Rue des Petites Ecuries của quận 10 ở thủ đô Paris, bắt một số người làm con tin. Cảnh sát lập tức được huy động để sơ tán những người xung quanh khu vực này khi kẻ bắt giữ con tin tuyên bố đang sở hữu bom. 

Vụ việc kéo dài khoảng 3 giờ đồng hồ, và cảnh sát không nổ súng khi phát hiện nghi can sử dụng dao khống chế con tin bị tẩm xăng lên người. Hiện chưa rõ động cơ của vụ tấn công, nhưng vụ việc dường như không liên quan đến khủng bố và nghi can có các dấu hiệu của thần kinh không bình thường.

Nhiệm Bình
.
.
.