Pháp: Cảnh sát bảo vệ ngày Quốc khánh

Thứ Năm, 13/07/2017, 14:35
Để thảm kịch tại thành phố Nice không tái diễn (lao xe tải vào đám đông đang xem bắn pháo hoa khiến hơn 70 người chết và khoảng 100 người bị thương), lực lượng cảnh sát đang phải căng mình để đảm bảo an ninh cho ngày Quốc khánh (14-7).


Mấy ngày trước cảnh sát đã bắt giam và buộc tội một nam thanh niên 23 tuổi vì đe dọa ám sát Tổng thống Emmanuel Macron trong lễ diễu hành mừng Quốc khánh sắp tới. Theo đài phát thanh RMC, đối tượng bị bắt ở ngoại ô Argenteuil là người thất nghiệp.

Cảnh sát cũng vừa buộc tội một nam thanh niên về tội đánh cắp 4 bệ phóng tên lửa của quân đội và 4 thùng vỏ đạn từ một tàu chở hàng chuyên dụng. Vụ đánh cắp xảy ra vào cuối tháng 6, khi đoàn tàu đi từ một căn cứ hậu cần quân sự ở Miramas đến một căn cứ quân sự ở Brienne-le-Chateau. Cảnh sát đã bắt nghi phạm tại nhà riêng ở Miramas, nơi số vũ khí kể trên được tìm thấy.

Cảnh sát chống khủng bố của Pháp.

Theo giới truyền thông, việc cưỡng chế di dời 2.500 người nhập cư đang sống tạm trong điều kiện tồi tàn ở phía Bắc Thủ đô Paris hôm 7-7 của cảnh sát được coi là nằm trong kế hoạch bảo vệ kể trên. Trước đó, cơ quan chức năng dự tính di dời khoảng 1.600 người và đây là lần thứ 34 giới chức Paris hành động mạnh như vậy.

Trước đó (6-7), Hạ viện đã bỏ phiếu thông qua việc gia hạn tình trạng khẩn cấp (lần thứ 6 liên tiếp) và việc này diễn ra trong bối cảnh Bộ Nội vụ công bố số liệu cho thấy, Pháp đang phải đối mặt nguy cơ khủng bố ngày càng lớn. Với 137 phiếu ủng hộ và 13 phiếu chống, Hạ viện thông qua lệnh kéo dài tình trạng khẩn cấp đến tháng 11-2017 và điều này cho phép lực lượng an ninh và cảnh sát được tự do trong việc khám xét và theo dõi các đối tượng tình nghi.

Tổng thống Emmanuel Macron muốn kéo dài hiệu lực của tình trạng khẩn cấp đến ngày 1-11 để thúc đẩy dự luật chống khủng bố. Bởi ông Emmanuel Macron muốn trao thêm quyền cho chính quyền địa phương để bảo đảm an ninh tại các sự kiện hoặc địa điểm được cho là có nguy cơ cao bị tấn công khủng bố mà không cần lệnh của tòa án.

Dự luật cũng cho phép cơ quan chức năng đóng cửa trong thời gian 6 tháng đối với các cơ sở tôn giáo được cho là ủng hộ chủ nghĩa cực đoan.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Gerard Collomb coi đây là việc làm cần thiết để bảo đảm sự an toàn cho người dân. Đồng thời cho biết, từ đầu năm đến nay, cảnh sát đã ngăn chặn được 7 âm mưu tấn công khủng bố lớn. Trong đó có kế hoạch tấn công tại thành phố Marseille, chỉ một tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống.

Cảnh sát Pháp bắt 1 nghi phạm.

Bộ trưởng Gerard Collomb còn nhấn mạnh tới sự cần thiết phải thành lập một cơ quan đặc biệt để chống lại chiến dịch tuyên truyền của IS thông qua mạng Internet.

Trước đó (5-7), ông Gerard Collomb thông báo (khi phát biểu tại cuộc điều trần ở Thượng viện về việc thông qua một dự luật chống khủng bố mới), cơ quan chức năng đã xác định khoảng 100 người đang sở hữu súng hợp pháp dù nằm trong danh sách theo dõi về chống khủng bố.

Theo ông Gerard Collomb, đây là dấu hiệu khác thường, nên đã yêu cầu cảnh sát địa phương phải nhận diện những người trong danh sách theo dõi an ninh. Tuyên bố kể trên được đưa ra 2 tuần sau khi đối tượng Adam Djaziri lái chiếc xe chở súng trường, súng ngắn và một số bình ga nhỏ đâm vào xe cảnh sát tại đại lộ Champs Elysees ở Thủ đô Paris hôm 19-6.

Hơn 10 ngày trước, Tòa án đặc biệt chống khủng bố đã tuyên phạt 8 thành viên của mạng lưới thánh chiến Hồi giáo "Cannes-Torcy" từng được coi là một trong những mạng lưới khủng bố nguy hiểm nhất ở Pháp, với mức án từ 1 đến 28 năm tù vì tội tấn công một cửa hàng tạp hóa của người Do Thái năm 2012.

Ngoài vụ tấn công kể trên, "Cannes-Torcy" còn bị cáo buộc âm mưu tiến hành một số vụ khủng bố khác và tìm cách gia nhập các tổ chức thánh chiến Hồi giáo ở Syria. 

Giới chuyên môn cho rằng, sự tồn tại của "Cannes-Torcy" là dấu hiệu thay đổi mang tính lịch sử trong cuộc chiến chống khủng bố của Pháp - phải chống lại các vụ tấn công hàng loạt của các phần tử Hồi giáo cực đoan được các phần tử khủng bố ở nước ngoài kích động hoặc điều khiển.

Pháp đã tăng cường an ninh tối đa để đảm bảo an toàn cho các tay đua tham dự Tour de France 2017 (giải đua xe đạp danh tiếng nhất thế giới) trước mối lo ngại khủng bố. Bộ Nội vụ cho biết, đã huy động lực lượng tinh nhuệ chống khủng bố GIGN để đảm bảo an toàn cho Tour de France 2017 (từ 1-7 đến 23-7 với tổng chiều dài hơn 3.500 km). Lực lượng này chia thành 2 đội - một làm nhiệm vụ trên đường đua, một tuần tra bằng trực thăng. Ngoài ra, cảnh khuyển cũng được điều tới để phát hiện chất nổ tại các địa điểm xuất phát và đích đến ở mỗi chặng. 

Anh Phương
.
.
.