Pháp:

Cảnh sát tới bảo vệ trường học

Thứ Hai, 05/03/2018, 16:35
Bắt đầu từ tháng 3, các nhân viên cảnh sát không có vũ trang sẽ được điều tới bảo vệ khu vực vòng ngoài của các trường học tại Nice. Trước đó, các binh sĩ quân đội và cảnh sát cũng đã được lệnh đến bảo vệ các địa điểm công cộng và các trường học tại thành phố Cherbourg-en-Cotentin thuộc tỉnh Manche.

Tờ Le Monde cho hay, trong bối cảnh đe dọa khủng bố vẫn tăng cao, Pháp đã đánh giá nghiêm túc mọi thông tin về nguy cơ tấn công khủng bố và việc bảo vệ an toàn các địa điểm công cộng cũng như các trường học được coi là nhiệm vụ trọng tâm.

Tuy nhiên, Bộ Giáo dục Pháp lại yêu cầu các nhân viên cảnh sát khi tham gia bảo vệ an ninh tại trường học không nên sử dụng vũ khí vì điều này có thể khiến các giáo viên và học sinh cảm thấy lo sợ, không thoải mái và khó có thể tập trung vào việc học.
Pháp, Mỹ và các quốc gia khác đang tính đến việc đưa cảnh sát tới bảo vệ các trường học. ảnh: Getty

Còn công đoàn của lực lượng cảnh sát thì cho rằng quyết định này sẽ khiến các sĩ quan cảnh sát không có vũ trang trở thành mục tiêu hàng đầu của bọn khủng bố. Nhà hoạt động xã hội Christian Estrosi trong cuộc nói chuyện với báo giới Pháp bên lề cuộc họp với GS Jean-Michel Blanquer để thảo luận về biện pháp an ninh mới nói: "Đây là chuyện lần đầu tiên có ở Pháp".

GS Jean-Michel Blanquer lập luận rằng, biện pháp thí điểm này chỉ ảnh hưởng đến một số ít trường học địa phương do chính quyền Nice lựa chọn. GS Jean-Michel Blanquer nói: "Chúng tôi đã nghiên cứu việc này và cần phải thử nghiệm để có câu trả lời chính xác. Sĩ quan cảnh sát không vũ trang sẽ phải tuần tra cả bên trong và bên ngoài cổng trường và tìm cách hòa nhập với cuộc sống học đường.

Điều này là cần thiết bởi không ai có thể quên được những vụ tấn công khủng bố kinh hoàng trên đất Pháp nói riêng và châu Âu nói chung trong thời gian qua. Cuộc tấn công chết chóc dọc theo Promenade des Anglais bên bờ biển nổi tiếng của thành phố Nice hồi tháng 7 năm 2016 làm 86 người thiệt mạng đã khiến Nice rơi vào hỗn loạn và tang tóc.

Các trường học địa phương từ lâu đã được coi là mục tiêu hàng đầu của bọn khủng bố, được trang bị camera an ninh và hệ thống chống trộm trong khi giáo viên đã được trao vòng tay 'panic button' đặc biệt để cảnh báo cảnh sát về bất kỳ mối đe dọa an ninh nào.

Năm ngoái, đã có nhiều lời kêu gọi cho phép cảnh sát tuần tra trong và ngoài trường nhưng Bộ trưởng Bộ Giáo dục Najat Vallaud-Belkacem đã từ chối. Nay mọi chuyện đã thay đổi".

Trên thực tế thì hồi tháng 10 năm 2016, một số tỉnh thành của nước Pháp cũng đã yêu cầu cảnh sát bảo vệ trường học trong một thời gian nhất định. Chẳng hạn như ở thành phố Cherbourg-en-Contentin thuộc tỉnh Manche, tờ Ouest-France cho hay, các binh sĩ quân đội và cảnh sát đã được điều động đến bảo vệ các địa điểm công cộng và các trường học. Riêng Trường Trung học Grignard, học sinh muốn vào trường phải xuất trình thẻ học sinh.

Tại châu Á, Trung Quốc là quốc gia đầu tiên tăng cường cảnh sát phụ trách an ninh đảm bảo an toàn cho các trường học. Vụ việc bắt đầu sau vụ cuồng sát đâm chém 28 cháu mẫu giáo ở nhà trẻ trung tâm thị trận Thái Hưng, thành phố Thái Hưng-Thái Châu thuộc tỉnh Giang Tô hồi tháng 4 năm 2010.

Khi đó, Bắc Kinh đã điều hơn 6.000 cảnh sát bố trị chốt trực tại các trường học từ thời gian vào học đến khi tan học. Mọi động thái tiếp cận và tấn công các em từ những đối tượng khả nghi sẽ được ngăn chặn, cảnh sát được quyền nổ súng nếu phát hiện đối tượng có ý đồ tấn công học sinh.

Ngoài ra, sở cảnh sát thành phố này còn kết hợp với các nhà trường cung cấp nhiều thiết bị bảo vệ chuyên dụng của cảnh sát như găng tay bảo hộ chống chém, câu sắt khống chế hung thủ, hơi cay… và tiến hành tập huấn cho đội ngũ giáo viên, bảo vệ các trường nhằm tăng khả năng xử lý và làm giảm tối đa hậu quả một khi xảy ra các vụ tấn công tương tự.

Còn ở Trùng Khánh, 30 trường học ở đây đã bổ nhiệm thí điểm 30 hiệu phó an ninh là cán bộ công an được Sở Công an biệt phái tới các trường và hoàn toàn chịu trách nhiệm triển khai các phương án bảo vệ an toàn tuyệt đối cho học sinh cũng như ngăn chặn các vụ tấn công nhằm vào các em.

Riêng ở Mỹ, sau vụ xả súng tại Trường Trung học West Boca Raton High school ở Florida, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đang xem xét kỹ ý tưởng bí mật trang bị vũ khí cho giáo viên và các huấn luyện viên để có thể hạ đối tượng xả súng trước khi lực lượng phản ứng đến hiện trường.

Điều này cũng đang nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ Hiệp hội súng trường quốc gia (NRA) - tổ chức ủng hộ quyền sử dụng súng lớn nhất của Mỹ. Thậm chí, NRA còn cho rằng cần phải cắt cử cảnh sát vũ trang tới trực lâu dài ở tất cả 98.000 trường học công lập khắp cả nước.

Linh Oanh
.
.
.