Pháp:

Chủ tịch đảng FN đối mặt với 3 năm tù

Thứ Tư, 08/03/2017, 11:00
Tuy đây là lần thứ hai, nhưng quyết định hủy quyền miễn truy tố của Nghị viện châu Âu (EP) hôm 2-3 đối với bà Marine Le Pen, Chủ tịch đảng Mặt trận Quốc gia (FN) cực hữu Pháp khác với 4 năm trước.


Bởi quyết định hôm 2-3 của EP không những được coi là đòn giáng mạnh vào uy tín của nữ ứng cử viên đang chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống Pháp, mà bà Marine Le Pen còn phải đối mặt với bản án 3năm tù giam và 75.000 euro tiền phạt.

Năm 2013, bà Marine Le Pen từng bị tước quyền miễn truy tố. 2 năm sau (2015), Chủ tịch đảng FN bị truy tố vì tội "kích động phân biệt đối xử với niềm tin tôn giáo", khi so sánh lời nguyện cầu của tín đồ Hồi giáo với việc chiếm đóng Pháp của Đức quốc xã trong thế chiến II.

Và 4 năm sau, bà Marine Le Pen bị tước quyền miễn truy tố, sau khi EP bất bình trước việc Chủ tịch đảng FN chia sẻ những hình ảnh bạo lực của IS.

Việc này diễn ra sau khi bà Marine Le Pen bị các công tố viên Pháp điều tra về việc đăng 3 bức ảnh trên Twitter, trong đó có bức ảnh chụp cảnh IS đang hành quyết nhà báo Mỹ James Foley.

Bà Marine Le Pen vừa bị tước quyền miễn truy tố vì đăng ảnh nạn nhân của IS.

Ngay sau khi EP công bố quyết định, bà Marine Le Pen và nhiều thành viên của đảng FN đã phản đối và lên án hành động này bởi coi đây giống như cuộc “săn đuổi chính trị” gây bất lợi cho chiến dịch tranh cử tổng thống Pháp của Chủ tịch đảng FN.

Hãng AFP dẫn lời Quyền Chủ tịch EP Dimitrios Papadimoulis cho biết, các nghị sỹ EP đã bỏ phiếu với tỷ lệ "đa số áp đảo" ủng hộ việc tước quyền miễn truy tố đối với bà Marine Le Pen, sau khi Chủ tịch đảng FN bị các công tố viên Pháp mở cuộc điều tra từ năm 2015.

Ngày 23-2, bà Catherine Griset, trợ lý lâu năm của bà Marine Le Pen, đã bị buộc tội lạm dụng tín nhiệm trong cuộc điều tra liên quan đến việc Chủ tịch đảng FN chiếm dụng 360.000 USD từ EP. Theo giới truyền thông, cận vệ và trợ lý của bà Marime Le Pen là Thierry Legier và Catherine Griset đã được Chủ tịch đảng FN trả 360.000 USD, khoản tiền lấy từ ngân sách của EP.

Trước đó (20-2), cảnh sát đã khám xét trụ sở làm việc của đảng FN tại thành phố Nanterre, tỉnh Hauts-de-Seine và bà Marime Le Pen vẫn đang bị vụ bê bối “vây hãm”. "Lần thứ hai, vụ lục soát xảy ra ở cùng văn phòng, với cùng cáo buộc. Điều đó xác nhận rằng vụ lục soát đầu tiên chẳng đem lại gì", hãng RT dẫn tuyên bố của đại diện đảng FN sau cuộc khám xét.

Bà Marine Le Pen, Chủ tịch đảng Mặt trận Quốc gia (FN).

Ngày 3-3, bà Marine Le Pen đã từ chối tham dự buổi thẩm vấn của thẩm phán trong khuôn khổ cuộc điều tra cáo buộc lạm dụng công quỹ của EP.

Chủ tịch đảng FN khẳng định, bà có quyền miễn trừ với tư cách thành viên Nghị viện châu Âu, và chỉ trả lời chất vấn liên quan tới cáo buộc kể trên sau khi kết thúc cuộc bầu cử Tổng thống Pháp dự kiến diễn ra vào ngày 23-4 và 7-5. Và mặc dù có giấy triệu tập của cảnh sát Pháp, nhưng bà Marine Le Pen cũng từ chối gặp họ.

Trước đó (16-2), bà Marine Le Pen bác bỏ thông tin của báo chí cho rằng, Chủ tịch đảng FN đã thừa nhận tạo việc làm giả cho hai trợ lý.

2 năm trước (tháng 3-2015), bộ phận dịch vụ tài chính của EP đã thông báo với Chủ tịch EP lúc bấy giờ là ông Martin Schulz về những nghi vấn của họ. Và ông Martin Schulz đã yêu cầu Cơ quan chống gian lận (OLAF) của EP điều tra.

Tuy bị các vụ bê bối “làm khó”, nhưng theo giới truyền thông, bà Marine Le Pen luôn đạt trên 40% số phiếu ủng hộ của tầng lớp công nhân. Tỷ lệ ủng hộ này cho thấy, khẩu hiệu "nước Pháp trước tiên" của đảng FN đã trở thành một trong những vấn đề lớn của xã hội Pháp.

Và bạo động đã bùng phát trong cuộc biểu tình chống Chủ tịch đảng FN tại thành phố Nantes, tối 25-2, khi bà Marine Le Pen tới gặp cử tri để chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 23-4.

Cuộc biểu tình nhanh chóng trở nên hỗn loạn khi nhiều thanh niên quá khích ném chai lọ, bom xăng về phía hơn 500 cảnh sát, hiến binh buộc họ phải đáp trả bằng hơi cay.

Trong khi đó nhiều nông dân Pháp lại hy vọng bà Marine Le Pen sẽ giúp họ thoát khỏi cảnh khốn khổ trong tương lai bằng việc đưa Pháp rời Liên minh châu Âu.

Theo kết quả thăm dò do hãng Kantar Sofres Onepoint tiến hành công bố tối 26-2, bà Marine Le Pen và ông Emmanuel Macron sẽ là 2 ứng cử viên lọt vào vòng 2 trong cuộc đua tranh chức Tổng thống sắp tới. Bởi cựu Thủ tướng Francois Fillon chỉ nhận được 21% phiếu ủng hộ, thấp nhất trong 3 ứng cử viên hàng đầu là bà Marine Le Pen và ông Emmanuel Macron.

Dư luận cho rằng, “búa rìu” dư luận nhằm vào bà Marine Le Pen và ông Francois Fillon - cả hai đều bị cáo buộc lạm dụng công quỹ, đang tạo điều kiện để ông Emmanuel Macron, người theo đường lối trung dung thẳng tiến vào Điện Elysee.

Trọng Hậu
.
.
.