Pháp:

Cựu Bộ trưởng đối mặt với 20 năm tù vì tội cưỡng hiếp

Thứ Năm, 01/11/2018, 14:13
Cựu Bộ trưởng Đặc trách Công vụ Georges Tron đang phải đối mặt với mức án lên tới 20 năm tù, nếu bị tòa tuyên có tội "Lợi dụng chức quyền để cưỡng hiếp và xâm hại tình dục".


Và bà Brigitte Gruel, cựu lãnh đạo Ban văn hóa của tòa thị chính Draveil, cũng sẽ phải nhận mức án như của cựu Bộ trưởng Đặc trách Công vụ vì bị cáo buộc hỗ trợ và tham gia các vụ tấn công tình dục của ông Georges Tron. Theo bà Brigitte Gruel, đã phải sống "7 năm đáng sợ" kể từ khi vụ kiện bắt đầu năm 2011. 

Ông Georges Tron phải xuất hiện tại phiên tòa hôm 23-10 (dự kiến kéo dài trong 4 tuần) sau khi bị 2 nữ nhân viên từng làm việc tại tòa thị chính Draveil, nơi cựu Bộ trưởng Đặc trách Công vụ từng giữ chức Thị trưởng, cáo buộc cưỡng bức và tấn công tình dục.

 Nhưng chính trị gia 61 tuổi phải từ chức từ hồi tháng 5-2011 (dưới thời cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy) sau khi bị cáo buộc, tiếp tục khẳng định "hoàn toàn vô tội" trước tòa. Đồng thời tuyên bố, đây là một âm mưu của các đối thủ chính trị cánh hữu. 

Ông Georges Tron nổi tiếng với danh hiệu "massage kiểu Trung Hoa". Và đây là phiên xét xử tiếp sau phiên đầu tiên diễn ra hồi năm ngoái - bị cắt ngắn và thay đổi lịch trình sau khi có ý kiến cho rằng, làn sóng phản đối dữ dội đối với các trường hợp tấn công tình dục sau vụ kiện nhà sản xuất Hollywood Harvey Weinstein khiến thủ tục tố tụng gặp khó khăn.

Ông Georges Tron khi đương nhiệm.

Theo tờ The Guardian, 2 nữ nhân viên đã bị ông Georges Tron thực hiện hành vi đồi bại sau khi ép nạn nhân phải massage chân. Họ cho biết, các vụ tấn công của ông Georges Tron giống như một "nghi lễ" khiến nạn nhân không dám phản ứng lại. Và sau khi bị cưỡng hiếp, cả 2 đều bị trầm cảm và từng muốn tự sát. 

Hai nữ nhân viên tòa thị chính Draveil còn nói, họ quyết định lên tiếng sau khi ông Dominique Strauss-Kahn, cựu Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) bị bắt hôm 14-5-2011 với cáo buộc cưỡng bức nữ nhân viên khách sạn Sofitel tại Manhattan ở New York, Mỹ. 

Ngày 25-5-2011, công tố viên địa phương xác nhận, 2 phụ nữ kể trên đã chính thức đệ đơn kiện ông Georges Tron. Ngoài 2 nữ nhân viên dưới quyền trong thời gian làm Thị trưởng Draveil, ông George Trone còn bị 1 phụ nữ khác (xuất hiện với tư cách nhân chứng) cáo buộc, nhưng không chính thức đệ đơn kiện. 

Điều đáng nói là phải từ chức sau cáo buộc kể trên, nhưng ông Georges Tron vẫn đắc cử ghế Thị trưởng Draveil (từng làm Thị trưởng Draveil năm 1995). Một nạn nhân cho biết, phải chấp nhận "tuân theo" Thị trưởng Georges Tron (trong giai đoạn 2007-2010) vì sợ bị mất hợp đồng thì không thể nuôi con trai.

Còn 1 nhân viên tòa thị chính Draveil từng tố cáo ông Georges Tron đã yêu cầu bộ phận tuyển dụng nhân sự "chỉ chọn nhân viên nữ có ngoại hình đẹp và cần việc làm, lâm cảnh khó khăn về tài chính".

Theo giới truyền thông, sau khi lấy bằng thạc sĩ luật (năm 1986), ông George Trone làm trợ lý cho Bộ trưởng Tài chính và kinh tế Edouard Balladur, từng làm việc dưới quyền Thủ tướng Lionel Jospin (1997-2002). 

Ông George Trone từng được coi là "ngôi sao đang lên" khi đảng UMP cầm quyền và nhậm chức Bộ trưởng Đặc trách Công vụ hồi tháng 3-2010. Hãng BBC từng đưa tin về vụ bê bối của ông George Tron, sau khi báo chí Pháp liên tiếp đăng tải từ hồi cuối tháng 5-2011. 

2 phụ nữ kể trên đã tố cáo ông George Trone lợi dụng chức quyền, buộc họ phải phục vụ sex theo yêu cầu, nếu không sẽ bị mất việc. Và đơn khiếu nại của họ đã được gửi tới tòa án ở Evry, ngoại ô thủ đô Paris. 

Trong đơn tố cáo, họ cho biết, ông Georges Trone đã tán tỉnh, ve vãn, mượn cớ massage, để cưỡng bức tình dục họ ngay tại phòng làm việc. Khi vụ việc mới được đề cập, ông George Trone đã bác bỏ mọi cáo buộc cùng khẳng định, sẽ hợp tác với cơ quan điều tra để tìm ra thủ phạm đứng đằng sau vụ việc hạ thấp uy tín mình.

Trước sức ép của dư luận và phe đối lập, ông George Trone phải từ chức và chỉ 3 ngày sau, cựu Bộ trưởng Đặc trách Công vụ chính thức bị truy tố về tội lạm dụng và xâm hại tình dục. 

Theo tờ Le Monde, Thị trưởng thành phố Draveil Georges Tron đã bị cảnh sát Versailles tạm giam sau khi bị cáo buộc cưỡng bức tình dục. Khi đó luật sư của ông George Trone cho biết, thân chủ được tại ngoại (sau khi nộp phí bảo lãnh và không được tiếp xúc với những người tố cáo) nhưng phải chịu sự kiểm soát của cảnh sát. Và theo lời ông George Trone, đây là hành động trả thù bởi 2 người này đã buộc phải nghỉ việc, do có mâu thuẫn với lãnh đạo tòa thị chính Draveil. 

Theo tờ Le Parisien, việc quấy rối tình dục của ông George Trone đã khiến nạn nhân phát điên và nhiều lúc muốn nghĩ đến cái chết. Theo giới truyền thông, ông George Trone đã thuê luật sư nổi tiếng Olivier Schnerb bảo vệ quyền lợi cho mình.

Trọng Hậu
.
.
.