Pháp: Điều tra Chủ tịch đảng Mặt trận Dân tộc

Thứ Tư, 11/01/2017, 21:01
Quyết định điều tra do cơ quan công tố Pháp đưa ra hôm 5-1 được coi là vật cản đáng quan tâm đối với Chủ tịch đảng Mặt trận Dân tộc (FN) trong cuộc đua vào Điện Elysee sắp tới của bà Marine Le Pen. Bởi theo cáo buộc của cơ quan công tố, Chủ tịch FN Marine Le Pen bị nghi ngờ gian lận trong việc trả lương cho 2 phụ tá của bà tại Nghị viện Châu Âu (EP).


Trước đó, EP đã yêu cầu cơ quan công tố Pháp mở cuộc điều tra sơ bộ (từ tháng 3-2015) và tới hôm 15-12-2016, một cuộc điều tra chính thức về việc trả lương cho 2 phụ tá của bà Marine Le Pen trong đảng FN được tiến hành. Hồi tháng 10-2016, EP cũng yêu cầu bà Marine Le Pen phải hoàn trả 339.900 euro vì đã sử dụng sai mục đích số tiền này.

Lãnh đạo đảng cực hữu Pháp Marine Le Pen.

Bà Marine Le Pen bị nghi ngờ đã vi phạm các quy định của EP trong việc sử dụng ngân sách của Hội đồng Châu Âu để trả lương cho 2 phụ tá nhằm thực hiện những công việc không thuộc phạm vi của EP trong giai đoạn 2010-2016. Theo đó, Chủ tịch FN Marine Le Pen bị cáo buộc vi phạm lòng tin và che giấu, gian lận có tổ chức, sử dụng giấy tờ giả mạo và không khai báo lao động.

Theo tờ Le Monde, các công tố viên mở cuộc điều tra đối với bà Marine Le Pen từ ngày 15-12-2016, với các tội danh như "bội tín", "che giấu hành vi phạm tội", lừa đảo có tổ chức", "giả mạo tài liệu và sử dụng tài liệu giả". 

Trước đó, Ủy ban Tối cao về minh bạch tài sản cá nhân (cơ quan tư pháp độc lập chuyên giám sát và công bố thực trạng tài sản của chính trị gia Pháp), từng điều tra ông Jean-Marie Le Pen và bà Marine Le Pen.

Ông Jean-Marie Le Pen là người sáng lập đảng FN, còn bà Marine Le Pen là con gái chính khách gần 90 tuổi này. Và họ bị cáo buộc cố ý giảm giá trị khối tài sản chung xuống còn 1/3. Hành vi khai báo gian dối tài sản cá nhân bị phạt tới 45.000 euro, cùng mức án tù tối đa 3 năm. Ngoài ra, người vi phạm sẽ bị cấm ra tranh cử trong thời hạn 10 năm.

Lãnh đạo đảng cực hữu Pháp Marine Le Pen.

Ngay sau khi nhận được quyết định của cơ quan công tố Pháp, Chủ tịch FN Marine Le Pen đã bày tỏ sự bất bình trước vấn đề này. Đồng thời cho rằng, bà là nạn nhân của sự thao túng chính trị và việc này diễn ra đúng thời điểm nhạy cảm của chiến dịch tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp sắp tới.

Ngoài ra, bà Marine Le Pen cũng nhấn mạnh, việc này có liên quan đến vấn đề chính trị và gọi đây là “phương pháp vận động tranh cử lạc hậu" của các đối thủ trong bối cảnh sắp diễn ra các cuộc thăm dò dư luận trước vòng đầu cuộc bầu cử Tổng thống Pháp (sẽ diễn ra vào ngày 23-4).

Mấy ngày trước (4-1), khi trả lời phỏng vấn tờ Kiryakatiki Dimokratiya, Chủ tịch FN Marine Le Pen tuyên bố: Frexit sẽ là một phần chính sách của tôi. Còn tờ Sputnik cho biết, bà Marine Le Pen vừa tuyên bố, nếu trở thành Tổng thống Pháp, Paris sẽ rút khỏi NATO và Liên minh Châu Âu (EU), còn thời điểm rút khỏi khu vực đồng euro sẽ được thực hiện cùng với các quốc gia khác. Điều này đồng nghĩa với việc, khi Pháp rời khỏi EU và khu vực đồng euro, Bồ Đào Nha, Italia, Tây Ban Nha, Ireland, Hy Lạp và Cộng hòa Síp cũng nên thực hiện bước đi tương tự.

Theo quan điểm của bà Marine Le Pen, đồng euro không đơn giản là một loại tiền tệ, mà là một công cụ tống tiền. Và nhấn mạnh, nợ công của Pháp dưới thời bà làm Tổng thống sẽ được ghi bằng đồng nội tệ.

Mặc dù có hơn chục ứng cử viên đăng ký và đang tìm kiếm sự chú ý của cử tri Pháp trước kỳ bầu cử Tổng thống diễn ra vào ngày 23-4, nhưng theo các cuộc thăm dò dư luận mới đây, cựu Thủ tướng Francois Fillon và bà Marine Le Pen hiện là 2 ứng cử viên sáng giá trong cuộc đua vào Điện Elysee. Nếu không ứng cử viên nào chiếm đa số phiếu, một cuộc bỏ phiếu giữa hai ứng viên có số phiếu cao nhất sẽ được tổ chức vào ngày 7-5.

Giới truyền thông cho rằng, kể từ khi lên nắm quyền (tháng 1-2011), bà Marine Le Pen đã dần lấy lại được hình ảnh của FN trong mắt cử tri. Minh chứng rõ nhất cho nhận định này là việc dẫn đầu trong vòng một cuộc bầu cử địa phương hồi cuối năm 2015 của FN. Mặc dù thất bại ở vòng 2, nhưng FN vẫn giành được hàng trăm ghế nghị sỹ địa phương và kết quả này được bà Marine Le Pen sử dụng vào chiến dịch tranh cử Tổng thống.

Giới chuyên môn cho rằng, bà Marine Le Pen có thể trở thành tổng thống bởi có những tuyên bố gây sốc giống ông Donald Trump. Nhiều người coi bà Marine Le Pen là người có tinh thần thép, suy nghĩ táo bạo, là hy vọng của nước Pháp.

Bà Marine Le Pen cũng từng tuyên bố - Tôi sẽ là Tổng thống Pháp sau chiến thắng của Donald Trump! Theo kết quả cuộc thăm dò do Viện Odoxa công bố, có gần 90% người dân Pháp muốn thay đổi gương mặt giới chính khách nước này.

Thiện Lân
.
.
.