Pháp:

Điều tra vụ vượt ngục bằng trực thăng

Chủ Nhật, 08/07/2018, 12:39
“Toán đột kích có lẽ đã dùng máy bay không người lái trước khi ra tay. Cuộc điều tra tư pháp cũng sẽ có kết luận như vậy. Và đây là cuộc vượt ngục ngoạn mục”, Bộ trưởng Tư pháp Nicole Belloubet nhận xét về cuộc vượt ngục bằng trực thăng của phạm nhân Redoine Faid, 46 tuổi hôm 1-7, khi nói với Đài Truyền hình BFMTV. 

Bà Nicole Belloubet còn cho biết, nhân viên nhà tù Reau đã phát hiện ra máy bay không người lái quanh khu vực này từ mấy tháng trước. Trong thông báo đưa ra sau đó, Bộ Tư pháp cho biết, Redoine Faid chỉ mất vài phút để trốn khỏi nhà tù, trong khi lính canh không vũ trang cho biết, họ không thể làm gì để ngăn chặn việc này. 

Vụ vượt ngục diễn ra trong lúc Redoine Faid đang gặp em trai ở phòng thăm nuôi của nhà tù Reau ở phía Đông Nam thủ đô Paris. Ngay sau khi trực thăng đáp xuống sân, 2 tay súng đã sử dụng lựu đạn khói khi dùng máy mài cắt cánh cửa xông vào phòng khách của nhà tù Reau để đưa Redoine Faid ra trực thăng. 

Đây là lần thứ hai Redoine Faid vượt ngục thành công.

Khi đó, tay súng thứ ba ở lại trực thăng để uy hiếp phi công, một huấn luyện viên bay bị chúng ép tham gia vào vụ cướp máy bay trước đó. Sau khi đào thoát khỏi nhà tù Reau, chiếc trực thăng hạ cánh xuống một bãi đất gần sân bay quốc tế Charles De Gaulle ở phía Đông Bắc Paris. 

Và chúng rời khu vực này bằng chiếc Renault màu đen trên đường cao tốc A1. Sau đó chúng để chiếc Renault ở bãi đỗ xe của một trung tâm mua sắm gần sân bay, lên một chiếc xe tải màu trắng phóng đi đâu chưa rõ. Mặc dù trực thăng đã bị tay chân của Redoine Faid phóng hỏa, nhưng nó chỉ bị hư hỏng nhẹ bởi cảnh sát kịp thời chữa cháy ngay sau khi phát hiện vụ việc. 

Theo giới truyền thông, chiếc trực thăng bị đốt tại thị trấn Garges-les-Gonesse, ngoại ô phía bắc Paris, còn phi công được tìm thấy ở Garges-les-Gonesse, phía Bắc thủ đô Paris, cách nhà tù Reau khoảng 60km và không bị thương, còn em trai của Redoine Faid bị bắt để điều tra. Redoine Faid hiện là "kẻ thù quốc gia số một" của Pháp, sau khi hắn trốn khỏi nhà tù Reau. Giới chuyên môn coi đây là vụ vượt ngục đòi hỏi phải lên kế hoạch kỹ càng và trong thời gian dài.

Cảnh sát đang mở cuộc truy lùng ráo riết Redoine Faid, sau khi hắn được giải thoát bởi 3 tay súng bằng trực thăng. Theo giới truyền thông, đây là vụ vượt ngục thứ hai của Redoine Faid, kẻ đang phải thi hành bản án 25 năm tù vì sát hại nữ cảnh sát Aurelie Fouquet, khi thực hiện vụ cướp xe chở tiền ở Paris hồi tháng 5-2010. 

Cảnh sát đã lập các chốt chặn khi mở cuộc truy lùng bởi Redoine Faid là trùm băng cướp khét tiếng ở các vùng ngoại ô Paris, chuyên cướp ngân hàng và xe chở tiền. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, người ta đã chỉ ra sơ hở của nhà tù Reau khi không giăng lưới chống trực thăng, trong khi các nhà tù khác đều thực hiện việc này. 

Được biết, trước năm 2000, cơ quan quản lý nhà tù thường xuyên bị chỉ trích vì liên tục để xảy ra các vụ vượt ngục bằng trực thăng. Và trong khi các nhà tù đều áp dụng biện pháp giăng lưới chống trực thăng hạ cánh xuống sân, nhà tù Reau là nơi duy nhất không thực hiện việc này.

Trong hồ sơ của cảnh sát, Redoine Faid là con trai một gia đình nhập cư Algeria, nhưng sinh ra tại Pháp và từng nằm trong danh sách những đối tượng bị truy nã gắt gao nhất của Interpol. Redoine Faid từng cầm đầu một băng cướp có vũ trang, hoạt động tại thủ đô Paris trong những năm 90 của thế kỷ trước. Và hắn tự coi mình là đại diện cho thế hệ tội phạm có tổ chức mới ở Pháp. 

Chiếc trực thăng giúp Redoine Faid vượt ngục được tìm thấy.

Năm 1998, Redoine Faid bị bắt sau 3 năm lẩn trốn ở Thụy Sĩ và Israel. Sau 10 năm tù, Redoine Faid được phóng thích sau khi tuyên bố đã hối hận với quá khứ phạm pháp và quyết tâm “trở thành người tử tế”. Tại Liên hoan phim ở Paris hồi tháng 4-2009, Redoine Faid đã gặp đạo diễn Michael Mann, người làm bộ phim Heat năm 1995 để nói “Ông là cố vấn kỹ thuật của tôi”. 

Khi đó, Redoine Faid nói với ông Michael Mann rằng, hắn đã xem bộ phim Heat 100 lần để phân tích cách thức những tên cướp tấn công một chiếc xe an ninh bọc thép chở tiền.

Trong cuốn "Tướng cướp: Từ nhân viên môi giới bất động sản đến tội phạm có tổ chức", Redoine Faid ngầm vẽ chân dung hắn - tuy tham gia vào một số vụ cướp vũ trang, nhưng không bao giờ làm tổn thương bất cứ ai. Cũng trong cuốn sách xuất bản năm 2010, Redoine Faid tuyên bố đã từ bỏ giang hồ, nhưng đó là thời điểm hắn tổ chức vụ cướp xe chở tiền bất thành. Hơn 5 năm trước (13-4-2013), Redoine Faid trở thành tội phạm bị truy nã gắt gao nhất, sau khi hắn dùng chất nổ giấu trong thùng giấy vệ sinh để phá 4 cánh cửa trại giam Lille-Sequedin và dùng súng bắt 4 quản giáo làm con tin. Nhưng chỉ 6 tuần sau khi đào tẩu, Redoine Faid đã bị bắt tại khách sạn ở ngoại ô Paris.
Trọng Hậu
.
.
.