Pháp:

Dốc sức điều tra vụ khủng bố bằng dao ở Paris

Thứ Sáu, 18/05/2018, 08:47
"Thay mặt tất cả người dân nước Pháp, tôi cảm phục sự can đảm của những sĩ quan cảnh sát đã vô hiệu hóa kẻ khủng bố. Nước Pháp lại một lần nữa phải trả giá bằng máu", Tổng thống Emmanuel Macron viết trên Twitter sau vụ tấn công bằng dao ở Paris khiến 1 người chết, 4 người bị thương.

Đồng thời khẳng định, không nhân nhượng với khủng bố. Bộ trưởng Nội vụ Gerard Collomb cũng biểu dương sự tỉnh táo và phản ứng nhanh của cảnh sát khi bắn chết nghi phạm, và coi đây là một vụ tấn công hèn hạ. Vụ đâm dao xảy ra tại khu vực gần nhà hát lớn Opera, nơi tập trung nhiều khách du lịch quốc tế đang vui chơi vào đêm cuối tuần. 

Sau khi dùng dao đâm chết 1 người và làm bị thương 4 người vào khoảng 21h ngày 12-5 (theo giờ địa phương), hung thủ đã bị cảnh sát bắn chết. Trong số người bị thương có 2 người trong tình trạng nguy kịch. Rạng sáng 13-5, IS đã nhận trách nhiệm vụ tấn công kể trên. 

Cảnh sát Pháp tại hiện trường vụ việc.

Theo người phát ngôn của Cảnh sát Paris, nghi phạm để râu và tóc dài, khoảng 20 tuổi và có vẻ là người gốc Bắc Phi. Cảnh sát khó xác định nhân thân nghi phạm vì hắn không mang giấy tờ tùy thân. Được biết, cảnh sát đang điều tra theo hướng khủng bố tấn công.

Giới truyền thông dẫn lời Công tố viên Francois Molins cho biết, nghi phạm mặc trang phục màu đen, vừa hô vang "Allahu Akbar" (Thánh Allah vĩ đại), vừa vung dao đâm vào người đi bộ. Theo ông Francois Molins, bộ phận chống khủng bố của Văn phòng Công tố viên Paris đang xử lý và điều tra vụ việc. 

"Ở giai đoạn này, dựa trên các thông tin thu thập được và lời khai của các nhân chứng về hành vi của kẻ tấn công bằng dao. Chúng tôi đang xem xét vụ việc theo hướng khủng bố và chuyển nhiệm vụ cho bộ phận chống khủng bố của Văn phòng Công tố viên", ông Francois Molins thông báo với giới truyền thông. 

Cơ quan chức năng Pháp vẫn chưa khẳng định vụ đâm dao ở Paris có phải khủng bố hay không, bất chấp việc IS thừa nhận đã cho tiến hành vụ này. Theo kênh truyền hình BFM TV, hung thủ đã dùng dao đâm vào người đi đường ở trung tâm Thủ đô Paris. Và ngay sau khi nhận được tin báo, cảnh sát đã lập tức được triển khai và phong tỏa khu vực hiện trường. 

Và khi cảnh sát tới hiện trường, thủ phạm vụ đâm dao tiếp tục xông tới buộc họ phải nổ súng hạ gục hắn. Sĩ quan David Le Bars, thuộc cảnh sát quốc gia khẳng định, hung thủ đã bị cảnh sát bắn chết vì loại súng kích điện nhằm khống chế hắn không có hiệu quả. Theo ông David Le Bars, một phụ nữ cao tuổi đã chết ngay trước cửa một nhà hàng, 2 trong số 4 người bị thương vẫn ở trong tình trạng nguy kịch.

Vụ tấn công kể trên diễn ra sau khi giáo sĩ Bassam Ayachi, 72 tuổi, bị cảnh sát bắt hôm 27-3 vì tội trợ giúp khủng bố trong thời gian ở Syria. Theo tờ The National của UAE, giáo sĩ Bassam Ayachi có biệt danh "Bố già thánh chiến Bỉ" vì ông đã thành lập "Trung tâm Hồi giáo khủng bố Bỉ" ở quận Molenbeek của thành phố Brussels. Tờ The National cho biết, "Bố già thánh chiến Bỉ" không những tạo điều kiện thuận lợi cho hàng chục người Bỉ bị cực đoan hóa đến Syria và Afghanistan, mà còn dính líu đến khoảng 40 vụ án hình sự tại Bỉ.

Khoảng 10 ngày trước (5-5), cảnh sát đã bắt 8 người tham gia biểu tình tại trung tâm Thủ đô Paris để phản đối các kế hoạch cải cách của Tổng thống Emmanuel Macron. Những người này bị phát hiện mang theo dao và bình xịt tham gia biểu tình. Bộ trưởng Nội vụ Gerard Collomb đã lên án hành động tấn công nhằm vào một chiếc xe của đài Phát thanh Franceinfo tại khu vực quảng trường Bastille, sau khi một nhóm thanh niên mặc đồ đen và bịt mặt ném chai lọ và bom khói làm vỡ cửa kính xe. 

Cảnh sát đã sử dụng hơi cay để ngăn chặn người biểu tình quá khích. Theo người phát ngôn cảnh sát, những người biểu tình đã tập trung từ Quảng trường Opera đến khu vực Quảng trường Bastille - khoảng 40.000 người tham gia cuộc biểu tình với tên gọi "Bữa tiệc cho ông Macron," trong khi các nhà tổ chức cho rằng, có 160.000 người tham gia. 

Xe cảnh sát, xe cứu hỏa và xe cứu thương xuất hiện tại hiện trường.

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Gerard Collomb cho biết, Pháp sẽ tăng số lượng cảnh sát để đối phó với các cuộc biểu tình phản đối những kế hoạch cải cách kinh tế của Tổng thống Emmanuel Macron. Gần 1 tháng trước (17-4), cảnh sát thông báo, 18 đối tượng đã bị bắt khi một nhóm thanh niên tại khu vực Mirail của thành phố Toulouse tấn công cảnh sát, đốt cháy nhiều xe hơi trong 2 đêm xung đột. 

Sau đó (22-4), cơ quan chức năng phải sơ tán người dân và du khách tại Mont-Saint-Michel, một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của Pháp ở vùng Normandy, để truy tìm đối tượng chưa rõ danh tính đe dọa tấn công lực lượng an ninh địa phương. Thị trưởng Mont-Saint-Michel đã xác nhận việc này. Theo thống kê của giới truyền thông, các vụ tấn công đã cướp đi sinh mạng của 245 người tại Pháp trong 3 năm qua.

Tuệ Sỹ
.
.
.