Pháp:

Lễ cưới của cảnh sát đồng tính Xavier Jugele

Thứ Năm, 08/06/2017, 14:23
Sự có mặt của cựu Tổng thống Francois Hollande và Thị trưởng Paris Anne Hidalgo càng khiến cho buổi hôn lễ của anh Etienne Cardiles với "cô vợ" cảnh sát đồng tính Xavier Jugele thêm phần trang trọng.


Bởi anh Etienne Cardiles đã quyết định cử hành hôn lễ với di hài của Xavier Jugele hôm 30-5, nhân viên cảnh sát đã bị tay súng thánh chiến Karim Cheurfi bắt chết trên Đại lộ Champs-Elysees hôm 20-4.

Hôn lễ diễn ra tại Văn phòng Thị trưởng ở quận 14, dưới sự chứng kiến của một số quan chức và người thân của cặp vợ chồng đặc biệt kể trên.

Khi tại nhiệm, ông Francois Hollande đã truy phong cho cảnh sát Xavier Jugele tước hiệu hiệp sỹ Legion d'Honneur, một trong những danh hiệu cao nhất của Pháp.

Pháp là một trong những quốc gia chấp nhận hôn nhân giữa người sống và người chết. Luật pháp Pháp cho phép người sống cử hành hôn lễ với người chết nếu có "lý do chính đáng" cho cuộc hôn nhân đó, và nguyên nhân chết vì bị tấn công khủng bố là một trong số đó.

Ngoài ra, người sống còn phải chứng minh rằng khi còn sống, người chết có mong muốn kết hôn mãnh liệt. Và nếu đáp ứng đủ các yêu cầu này, Tổng thống Pháp sẽ tán thành hôn lễ bằng một sắc lệnh.

Trước khi chết, cảnh sát Xavier Jugele, 37 tuổi, là người vận động tích cực cho quyền của người đồng tính trong lực lượng thực thi pháp luật. Và đó là những nguyên nhân khiến cho hôn lễ của anh Etienne Cardiles với cảnh sát Xavier Jugele được tiến hành theo nghi thức của một lễ cưới thông thường. Le Parisien là một trong những tờ báo đưa tin khá chi tiết về đám cưới của cặp đôi này.

Theo giới truyền thông, sau cái chết của Xavier Jugele, người ta mới biết nhân viên cảnh sát quả cảm này là một trong những người đầu tiên có mặt ở nhà hát Bataclan trong vụ tấn công khủng bố hôm 13-11-2015 tại Thủ đô Paris.

Và 1 năm sau, cảnh sát Xavier Jugele có mặt tại nhà hát Bataclan để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ khủng bố. Còn trong vụ xả súng trên Đại lộ Champs-Elysees hôm 20-4, cảnh sát Xavier Jugele đã bị sát thủ Karim Cheurfi bắn chết và hắn cũng bị bắn hạ khi đấu súng với cảnh sát. Tại lễ tưởng niệm hôm 25-4, nhiều người đã không cầm được nước mắt khi nghe bài điếu văn của anh Etienne Cardiles.

Etienne Cardiles (trái) và người bạn đời đã khuất, cảnh sát Xavier Jugele.

Anh Etienne Cardiles khẳng định, sẽ không ghét bỏ kẻ giết người bởi "điều đó không giống như Xavier Jugele, và không phù hợp với những gì vẫn làm trái tim anh đập hay những gì khiến anh trở thành người bảo vệ hòa bình".

"Em đã sống một cuộc đời đầy ắp tiếng cười và niềm hạnh phúc. Ở đó, tình yêu và sự nhẫn nại là điều không có gì phải bàn. Em sống như một vì sao và ra đi cũng như một vì sao… Em là người nghiện phim và âm nhạc khi có thể ra rạp xem 5 bộ phim mỗi ngày. Em thích xem những bộ phim nguyên gốc, thuần túy nhất để có thể cải thiện tiếng Anh, thứ ngôn ngữ em muốn nói hoàn hảo. Thần tượng của em là Celine Dion, Zazie, Madonna, Britney Spears và rất nhiều nghệ sĩ khác. Nhiều khi anh tưởng cửa sổ mỏng manh nhà mình có thể vỡ vì âm nhạc bật to đùng.", anh Etienne Cardiles đã phát biểu tại lễ tưởng niệm cảnh sát Xavier Jugele.

Trong mắt đồng nghiệp, cảnh sát Xavier Jugele là người hoạt động tích cực, đấu tranh cho quyền của người đồng tính - từng tham gia biểu tình chống lại sự kỳ thị với người đồng tính tại Olympic mùa đông Sochi 2014.

Ngoài ra, anh Xavier Jugele còn tích cực trong các hoạt động cộng đồng khi đến Hy Lạp giúp đỡ cảnh sát trong cuộc khủng hoảng tị nạn. Cái chết của cảnh sát Xavier Jugele để lại niềm thương xót cho người thân, đồng nghiệp, bạn bè và cộng đồng người đồng tính.

Sau khi cảnh sát Xavier Jugele bị bắn chết và 2 cảnh sát khác bị thương trong khi đang đi tuần tại trung tâm thủ đô, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra. Trong đó hơn 100 bà vợ và người tình của cảnh sát đã giơ cao nhiều biểu ngữ khi tuần hành qua Paris để phản đối tình trạng bạo lực nhắm vào cảnh sát.

Cũng trong ngày 30-5, tờ Le Figaro đưa tin, cảnh sát đã phát hiện một kiện đồ khả nghi trên một chiếc xe buýt chạy qua khu vực số 14 ở thủ đô Paris. Hai đối tượng tình nghi đã bị bắt và cảnh sát đang tiến hành truy quét tại quận Gobelins ở khu vực số 14, nơi được cho là nơi ẩn náu của các đối tượng có liên quan tới kiện đồ kể trên.

Trước đó, Alain Feuillerat, 34 tuổi, cựu binh người Pháp đã bị cảnh sát bắt tại một khu vực gần căn cứ không quân ở Evreux-Fauville, với cáo buộc âm mưu tấn công căn cứ này. Alian Feuillerat thừa nhận, do không thể gia nhập IS tại Syria nên đã lên kế hoạch tấn công tại Pháp.

Hãng AFP cho biết, Alain Feuillerat được xác định có tâm lý bất ổn và nằm trong danh sách các đối tượng bị cơ quan chức năng theo dõi từ năm 2014 vì các hoạt động quá khích.

Thiện Lân
.
.
.