Pháp:

Mở rộng điều tra cựu Thủ tướng Francois Fillon

Thứ Năm, 23/02/2017, 21:42
Viện Công tố tài chính quốc gia Pháp thông báo (16-2) sẽ tiếp tục điều tra xung quanh cáo buộc ông Francois Fillon ứng cử viên Tổng thống của đảng LR, đã sử dụng công quỹ để trả lương cho vợ và con với tư cách là trợ lý.


"Tôi là ứng cử viên và sẽ kiên trì theo đuổi đến chiến thắng cuối cùng", ứng cử viên Tổng thống của đảng Những người Cộng hòa (LR), ông Francois Fillon đã tuyên bố như vậy khi trả lời phỏng vấn tờ Le Fiagro.

Điều này khác với tuyên bố trước đó của ông Francois Fillon, khi cựu Thủ tướng khẳng định sẽ rút lui nếu chính thức bị điều tra bê bối tài chính có liên quan đến vợ, bà Peneloppe Fillon.

Và tuyên bố này được đưa ra sau khi Viện Công tố tài chính quốc gia (PNF) thông báo (16-2) sẽ tiếp tục điều tra xung quanh cáo buộc ông Francois Fillon đã sử dụng công quỹ để trả lương cho vợ và con với tư cách là trợ lý. 

Nhưng luật sư của ông Francois Fillon cho rằng, PNF không có thẩm quyền để điều tra ứng cử viên là cựu Thủ tướng và việc này "vi phạm nguyên tắc phân quyền" giữa tư pháp và lập pháp.

Trước đó (25-1), PNF đã mở cuộc điều tra sơ bộ về tội danh biển thủ công quỹ và lạm dụng tài sản xã hội đối với ông Francois Fillon. Tờ Le Monde dẫn lời các nhà điều tra, họ đã thu thập nhiều bằng chứng chống lại ông Francois Fillon và bà Peneloppe Fillon, đủ để khởi tố họ vì tội "biển thủ công quỹ", "lạm dụng tài sản xã hội" và "che giấu hành vi phạm tội".

Cựu Thủ tướng Francois Fillon cho rằng, quyết định của PNF không có gì mới vì không nêu rõ là ông có bị khởi tố hay không. Trước đó (9-2), cựu Thủ tướng Francois Fillon đã yêu cầu các điều tra viên ngừng cuộc điều tra về bê bối tài chính liên quan đến việc ông từng sử dụng công quỹ để trả lương cho vợ và con.

Ông Francois Fillon và bà Penelope.

Tờ Le Canard Encheine vừa tiết lộ chi tiết mới liên quan đến vụ bê bối của bà Penelope Fillon - vợ ông Francois Fillon đã nhận khoản trợ cấp thôi việc 45.000 euro khi kết thúc 2 hợp đồng làm việc vào thời điểm năm 2002 và năm 2013. Sau khi nhận khoản trợ cấp thôi việc 16.000 euro lần đầu vào năm 2002 (vượt xa so với quy định), bà Penelope Fillon được tuyển làm trợ lý cho chồng trong Quốc hội chỉ 2 tuần sau.

Tới năm 2013, khi hợp đồng làm việc kết thúc, bà Penelope Fillon lại được nhận khoản trợ cấp 29.000 euro. Bà Penelope Fillon đã được trả 830.000 euro trong thời gian làm trợ lý của chồng.

Ngoài ra, 2 người con của ông Francois Fillion cũng từng nhận hơn 84.000 euro với tư cách là trợ lý nghị sỹ (2005-2007) khi còn là sinh viên. Nhân viên điều tra không tìm thấy "dấu vết làm việc" của bà Penelope Fillon.

Nhưng trong một cuộc phỏng vấn 10 năm trước (2007-2017), bà Penelope Fillion từng tuyên bố "chưa từng làm công việc trợ lý cho chồng hay bất cứ công việc tương tự nào".

"Điều có thể chấp nhận được trước đây giờ không còn nữa. Làm việc với vợ và các con mình, tôi đã lưu tâm nhất đến sự tin tưởng, nhưng bây giờ nó gây nên sự bất tín. Đó là sai lầm. Tôi rất lấy làm tiếc và xin lỗi người dân Pháp", hãng BBC dẫn lời ông Francois Fillon hôm 7-2. Trước đó (31-1), cảnh sát đã lục soát văn phòng của ông Francois Fillon.

Theo luật sư của ông Francois Fillon, cuộc điều tra kéo dài 2 tuần trước xung quanh cáo buộc gian lận tài chính nhằm vào vợ con cựu Thủ tướng là "trái phép và chà đạp lên những nguyên tắc dân chủ". Đồng thời cho biết, đã đệ đơn khiếu nại về tính trung lập của các điều tra viên khi cho đăng những thông tin liên quan tới cuộc điều tra trên báo chí trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Pháp sắp diễn ra.

Trước khi bị báo giới phanh phui bê bối, ông Francois Fillon là ứng cử viên hàng đầu với hình ảnh là chính trị gia trung thực, nhưng hiện uy tín của cựu Thủ tướng đã sụt giảm mạnh - từ vị trí dẫn đầu trong cuộc chạy đua vào Điện Elysee, giảm xuống "sẽ thua từ vòng 1" trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp diễn ra ngày 23-4.

Dư luận cho rằng, ông Francois Fillon đã giả mạo, cố tình gian lận công quỹ. Ngày 15-2, tờ Le Canard Encheine dẫn thông tin từ PNF cho biết, họ đã điều tra người phát ngôn của ông Francois Fillon là nghị sỹ Thierry Solere vì bị tình nghi trốn thuế. Bởi cơ quan thuế đã phát hiện ra rằng, trong giai đoạn 2010-2013, ông Thierry Solere không công bố một phần thu nhập của mình.

Ngoài ra, PNF cũng đang điều tra hoạt động của vợ ông Thierry Solere vì từng làm trợ lý cho chồng tại Quốc hội. Ngoài việc bác bỏ các cáo buộc, nghị sỹ Thierry Solere còn tuyên bố, sẽ khởi kiện tờ Le Canard Encheine về tội vu khống.

Hãng AP vừa dẫn thông tin từ tập tài liệu dài 7 trang (công bố trên WikiLeaks đêm 16-2) cho thấy, CIA từng ra lệnh cho các điệp viên của họ thu thập thông tin về cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm 2012. WikiLeaks coi đó là các "mệnh lệnh" - ám chỉ các điệp viên Mỹ muốn "tay trong" lấy thông tin về cuộc bầu cử, trong đó có chi tiết về nguồn tài trợ cho các chính đảng, sự ganh đua trong nội bộ và quan điểm trong tương lai đối với Mỹ… CIA từ chối đưa ra bình luận về thông tin kể trên.

Khắc Tuấn
.
.
.