Pháp:

Phá âm mưu tấn công Tổng thống Emmanuel Macron

Thứ Bảy, 17/11/2018, 13:57
Để đảm bảo an ninh cho lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất và Diễn đàn Hòa bình Paris (diễn ra từ 11 đến 13-11), gần 10.000 cảnh sát đã được huy động. Ngoài số cảnh sát kể trên, gần 300 nhân viên y tế cũng được huy động để phục sự các sự kiện quan trọng diễn ra tại thủ đô Paris.


"Cần phải rất thận trọng, đặc biệt là khi đối mặt với nguy cơ khủng bố và phong trào cực đoan", Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner nhấn mạnh khi được hỏi về công tác bảo vệ kể trên. Bởi tham dự lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất có nhiều quan chức “cỡ bự” như Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Putin. Những nhân vật kể trên nằm trong số 72 nguyên thủ và lãnh đạo quốc gia cùng 98 đoàn đại biểu nước ngoài tới dự sự kiện trọng đại kể trên.

Và sau lễ kỷ niệm là Diễn đàn Hòa bình Paris được tổ chức đến hết ngày 13-11 tại Trung tâm Văn hóa La Villette (quận 19). Giới truyền thông còn dẫn lời đại diện Sở Cảnh sát Paris cho biết, một cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Donald Trump với sự tham gia của hàng ngàn người đã được cảnh sát cho phép tổ chức vào khoảng 13h ngày 11-11 tại Quảng trường La Republique.

Tổng thống Emmanuel Macron.

Theo giới thạo tin, một trong những nguyên nhân khiến người ta phải huy động gần 10.000 cảnh sát để bảo vệ lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất, bởi cơ quan chức năng vừa bắt 6 nghi phạm âm mưu tấn công Tổng thống Emmanuel Macron.

Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án hôm 10-11 để công tố viên Paris tiến hành thủ tục tạm giam các nghi phạm và điều tra, xác minh thông tin về nhóm tội phạm này. Theo lời khai của những tên bị bắt, chúng đã lên kế hoạch dùng dao tấn công Tổng thống Emmanuel Macron trong dịp Pháp tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất.

Theo giới truyền thông, 6 nghi phạm (5 nam, 1 nữ), ở độ tuổi từ 22 đến 62, bị bắt 10 ngày trước (6-11) tại 3 khu vực khác nhau, gồm Isere (Đông Nam thành phố Lyon), Moselle (giáp biên giới Đức và Luxembourg), và Ille-et-Vilaine (phía Tây Bắc, gần thành phố Rennes). Sau khi thẩm vấn, cảnh sát đã thả 2 người, trong đó người phụ nữ 61 tuổi bị bắt tại Isere.

4 nghi can còn lại được xác định thuộc nhóm Các lực lượng Pháp thống nhất (FFU) hay còn gọi là Les Barjols. Kênh truyền hình France 2 cho biết, cảnh sát đã tìm thấy trong ôtô 1 con dao bằng gốm, không thể bị máy dò kim loại phát hiện và hung khí này có thể được sử dụng để ám sát hoặc sát thương khi Tổng thống Emmanuel Macron tham gia các hoạt động tưởng niệm tại các địa phương. Trong khi đó Đài France Info dẫn các nguồn tin cho biết, 6 đối tượng kể trên bị Cục An ninh nội địa của Pháp bắt vào sáng 6-11 và Cơ quan công tố ở Paris đã tiến hành thụ lý vụ án này.

Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner.

Trước đó, cảnh sát từng điều tra chiếc xe khả nghi ở đại lộ Champs Elysees, bởi cảnh sát rà phá bom mìn cùng chó nghiệp vụ được huy động. Cảnh sát cũng đã đột kích vào cơ sở của câu lạc bộ Centre Zahra France cùng nơi ở của các thành viên do tình nghi họ có liên quan tới các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Cuộc đột kích diễn ra với sự tham gia của khoảng 200 cảnh sát, bắt đầu từ lúc 6 giờ ngày 2-10, và 12 người sống trong khu vực Grande Synthe, gần Dunkirk, không xa thành phố Calais ở bờ biển phía Bắc nước Pháp, là đối tượng của lần ra quân kể trên.

"Đây là chiến dịch chống khủng bố. Hoạt động của Centre Zahra France nằm dưới sự giám sát chặt chẽ, do chủ của câu lạc bộ này ủng hộ một số tổ chức và phong trào khủng bố, cổ xúy các ý tưởng trái với giá trị dân chủ của Pháp", trích thông báo từ Văn phòng Cảnh sát trưởng Paris.

Cảnh sát cũng đã bắt và điều tra một thanh niên 18 tuổi, được cho đến từ Cộng hòa Chechnya, vì bị nghi âm mưu thực hiện một vụ tấn công khủng bố trên đất Pháp. Theo lời khai của nghi can (bị bắt tại thành phố Strasbourg), đã tìm kiếm trên Internet thông tin về IS, nhưng phủ nhận đi theo hệ tư tưởng thánh chiến cực đoan.

Cảnh sát từng mở cuộc truy tìm thủ phạm gây ra vụ tấn công khiến 1 người chết và 1 người bị thương nặng trong vụ nổ súng tại thành phố Toulouse hôm 8-10. 

Theo giới truyền thông, 2 người đàn ông có vũ trang trên chiếc môtô đã tấn công vào một quán bar tại quận Papus, Toulouse, và đây được coi là hành động tranh chấp giữa các băng đảng xã hội đen. 

Cùng thời điểm kể trên, có ít nhất 2 người đã bị thương nặng trong vụ nổ súng tại khu vực Champs-Elysees, trung tâm thủ đô Paris. 

Theo tờ Le Parisien, 2 nạn nhân được chuyển đi trong tình trạng bị thương nặng do trúng đạn. Cảnh sát tìm thấy nạn nhân trong chiếc ôtô dính đầy đạn.

Thiện Lân
.
.
.