Pháp: Thành lập Trung tâm chỉ huy chống khủng bố quốc gia

Thứ Năm, 15/06/2017, 12:48
Quyết định thành lập Trung tâm Chỉ huy chống khủng bố quốc gia của Tổng thống Emmanuel Macron được dư luận và giới chuyên môn quan tâm.

Bởi trung tâm này có chức năng điều phối phản ứng của cơ quan an ninh, tình báo và cảnh sát trong tình huống khẩn cấp xảy ra tấn công khủng bố.

Thành viên của lực lượng đặc biệt này chỉ có 20 quan chức đến từ cơ quan tình báo và an ninh nội địa Pháp, làm việc 24/24 giờ, đồng thời nhận lệnh trực tiếp từ Tổng thống.

Ngoài ra, kế hoạch thành lập trung tâm kể trên được Tổng thống Emmanuel Macron công bố từ tháng trước và trong các chiến dịch tranh cử trước đó, ông luôn bị các đối thủ chỉ trích là thiếu kinh nghiệm trong xử lý các vấn đề an ninh. Khi tranh cử, ông Emmanuel Macron từng nhấn mạnh, trọng trách đầu tiên của Tổng thống là bảo vệ người dân. 

“Do Pháp sẽ còn phải chung sống lâu dài với mối đe dọa khủng bố, nên cần tăng cường các nguồn lực vật chất và tinh thần cho cảnh sát. Và nếu được bầu làm Tổng thống, ngay trong những tuần đầu tiên, tôi sẽ thành lập lực lượng chống IS để đảm bảo sự phối hợp thường trực giữa các lực lượng an ninh, tình báo và cảnh sát”, ông Emmanuel Macron tuyên bố.

Cảnh sát Pháp tăng cường tuần tra.

Khi vận động tranh cử, ông Emmanuel Macron còn tuyên bố, muốn tuyển thêm 10.000 cảnh sát để đảm bảo an toàn cho người dân.

Cùng với quyết định thành lập kể trên, Tổng thống Emmanuel Macron còn bổ nhiệm ông Pierre de Bousquet de Florian là người đứng đầu trung tâm này. Ông Pierre de Bousquet de Florian từng đứng đầu cơ quan tình báo nội địa (DST) đã bị giải thể dưới thời Tổng thống Nicolas Sarkozy.

Ông Pierre de Bousquet de Florian được giới chuyên môn đánh giá cao và trước khi được bổ nhiệm đứng đầu Trung tâm Chỉ huy chống khủng bố quốc gia, ông là Tổng giám đốc công ty Civipol Conseil, chuyên cung cấp dịch vụ và tư vấn cho Bộ Nội vụ Pháp.

Theo giới truyền thông, ngoài việc chịu trách nhiệm giám sát và điều phối phản ứng trước các vụ tấn công, Trung tâm Chỉ huy chống khủng bố quốc gia còn phải vạch ra chiến lược đối phó với sự lan truyền của khủng bố trên mạng Internet và ngăn chặn chia sẻ cách thức thực hiện một vụ tấn công.

Theo tờ The Guardian, Chính phủ Pháp đang chuẩn bị đưa một số quyền của cảnh sát được thực thi trong tình trạng khẩn cấp (có quyền lục soát nhà riêng kể cả ban đêm mà không cần lệnh khám, có quyền giam lỏng cá nhân tại nhà, và hạn chế tụ tập theo nhóm…) vào luật chống khủng bố mới, sẽ được xem xét trong tháng này, sau vòng bầu cử đầu tiên của Quốc hội.

Theo quyết định công bố hôm 7-6, Tổng thống Emmanuel Macron đã thành lập một lực lượng đặc biệt trong bối cảnh một vụ tấn công nhằm vào cảnh sát vừa xảy ra tại nhà thờ Notre-Dame (6-6), và Paris vẫn duy trì tình trạng khẩn cấp với mức cảnh báo nguy cơ khủng bố cao nhất sau hàng loạt vụ tấn công kể từ năm 2015.

Cảnh sát Pháp canh gác khu vực nhà thờ Đức Bà ở Paris sau vụ tấn công ngày 6-6.

Theo thống kê, Pháp liên tục bị khủng bố kể từ sau loạt đánh bom tại Thủ đô Paris hồi tháng 11-2015 mà thủ phạm được xác định các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Tính đến nay, hơn 230 người đã chết trong các vụ tấn công này. Do đó, hiệu quả của cơ quan tình báo, an ninh và cảnh sát đang bị đặt vấn đề khi chỉ trong hơn 2 năm qua, đã có hơn 230 người chết trong các vụ tấn công do IS tiến hành hoặc lấy cảm hứng từ IS. Và kẻ tấn công bên ngoài nhà thờ Notre-Dame tự nhận có quan hệ với IS đã dùng búa tấn công cảnh sát.

Theo người phát ngôn của chính phủ Christophe Castaner, nghi phạm không có dấu hiệu bị tẩy não hay cực đoan hóa. Bộ trưởng Nội vụ Gerard Collomb cho biết, nghi phạm là sinh viên đang làm luận án tiến sĩ (40 tuổi, người Algeria, theo học ngành khoa học thông tin), chưa từng bị nghi có tư tưởng cực đoan, nhưng khi động thủ hắn đã hô lớn: "Hành động này là vì Syria".

Ông Gerard Collomb còn cho biết, kẻ tấn công hành động 1 mình và không phối hợp với bất cứ ai, nhưng hắn mang theo nhiều con dao làm bếp - dấu hiệu của một xu hướng liên quan đến những hành động khủng bố.

Đồng thời thừa nhận, rất khó để lường trước các vụ tấn công đơn lẻ kiểu này khi thủ phạm là những đối tượng không thuộc diện theo dõi của cảnh sát. Ngoài ra, ông Gerard Collomb cũng khẳng định, cuộc chiến chống khủng bố là ưu tiên số một của Tổng thống Emmanuel Macron.

Dư luận đang quan tâm tới 2 vòng bầu cử tại Hạ viện (11-6 và 18-6). Bởi có tin cho rằng, ông Emmanuel Macron sẽ giành chiến thắng tại cuộc bầu cử này. Bộ Nội vụ đã quyết định duy trì các biện pháp an ninh tăng cường vốn được thiết lập tại 2 cuộc bầu cử tổng thống vừa qua cho cuộc bầu cử Hạ viện diễn ra vào ngày 11-6 và 18-6. Được biết, khoảng 50.000 cảnh sát và hiến binh cùng binh sỹ thuộc lực lượng chống khủng bố Sentinelle được huy động để bảo đảm an ninh tại 67.000 điểm bỏ phiếu cho cuộc bầu cử Hạ viện.

Thiện Lân
.
.
.