Pháp: Tháp Eiffel đóng cửa vì... tội phạm móc túi

Thứ Năm, 04/06/2015, 14:00
Mới đây, Tháp Eiffel ở thủ đô Paris đã đóng cửa khi hàng loạt nhân viên từ chối làm việc vì lo ngại sự gia tăng của tội phạm móc túi. Cuộc đình công của nhân viên xảy ra vào mùa du lịch bận rộn nhất trong năm, một ngày sau khi cảnh sát ở Paris tuyên bố rằng, tội phạm bạo lực, móc túi nhắm vào khách du lịch đã giảm.
Có đến 30 ti phm móc túi hot đng vào gi cao đim

Tờ The Local dẫn lời nhân viên làm việc tại tòa tháp cho hay, họ đang mệt mỏi vì phải đối mặt với "tai họa diễn ra hằng ngày" từ những kẻ móc túi và "có nhiều vụ tấn công, mối đe dọa chống lại nhân viên và khách du lịch". Tội phạm móc túi hoạt động dưới sự điều hành của những ông trùm gồm 4 hoặc 5 người.

"Có đến 30 tội phạm móc túi hoạt động tại tòa tháp vào một thời điểm. Đôi khi họ tranh giành vị trí hoạt động lẫn nhau", một nhân viên nói với AFP. Một nhân viên khác nói rằng, ông đã bị đe dọa tính mạng khi rượt đuổi tội phạm móc túi. "Luôn có những kẻ móc túi hoạt động tại Tháp Eiffel. Chúng ta đang phải đối mặt với một mạng lưới tội phạm có tổ chức. Khách du lịch Châu Á là mục tiêu hàng đầu của tội phạm", một nhân viên tòa tháp cho biết.

Paris được biết đến là một trong những thành phố thu hút khách du lịch hàng đầu thế giới nhưng cũng đang phải đối mặt với sự gia tăng đáng lo ngại của tội phạm móc túi và lừa đảo. Đại sứ quán Trung Quốc tại Paris đã cảnh báo công dân nước mình rằng, nên sử dụng xe buýt, taxi hoặc phương tiện giao thông khác để di chuyển giữa Paris và sân bay Charles de Gaulle thay vì tàu điện.

Tháp Eiffel đóng cửa để phản đối sự gia tăng hoạt động của tội phạm móc túi.

Để đối phó với tình trạng này, chính quyền Paris đã tăng cường các biện pháp an ninh, trong đó chú trọng việc tăng cường sự hiện diện của cảnh sát vũ trang và video giám sát. An ninh trên toàn nước Pháp được đặc biệt chú trọng kể từ khi cuộc tấn công của những kẻ cực đoan vào tòa soạn báo châm biếm Charlie Hebdo và siêu thị kosher khiến 20 người thiệt mạng, trong đó có 3 kẻ tấn công.

Vụ đình công của nhân viên làm việc tại Tháp Eiffel diễn ra đúng một ngày sau khi cảnh sát Paris thông báo tình trạng tội phạm móc túi, bạo lực đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, theo thống kê từ tháng 1 - tháng 4/2015, tình trạng bạo lực đã giảm 25%, tội phạm móc túi giảm 23% so với cùng kỳ năm 2014. Bên cạnh đó, công tố viên Francois Molins cũng cho hay đã phá vỡ một vài băng nhóm trộm cắp lớn.

Báo Liberation đưa tin, 26.000 nhân viên cảnh sát sẽ được triển khai trên các đường phố của Paris vào mùa hè này để đối phó với những kẻ móc túi. Tuy nhiên, nhân viên của Tháp Eiffel cho rằng, hoạt động của tội phạm móc túi vẫn ở mức độ nghiêm trọng và đe dọa đến sự an toàn của du khách nên cần phải đình công để cảnh báo với chính phủ Pháp.

Các nhân viên kêu gọi "sự bảo đảm an toàn kéo dài, hiệu quả từ những biện pháp thiết thực nhằm chấm dứt mối đe dọa". Được biết, đây không phải là lần đầu tiên nhân viên làm việc tại Tháp Eiffel tổ chức đình công. Trước đó, những nhân viên làm việc tại đây đã đình công để phản đối các biện pháp cắt giảm chi tiêu, "thắt lưng buộc bụng" của chính phủ.

Khách du lch tht vng

Tháp Eiffel là một trong những địa danh nổi tiếng nhất trên thế giới, đồng thời là điểm thăm quan thu hút khách du lịch hàng đầu nước Pháp. Khi thông tin về tòa tháp đóng cửa hiện trên màn hình led chạy trước quầy bán vé, nhiều khách du lịch bày tỏ sự thất vọng. Hàng trăm khách du lịch vẫn nấn ná quanh tòa tháp để chụp ảnh, ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ.

Cô Elena Sofronova, du khách đến từ Nga cho biết: "Họ chỉ nói với chúng tôi rằng, họ đã đình công. Chúng tôi đến đây để tổ chức sinh nhật lần thứ sáu cho con trai. Thằng bé có vẻ rất thất vọng". Du khách Tushar Kardile nói với AFP: "đây có thể là cơ hội duy nhất của anh trai tôi được đến thăm quan tháp. Chúng tôi đã đặt vé từ rất lâu và thực sự thất vọng về điều này. Nhân viên có quyền đình công nhưng họ nên cảnh báo cho công chúng trước".

Đại diện công ty điều hành hoạt động của Tháp Eiffel là La Société d'Exploitation de la Tour Eiffel (SETE) nói rằng, "lấy làm tiếc vì đã làm phiền du khách". Nhân viên tòa tháp cũng đã xin lỗi khách du lịch, người dân địa phương và khẳng định, họ muốn đảm bảo, nhà điều hành tòa tháp sẽ tìm thấy một giải pháp lâu dài và hiệu quả cho vấn đề này.

Nhân viên Bo tàng Louvre cũng tng đình công vì ti phm móc túi.

Nhân viên tại bảo tàng Louvre, nơi lưu giữ bức tranh nổi tiếng Mona Lisa và nhiều kiệt tác hội họa khác cũng từng tổ chức một cuộc đình công tương tự vào năm 2013. Vào thời điểm đó, nhân viên của bảo tàng phàn nàn rằng, sự gia tăng tội phạm móc túi trở thành nỗi ám ảnh với các phòng trưng bày tại bảo tàng nổi tiếng của Paris. Sau đó, cảnh sát Pháp đã phải tăng cường lực lượng tuần tra, canh gác nhiều khu vực trong bảo tàng. Hiện nay, Bảo tàng Louvre đón khoảng 10 triệu du khách mỗi năm.

Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.