Pháp: Tới lượt cảnh sát biểu tình

Thứ Năm, 27/12/2018, 13:45
Cảnh sát cho biết, họ phải liên tục làm thêm giờ, nhưng chỉ được đầu tư quá ít trang thiết bị để tác nghiệp.

"Thỏa thuận vừa đạt được đã mở đường cho việc cải thiện các điều kiện làm việc và nâng lương cho cảnh sát", trích tuyên bố của Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner. Theo đó, kể từ năm 2019, lương trung bình hàng tháng của cảnh sát sẽ tăng 120 euro/tháng, và tăng 150 euro/tháng đối với sỹ quan cấp cao. 

Quyết định kể trên của Chính phủ được đưa ra sau khi cảnh sát quyết định đình công. Theo giới truyền thông, cảnh sát đã tiến hành đình công 1 ngày - đóng cửa các bốt cảnh sát, chỉ duy trì nhiệm vụ khẩn cấp. Trước áp lực của cảnh sát, Chính phủ phải xuống thang và thỏa thuận kể trên đạt được vào tối 19-12, sau khi kết thúc 2 ngày thương đàm. 

Cảnh sát cho biết, họ phải liên tục làm thêm giờ, nhưng chỉ được đầu tư quá ít trang thiết bị để tác nghiệp. Với nhiều cảnh sát, các vụ bạo động từ cuộc biểu tình "Áo vàng" ở Paris và nhiều thành phố khác trong khoảng 1 tháng qua, cùng cuộc truy lùng thủ phạm vụ tấn công khu chợ Giáng sinh ở Strasbourg mới đây giống như "giọt nước tràn ly". 

Bởi cảnh sát luôn phải căng mình trong tình trạng cảnh giác cao độ - vừa chống khủng bố vừa phải duy trì an ninh trước làn sóng biểu tình chống chính phủ rầm rộ của những người "Áo vàng", và họ quyết định động thủ.

Theo giới truyền thông, cảnh sát đã gia tăng yêu cầu của họ sau khi chính phủ thông báo gói nhượng bộ tài chính trị giá 10 tỷ euro để chấm dứt các cuộc biểu tình "Áo vàng". Chính phủ cũng bắt đầu các cuộc đàm phán về khoản tiền lớn phải chi cho thời gian làm ngoài giờ của cảnh sát - dự kiến con số này lên tới 275 triệu euro. 

Theo tờ Daily Mail, Chính phủ phải tìm cách xoa dịu lực lượng cảnh sát bằng cách đề xuất thưởng thêm 300 euro cho những người được triển khai ứng phó với các cuộc biểu tình bạo lực bắt đầu từ tháng 11. 

Bởi cảnh sát đe dọa biểu tình chống lại chính phủ trong phong trào "Áo xanh" để phản đối điều kiện làm việc, khi Pháp vừa trải qua 5 tuần biểu tình của lực lượng "Áo vàng". 

Sự cố gắng của lực lượng cảnh sát đã được Tổng thống Emmanuel Macron thừa nhận - cảm ơn lực lượng chấp pháp hành động hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại trong các cuộc xuống đường của người dân chống chính quyền.

Cảnh sát Pháp tại hiện trường 1 vụ tấn công khủng bố.

"Chúng tôi không phải để đem bán và không ai mua được chúng tôi. Chắc chắn khoản thưởng đó sẽ không thể giải quyết được khủng hoảng", ông Yves Lefebvre đến từ công đoàn cảnh sát Unite-SG Police FO nói với giới truyền thông. 

Theo giới truyền thông, công đoàn The Alliance kêu gọi cảnh sát ở trong trạm và chỉ trả lời các cuộc gọi khẩn cấp, đồng thời cảnh báo sẽ tiếp tục biểu tình nếu các yêu cầu không được đáp ứng. 

Ông Frederic Lagache, nhân vật số hai của công đoàn The Alliance cảnh báo, tâm trạng của cảnh sát Pháp hiện đang nằm giữa "mệt mỏi tận cùng và giận dữ" nên muốn có hành động cụ thể từ chính phủ. 

Theo ông Frederic Lagache, nếu không có những biện pháp kịp thời từ chính phủ thì đầu tiên là các trụ sở cảnh sát sẽ đóng cửa như một hình thức đình công. "Cảnh sát chúng tôi cũng có những yêu sách của mình. Có quá nhiều chính sách đi ngược lại quyền lợi xã hội của người lao động ăn lương và đặc biệt là với cảnh sát" - bà Linda Kebbab - đại biểu cấp quốc gia của công đoàn cảnh sát tuyên bố khi trả lời trên Đài truyền hình BFMTV. 

Được biết, tối 20-12, lực lượng cảnh sát nữ được kêu gọi xuống đường tại đại lộ Champs Elysees - nơi họ từng phải đối mặt với 5 ngày cuối tuần vừa qua với những người biểu tình quá khích.

Được biết, Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner đã gặp đại diện các công đoàn, để xoa dịu sự tức giận trong lực lượng cảnh sát. "Những cuộc đánh nhau đã chấm dứt. Giờ là lúc tranh luận", Chủ tịch Quốc hội Richard Ferrand kêu gọi các bên cố gắng thương đàm. 

Theo thống kê, khoản tiền thưởng sẽ được trả cho 110.000 cảnh sát và binh sỹ, trị giá khoảng 33 triệu euro. Nhưng theo kiến nghị của các công đoàn cảnh sát - yêu cầu được trả cho hàng nghìn giờ làm thêm đã tích tụ trong nhiều năm qua. 

Giới truyền thông cho biết, hôm 15-12, tức ngày diễn ra các cuộc biểu tình vào cuối tuần (tuần thứ năm liên tiếp), công đoàn Unite SGP Police của cảnh sát Pháp (thuộc liên đoàn Lực lượng công nhân - FO) đã viết trên Twitter, thông báo về hành động đợt 1 thể hiện sự giận dữ của cảnh sát. 

"Cảnh sát làm việc quá mệt mà không được ghi nhận gì. Sau những thông báo của Tổng thống, chúng tôi không thấy có gì dành cho mình. Thật không thể chấp nhận được!", đại diện công đoàn Unite SGP Police lên tiếng. 

Nhiệm Bình
.
.
.