Pháp:

Tỷ phú giàu thứ 3 vướng vào lao lý

Thứ Ba, 27/09/2016, 09:29
Theo đề nghị của Cơ quan Tài chính Quốc gia Pháp (PNF), ngày 26/7/2016, Tòa án thành phố Paris chính thức mở phiên tòa xét xử tỷ phú Serge Dassault, do có hành vi biển thủ công quỹ, trốn thuế, rửa tiền và tổ chức giết người.


Mặc dù đã có trát của tòa nhưng Serge Dassault vẫn không xuất hiện theo giấy hẹn, với lý do quá già. Serge Dassault, cựu nghị sĩ, Giám đốc điều hành (CEO) Tập đoàn hàng không Dassault Group, cựu thị trưởng Corbeil-Essonnes năm nay 91 tuổi. Vụ việc trên đang khiến dư luận Pháp và thế giới nóng lên.

Sự tồn tại của các tài khoản ngân hàng bí mật xuất hiện trong một cuộc điều tra riêng biệt cho thấy, Dassault đã mua phiếu bầu trong cuộc tranh cử 2008, 2009 và 2010 ở thành phố nhỏ Corbeil-Essonnes, gần Paris, nơi Dassault từng là người đứng đầu trong giai đoạn từ năm 1995 đến năm 2009.

Tỷ phú Serge Dassault.

Tháng 4/2014, Dassault bị phát hiện cung cấp tài chính bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử, vượt quá giới hạn pháp luật cho phép. Chính Dassault thừa nhận, đã sử dụng nguồn tài chính cá nhân để "uý lạo" cư dân nghèo Corbeil, nhằm đổi lấy sự ủng hộ qua bầu cử.

Theo các nhân chứng, họ đã được Dassault hiến kế để đối phó với cơ quan điều tra, khi khai đây là số tiền Dassault ủng hộ để học lái xe hoặc cùng lắm cũng chỉ nên khai đây là tiền trợ cấp của hội đồng địa phương.

Ngoài vị tỷ phú, còn có 7 người khác, chủ yếu là những người thân và bạn bè của Dassault ở thành phố, kể cả Thị trưởng Jean-Pierre Bechter.

Gerard Limat, một trong số 7 người trên khai là bạn rất thân với Dassault nên được tin tưởng giao cho việc "tay hòm chìa khóa" mở và điều hành 2 tài khoản bí mật ở Luxembourg, nguồn tài chính cung cấp cho chiến dịch tranh cử của Dassault tại Corbeil-Essonnes hồi năm 2010.

Theo điều tra, có khoảng 4,45 triệu USD được chuyển qua các quỹ phi lợi nhuận ở Algeria và Tunisi, sau đó quay trở lại để tài trợ cho cuộc vận động tranh cử ở Corbeil-Essonnes, không kể tiền mua phiếu bầu.

Do vậy, kết quả kiểm phiếu của Dassault bao giờ cũng cao hơn rất nhiều so với  những đối thủ khác.

Đường đi của những đồng tiền bẩn này, được lòng vòng từ các thiên đường trốn thuế, qua Thụy Sĩ rồi mới quay về Pháp dưới dạng tiền mặt nên không bị cơ quan chức năng kiểm duyệt.

Cũng qua điều tra, cảnh sát còn thu được nhiều chứng cứ quan trọng như danh sách những người ủng hộ Dassault, kể cả quan chức trong chính quyền thành phố Corbeil-Essonnes.

Trong danh sách này ghi rất cụ thể những ai đã được trả tiền và ai chưa dưới dạng tài trợ học lái xe, hay hỗ trợ hợp pháp khác... Một trong những đệ tử thân tín giúp Serge Dassault trong các phi vụ nói trên có Younes Bounouara bị kết án 15 tù năm hồi tháng 5/2016.

Theo cáo trạng, Bounouara đã dùng súng bắn chết Fatah Hou, vận động viên đấm bốc chuyên nghiệp, vì Hou đã tố cáo hành vi mua bán phiếu bầu của Dassault. Khi Bounouara dính vào vòng lao lý, Dassault đã cho Bounounara 1,7 triệu euro để bịt miệng.

Nhân sự kiện này, dư luận còn biết thêm nhiều tình tiết bí ẩn về tỷ phú giàu thứ 3 nước Pháp với tài sản ròng ước tính 14,8 tỷ USD theo xếp hạng của Forbes. Ví dụ, tháng 11/2014, kế toán của Dassault cho các nhà điều tra hay, đã quản lý và đưa cho Dassault 53 triệu euro.

Năm 1998, Dassault đã bị tuyên phạt 2 năm án treo tại Bỉ vì tội hối lộ các thành viên Đảng Xã hội Pháp để giành hợp đồng mua 109 máy bay trực thăng Agusta và F-16 của Bỉ cho quân đội, vụ án này đã khiến cho nhiều thành viên Đảng Xã hội của Pháp bị thất sủng, mất uy tín nghiêm trọng trên chính trường.

Thực tế, Serge Dassault  là một trong những tỷ phú nổi danh ở Pháp, đặc biệt trong lĩnh vực hàng không, công nghệ phần mềm. Vì, Serge Dassault đã thừa kế, điều hành kinh doanh khi làm chủ tịch và giám đốc điều hành hãng Dassault Group.

Theo PNF, Dassault đã mở nhiều tài khoản bí mật, thành lập các công ty ma tại nhiều nơi trên thế giới để rửa tiền. Đó là những thiên đường về trốn thuế từng được nhắc đến trong Hồ sơ Panama, như quần đảo Virgin Islands, Luxembourg và Liechtenstein, cất giấu ít nhất 16 triệu euro trong năm 2011 và 11 triệu euro năm 2014.

Đây là số tiền Dassault đã bòn rút trong suốt thời gian làm thị trưởng và CEO Tập đoàn Dassault Group. Số tiền cực lớn so với mức lương quy định, điều này làm cho các cơ quan chức năng càng quyết tâm vào cuộc.

Vân Trường (tổng hợp)
.
.
.