Pháp sẽ có nữ Tổng thống đầu tiên?

Thứ Hai, 06/04/2015, 09:00
Tuyên bố của Thủ tướng Pháp hôm 29/3 thực sự khiến dư luận quan tâm khi ông Manuel Valls cho rằng, thắng lợi của đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) do bà Marine Le Pen lãnh đạo trong cuộc bầu cử địa phương diễn ra ngày 29/3 là dấu hiệu về sự thay đổi lớn trong đời sống chính trị tại quốc gia này. Bởi theo ông Manuel Valls, tỷ lệ ủng hộ FN khá cao đang là thách thức, thậm chí là sự đe dọa đối với Pháp và bà Marine Le Pen có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2017.

Thủ tướng Manuel Valls cũng thừa nhận thất bại của cánh tả và cho rằng nguyên nhân là do chia rẽ, đồng thời cho biết, đã hủy chuyến thăm Đức dự kiến diễn ra ngày 31/3 vì vấn đề này.

Theo giới truyền thông, FN tuy không giành được quyền lãnh đạo tại bất kỳ tỉnh nào, nhưng nhiều ứng cử viên của đảng này đã lọt được vào vòng 2 và xu hướng ủng hộ quan điểm của FN đang gia tăng tại nhiều địa phương của Pháp. Và điều này khiến những người lạc quan, ủng hộ FN cho rằng, bà Marine Le Pen rất có khả năng trở thành nữ Tổng thống Pháp đầu tiên, nếu Chủ tịch FN giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2017.

Chủ tịch FN Marine Le Pen.

Theo giới truyền thông, trước thềm cuộc bầu cử vòng 1 cách đây 3 năm, giới thanh niên Pháp từng đặc biệt quan tâm tới "Hiện tượng Marine Le Pen" hoặc "Kẻ phá bĩnh đáng gờm" hay "Bóng hồng gây sốc", nhất là những người ở lứa tuổi từ 18 đến 24. Giới bình luận từng cho rằng, kể từ cuối thập niên 1980, FN đã có một vị thế tương đối trong đời sống chính trị Pháp. Và từ đó đến nay mục tiêu hàng đầu của FN cũng như của bà Marine Le Pen là đưa FN trở thành lực lượng chính trị đối lập chính của cánh tả.

Chủ tịch FN từng gọi Brussels là "tay sai của Mỹ" trong chính sách Ukraine của EU (hôm 8/2/2015), đồng thời cáo buộc Washington muốn mở một cuộc chiến ở châu Âu và mở rộng NATO sát biên giới Nga. Trước đó, Chủ tịch FN cũng thường xuyên chỉ trích chính sách của EU đối với cuộc khủng hoảng Ukraine, đồng thời cáo buộc châu Âu không độc lập trong hành động vì có Mỹ.

Theo giới truyền thông, bà Marine Le Pen ủng hộ Chính phủ Pháp sớm thực hiện bản hợp đồng đã ký với Nga - bàn giao cho Moskva 2 chiến hạm Mistrall; đồng thời thẳng thắn thừa nhận, FN đã vay 11 triệu USD từ First Czech-Russian Bank, một ngân hàng do Nga làm chủ.

Gần 3 năm trước (26/4/2012), bài trả lời phỏng vấn đài RTL của bà Marine Le Pen, ứng cử viên về thứ 3 trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 1 khiến dư luận cho rằng, con gái ông Jean-Marie Le Pen, người sáng lập FN, sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc đua song mã giữa ông Nicolas Sarkozy và ông Francois Hollande tại cuộc bỏ phiếu vòng 2 diễn ra hôm 6/5/2012. Và sự ủng hộ của FN đã khiến chiếc ghế Tổng thống của ông Nicolas Sarkozy phải chuyển cho ông Francois Hollande.

Tuy là con gái út của ông Jean-Marie Le Pen và chỉ hành nghề luật sư (1992-1998), nhưng sau khi trở thành Phó chủ tịch FN (2007), bà Marine Le Pen (sinh ngày 5/8/1968), từng là nghị sĩ Nghị viện châu Âu (từ năm 2004), đã quyết định tham chính và từ 16/1/2011 đến nay là Chủ tịch FN. Điều đáng nói là bà Marine Le Pen đã phá kỷ lục của FN về tỷ lệ ủng hộ cho dù mới lãnh đạo hơn 1 năm và sự ủng hộ đến từ những vùng trước đây không mấy mặn mà với trào lưu cực hữu. Tuy khá thành công trên chính trường, nhưng bà Marine Le Pen lại khá lận đận đường tình duyên. Sinh 3 con trai với ông Franck Chaffroy, nhưng bà Marine Le Pen vẫn quyết định ly hôn (năm 1999). Thừa nhận mối tình sét đánh với ông Eric Iorio, thư ký FN, nhưng bà Marie Le Pen vẫn kết thúc cuộc hôn nhân thứ hai.

Giới truyền thông cho biết, 7 năm trước (2008-2015), ông Jean-Marie Le Pen từng phải bán đấu giá chiếc ôtô Peugeot 605 chống đạn trên eBay (tháng 5/2008), sau đó (tháng 8/2008) bán tiếp trụ sở của FN để san bớt gánh nặng tài chính. Nhưng cương lĩnh tranh cử của bà Marine Le Pen lại nhận được sự quan tâm của cử tri bởi FN quan tâm tới doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân, cũng như ủng hộ đạo luật giảm thâm hụt công của Pháp xuống con số 0 trong khi thâm hụt công của Pháp hiện ở mức 156 tỷ USD.

Gần 3 năm trước (17/6/2012), cô Marion Marechal-Le Pen, cháu nội của nhà sáng lập FN Jean-Marie Le Pen, tuy mới 22 tuổi (sinh ngày 10/12/1989) nhưng đã trở thành ngôi sao mới của phe cực hữu Pháp sau khi giành chiếc ghế đầu tiên tại Hạ viện cho FN kể từ giữa thập niên 1980. Với tư cách là nhà làm luật trẻ tuổi nhất trong lịch sử Pháp, cô Marechal-Le Pen đã quyết định tham chính - gia nhập FN khi mới 17 tuổi, nhằm theo nghiệp của ông, người từng 5 lần tranh cử tổng thống Pháp, nhưng không thành công nên đã quyết định rút lui khỏi FN, để con gái út kế vị.
Mạnh Phong
.
.
.