Pháp thành lập lực lượng vệ binh quốc gia

Thứ Năm, 20/10/2016, 12:55
Việc thông qua sắc lệnh thành lập lực lượng vệ binh quốc gia của Chính phủ Pháp cho thấy quyết tâm của Paris trong vấn đề này. Bởi gần 3 tháng trước, Tổng thống Francois Hollande tuyên bố sẽ thành lập lực lượng vệ binh quốc gia từ các lực lượng dự bị hiện tại để bảo vệ tốt hơn cho người dân Pháp đang phải đối mặt với các vụ tấn công khủng bố...


Khi đó, Tổng thống Francois Hollande cho biết, các cuộc tham vấn về việc thành lập lực lượng vệ binh quốc gia sẽ diễn ra trong tháng 9 để lực lượng này có thể nhanh chóng được thành lập nhằm bảo vệ người dân Pháp.

Ông Francois Hollande đưa ra đề xuất này sau loạt vụ tấn công hôm 13-11-2015 ở Paris, khiến ít nhất 132 người chết, 352 người bị thương và lực lượng vệ binh quốc gia sẽ có 84.000 nhân viên. Sắc lệnh thành lập lực lượng vệ binh quốc gia được Chính phủ Pháp thông qua hôm 12-10 và đơn vị này dự kiến ra mắt năm 2018.

Theo hãng AFP, sau vụ khủng bố hơn 1 năm trước (13-11-2015), mỗi ngày có 10.000 cảnh sát và binh sĩ tuần tra trên khắp nước Pháp. Hiện Pháp có 63.000 quân nhân và cảnh sát dự bị thường trực và đây là nguồn nhân lực để tuyển chọn cho lực lượng vệ binh quốc gia.

Cảnh sát Pháp được tăng cường sau vụ khủng bố.

Theo quy định, lực lượng vệ binh quốc gia sẽ thực hiện nhiều nhiệm vụ, từ tuần tra các tuyến phố tới đảm bảo an ninh cho các sự kiện thể thao và lễ hội lớn, cũng như phối hợp với quân đội trong những thời điểm quan trọng và khẩn cấp.

Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian khẳng định, lực lượng vệ binh quốc gia được thành lập là một trong những chiến lược an ninh quốc phòng mới của Pháp. Và những đối tượng có thể gia nhập lực lượng vệ binh quốc gia bao gồm công nhân, nhân viên, sinh viên, cảnh sát về hưu hay cựu chiến binh.

Các đối tượng là học sinh, sinh viên dưới 25 tuổi sẽ phục vụ tối thiểu 37 ngày/năm trong thời gian 5 năm và mỗi người sẽ được nhận khoản trợ cấp khoảng 100 euro/tháng. Hơn 2 tháng trước (3-8), Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve tuyên bố, mục tiêu của Chính phủ là tăng quân số cho lực lượng vệ binh quốc gia lên 84.000 quân vào năm 2019.

Theo đó, 40.000 người được tuyển chọn từ Bộ Quốc phòng và 44.000 người lấy từ Bộ Nội vụ. Ông Bernard Cazeneuve giải thích, sẽ sử dụng lực lượng vệ binh quốc gia thay quân đội vì không thể điều động binh lính thường xuyên. Theo thống kê, hiện có khoảng 10.000 binh sĩ tham gia chiến dịch Sentinelle.

Gần 1 tháng trước (25-9), 2 thiếu nữ ở thành phố Nice bị bắt vì bị tình nghi chuẩn bị cho vụ tấn công theo chỉ đạo của phần tử thánh chiến người Pháp Rachid Kassim đang chiến đấu cho IS ở Syria. Cảnh sát cho biết, 2 nghi phạm sống cùng khu vực với Mohamed Lahouaiej Bouhlel - đối tượng cực đoan người Tunisia đã lái chiếc xe tải đâm vào đám đông khiến 86 người chết và hơn 300 người bị thương tại Nice tối 14-7.

Theo lời khai nhận của 2 đối tượng này, họ đã liên lạc với Rachid Kassim, và từng lên kế hoạch cho một vụ tấn công bạo lực. Trước đó (20-9), cảnh sát đã bắt 8 đối tượng có quan hệ với Mohamed Lahouaiej Bouhlel. 8 đối tượng này đều là nam giới, mang quốc tịch Pháp và Tunisia, bị bắt ở Nice, Saint-Laurent-du-Var và Cagnes-sur-Me.

Mấy ngày trước (8-10), 4 cảnh sát đã bị thương trong các vụ tấn công bằng bom xăng của một nhóm thanh niên tại Viry-Chatillon, tỉnh Essonne. Theo cảnh sát cho biết, 2 tuần qua, các nhóm tội phạm đã liên tục đập phá cột gắn camera, đốt cháy xe tải đánh cắp nhằm làm hỏng hệ thống camera giám sát.

Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve và Thủ tướng Manuel Valls đều lên án hành vi này và thủ phạm phải bị đưa ra trừng trị trước pháp luật. Trước đó, một người đàn ông ra đầu thú cảnh sát sau khi xả súng tại siêu thị Super U ở Port-Marly ở phía Tây thủ đô Paris, khiến 2 người bị thương.

Vệ binh quốc gia là tên gọi lực lượng dân quân ở mỗi thành phố và đến cuộc Cách mạng Pháp, đơn vị này được thành lập ở Paris. Theo luật ngày 14-10-1791, mọi công dân và con cái của sĩ quan chỉ huy lực lượng vệ binh từ 18 tuổi trở lên đều có nghĩa vụ gia nhập lực lượng vệ binh quốc gia.

Nhiệm vụ của lực lượng vệ binh quốc gia là duy trì luật lệ và trật tự, cũng như bảo vệ tổ quốc, nếu cần thiết. Khi cuộc cách mạng nổ ra, vệ binh quốc gia mặc quân phục màu xanh lam vì nhà vua mặc đồ xanh lam.

Tuy vệ binh quốc gia có những ảnh hưởng nhất định đối với cuộc cách mạng, nhưng sau đó đã bị Napoleon giải tán. Lực lượng vệ binh quốc gia được tái lập sau khi Napoleon bị đi đày, và có vai trò quan trọng trong các cuộc cách mạng diễn ra trong thế kỷ XIX.

Thiện Lân
.
.
.