Phát hành lịch giúp giải quyết án “treo” ở Hà Lan

Thứ Năm, 03/08/2017, 15:45
Cảnh sát Hà Lan cho biết, mới phát hành thử nghiệm bộ lịch in hình ảnh, thông tin về các vụ án “treo” ở nước này để phát cho tù nhân. Mục đích của việc làm này là thông qua các tù nhân để tìm kiếm thông tin các vụ xảy ra đã lâu nhưng bế tắc trong quá trình điều tra. Cảnh sát hy vọng, sáng kiến sẽ giúp thu thập được nhiều thông tin quan trọng phục vụ quá trình điều tra.


Nhận được 160 thông tin từ các  tù nhân sau khi phát hành lịch thử nghiệm

Theo tờ The Guardian (Anh), các tù nhân ở Hà Lan sẽ được phát lịch năm 2018 – 2019 để treo trong các nhà tù. Tuy nhiên, trước khi tiến hành phát đại trà, bộ lịch sẽ được phát hành thử nghiệm. Trên mỗi tờ lịch có in hình ảnh minh họa, thông tin về các vụ án chưa được giải quyết. Các vụ án được lựa chọn, in lên lịch đa dạng, có cả vụ án giết người chưa được giải quyết hoặc vụ mất tích.

Theo đó, “Bộ lịch có tên là “Cold case Calendars” sẽ phát cho hơn 30.000 tù nhân ở Hà Lan. Mỗi tuần trong tờ lịch của năm 2018-2019 sẽ được minh họa bằng một bức ảnh của người mất tích và chi tiết của vụ án. Hy vọng tù nhân sẽ biết chi tiết về tội ác nào đó hoặc có thể đã nghe những tên tội phạm khác trò chuyện về hành vi phạm tội”, tờ The Guardian đưa tin.

Lịch được in bằng 5 thứ tiếng, bao gồm tiếng Hà Lan, tiếng Ả Rập, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Anh và tiếng Nga để tối đa hóa tác động của nó. Cảnh sát đã nhận được 160 thông tin từ các tù nhân sau khi phát hành lịch thử nghiệm trong 5 nhà tù ở Leeuwarden, Zutphen, Sittard, Zwaag và Schiphol. Những ý kiến “vàng” được cảnh sát trao phần thưởng trị giá 15.000 euro. Tổng cộng, cảnh sát đã chi 800.000 euro cho những người cung cấp thông tin hữu ích.

Một số tù nhân đã cung cấp thông tin về vụ án Nicky Verstappen, một cậu bé 11 tuổi bị sát hại tại trại hè gần Brunssum, phía nam Hà Lan vào tháng 8/1998. Từ những thông tin mà tù nhân cung cấp, cảnh sát đã quyết định tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc. Hai vụ án in trong lịch cũng đã được tái điều tra sau khi nhận được thông tin do các tù nhân cung cấp.

Bộ lịch “Cold case calendar” đang được triển khai thử nghiệm trong một số nhà tù ở Hà Lan.

2/3 tù nhân cho đây là một sáng kiến

Phát ngôn viên cảnh sát Hà Lan cho biết, "kinh nghiệm thực tế của cảnh sát và cơ quan tư pháp cho thấy, các tù nhân có mức độ hiểu biết tương đối cao về các tội phạm đã được thực hiện”. 

Trên trang web của Cảnh sát Hà Lan đưa tin, hiện có khoảng 1.500 vụ án chưa được phá ở Hà Lan. Những tiến bộ trong công nghệ pháp y đã giúp giải quyết nhiều vụ án bị “đóng băng” từ lâu. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ.

“Có hai yếu tố quan trọng trong giải quyết vụ những vụ án “treo” ở Hà Lan hiện nay.  Một mặt, đó là sự phát triển của công nghệ pháp y, đặc biệt là công nghệ ADN. 

Mặt khác, nhân chứng cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Có những người đã từng chứng kiến vụ án xảy ra nhưng không dám đứng lên tố cáo với cảnh sát, cũng có thể họ lãng quên vì thời gian”, website của Cảnh sát Hà Lan đưa tin.

Jeroen Hammer, người thiết kế bộ lịch nói với phóng viên báo chí Hà Lan rằng, phản ứng của tù nhân về bộ lịch cũng khác nhau. Có tù nhân tỏ ra chán nản vì nghĩ rằng, điều đó có thể gây bất lợi cho họ. 

"Tất nhiên, có tù nhân không muốn nhận lịch vì nhiều lý do khác nhau nhưng kết quả khảo sát lịch phát hành thử nghiệm cho thấy, gần 2/3 tù nhân nghĩ rằng, đây là một ý tưởng tốt, có thể coi là sáng kiến hữu ích. Chúng tôi có thể giấu tên cho người cung cấp tin trong một số trường hợp. Không có hình phạt nào đối với hành vi lưu giữ thông tin về tội phạm hình sự. Do đó, bạn không phải sợ nếu chia sẻ thông tin cho chúng tôi. Chúng tôi hy vọng rằng, các tù nhân sẽ cung cấp thêm thông tin về tội ác mà họ có được từ các cuộc nói chuyện với tội phạm khác hoặc thông qua mạng lưới của họ”, Jeroen Hammer nói.

Được biết, ý tưởng về bộ lịch giúp giải quyết án “treo” ở Hà Lan từng được Mỹ triển khai dưới hình thức khác. Hằng năm, một số tiểu bang của Mỹ đã phát hành những tấm thẻ trên đó có thông tin về những vụ án “cold case”, phát cho các tù nhân. Cách làm này cũng đã giúp các cơ quan chức năng Mỹ thu thập được nhiều thông tin hữu ích trong điều tra vụ án. 
Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.