Phát hiện vũ khí hóa học của Anh, Mỹ tại Syria?

Thứ Sáu, 25/08/2017, 16:01
Trong một tuyên bố ngày 16-8, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad cho biết vũ khí hóa học từ Anh và Mỹ đã được tìm thấy ở các khu vực được giải phóng khỏi bọn khủng bố.


Cụ thể, ông Mekdad cho biết Syria đã phát hiện những quả lựu đạn và đạn dược cho các máy phóng lựu đầy khí CN và CS. Theo Mekdad, những vũ khí hóa học này được sản xuất bởi các phòng thí nghiệm của Mỹ và Anh.

Khi được Hãng Thông tấn Nga TASS hỏi liệu những nguồn cung cấp này có thể được coi là vi phạm quy ước, ông Mekdad trả lời: "Đương nhiên, nhưng chúng ta phải có bằng chứng chứng minh điều đó".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Như vậy, vấn đề là làm sao Damacus chứng minh được tuyên bố của họ là đúng, vì họ cũng là bên bị nghi ngờ tấn công hóa học.

Dù chưa có bằng chứng xác thực, sau tuyên bố của Damacus, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố: "Những bằng chứng về việc các chất độc từ Mỹ và Anh được cung cấp cho lực lượng khủng bố ở Syria cho thấy phương Tây trên thực tế tuân thủ luật pháp quốc tế như thế nào".

Theo bà Zakharova, việc cung cấp các chất độc cho khủng bố vượt quá mọi sự hiểu biết. Trước đó, hồi đầu tháng 7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga từng khẳng định những kẻ khủng bố ở Syria đang lên kế hoạch thiết kế những vụ tấn công hóa học, để tạo cớ cho Mỹ mở các cuộc không kích nhắm vào lực lượng chính phủ Assad.

Ngay sau khi Nga và Syria cáo buộc Mỹ, Anh cung cấp các chất độc hại cho bọn khủng bố, nhóm phiến quân Faylaq Al-Rahman đã cáo buộc Quân đội Ảrập Syria (SAA) sử dụng vũ khí hóa học ở ngoại ô phía Đông Damascus chiều 16-8. Theo tuyên bố của nhóm Hồi giáo cực đoan này, Quân đội Syria đã sử dụng khí clo trong cuộc chiến bên trong 'Ayn Tarma.

Thứ trưởng Ngoại giao Syria - Faisal Mekdad.

Al-Masdar News đã liên hệ với quân đội Syria để xác minh tính chính xác của thông tin mà Faylaq Al-Rahman đưa ra. Song thông tin nhận được là quân đội đang chiến đấu bên trong Jobar chứ không phải là Ayn Tarma.

Trước đó, ngày 4-4-2017,  phía Đông thị trấn Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib, Syria đã bị không kích nặng nề: máy bay đã thả khí sarin độc hại  “khiến hơn 50 người đã thiệt mạng và 300 người bị thương”, theo người đứng đầu Cơ quan y tế tỉnh Idlib,  nhưng Liên minh Các tổ chức chăm sóc y tế (UMCO) nói số người chết lên đến 100 người. Đặc phái viên LHQ tại Syria mô tả đây là vụ tấn công bằng chất độc “khủng khiếp” diễn ra từ trên không. Tỉnh Idlib là khu vực có đông dân cư nhất bị quân nổi dậy chống chế độ Assad kiểm soát ở Syria.

Khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng như Bộ trưởng Ngoại giao Anh Boris Johnson, Pháp và EU đã đổ lỗi cho các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và đồng minh Nga của ông ta. Nga lại khẳng định những người chết là do kết quả của hơi độc tỏa ra khi vụ thả bom của chính quyền Syria đánh trúng một xưởng chế tạo vũ khí hóa học.

Với lý do trả đũa việc Chính phủ Syria tấn công hóa học, vào sáng ngày 7-4, Mỹ đã phóng 59 tên lửa hành trình vào một sân bay Syria gần Shayrat, được cho là căn cứ máy bay đã thi hành vụ tấn công hóa học. Trái ngược với cuộc không kích Deir ez-Zor vào tháng 9-2016 chung với các đồng minh khác, đây là một hành động đơn phương và cũng là cuộc tấn công cố ý đầu tiên chống lại Chính phủ Syria.

A. Kiệt
.
.
.