Phi công Mỹ báo cáo hàng loạt vật thể bay lạ

Thứ Tư, 12/06/2019, 17:08
Sau khi nâng cấp hệ thống radar trên máy bay chiến đấu F/A-18, một số phi công của Hải quân Mỹ hoạt động trên tàu sân bay Theodore Roosevelt bắt đầu thấy các vật thể bay không xác định xuất hiện thách thức các định luật vật lý.


Từ năm 2014 đến 2015, các vật thể lạ - một trong số chúng quay tròn như một con quay khi nó đi ngược chiều gió, xuất hiện gần như hàng ngày trên bầu trời phía trên Bờ Đông. Những vật thể bay này "không có động cơ có thể nhìn thấy hoặc luồng khí thải hồng ngoại" và "có thể đạt tới tốc độ siêu âm", theo New York Times.

Các vật thể bay này đã được báo cáo vào tháng 3-2018, vì vậy đây không phải là một báo cáo mới, tuy nhiên tài khoản của năm phi công chứng kiến chúng chưa bao giờ được công bố cho đến bây giờ. 

"Những thứ này ở ngoài đó cả ngày", Trung úy Ryan Graves, một phi công F/A-18 Super Hornet, người làm việc trong hải quân một thập kỷ, nói. Graves báo cáo những gì mình chứng kiến cho Lầu Năm Góc và Quốc hội. 

"Giữ một chiếc máy bay trong không khí đòi hỏi một lượng năng lượng đáng kể. Với tốc độ chúng tôi quan sát được, 12 giờ trong không khí dài hơn 11 giờ so với chúng tôi mong đợi".

Cuối năm 2014, một phi công của Super Hornet đã va chạm gần với một trong các vật thể, và một báo cáo rủi ro chính thức đã được đệ trình. Một số sự cố đã được quay video, trong đó có một sự cố được chụp bởi máy ảnh máy bay vào đầu năm 2015 cho thấy một vật thể bay vọt lên qua sóng biển khi các phi công đặt câu hỏi về những gì họ đang xem. "Ồ, ôi, cái gì vậy, trời ơi?", một người kêu lên. "Xem nó bay kìa!".

"Có một số báo cáo khác nhau", phát ngôn viên của Hải quân Joseph Gradisher, người nói rằng trong khi một số trường hợp có thể là máy bay không người lái thương mại, thì trong các trường hợp khác "chúng tôi không biết ai đang làm điều này, chúng tôi không có đủ dữ liệu để theo dõi. Vì vậy, mục đích của thông điệp gửi cho hạm đội là cung cấp hướng dẫn cập nhật về quy trình báo cáo cho các nghi ngờ xâm nhập vào không phận của chúng ta".

Các trường hợp nhìn thấy đã được báo cáo cho "Chương trình nhận dạng mối đe dọa hàng không vũ trụ (AATIP)" được công nhận gần đây, đã phân tích dữ liệu radar, cảnh quay video và các tài khoản từ các sĩ quan cao cấp trên tàu Roosevelt vào thời điểm đó. Theo quan chức tình báo quân sự Luis Elizondo, người điều hành chương trình cho đến khi từ chức năm 2017, những cảnh tượng này là "một loạt các sự cố nổi bật".

Chương trình bắt đầu vào năm 2007 và phần lớn được tài trợ theo yêu cầu của Harry Reid, đảng viên Dân chủ bang Nevada, người lãnh đạo đa số Thượng viện vào thời điểm đó. Chương trình đã chính thức đóng cửa vào năm 2012 khi ngân sách cạn kiệt, theo Lầu Năm Góc. 

Nhưng hải quân gần đây cho biết họ hiện đang điều tra các báo cáo quân sự về UFO, và ông Elizondo cùng những người tham gia khác nói rằng chương trình này vẫn tiếp tục dưới các hình thức khác. Cho đến nay, nhiều phần của chương trình vẫn được phân loại mật (không công bố). 

Chương trình cũng đã nghiên cứu video cho thấy một vật thể hình bầu dục màu trắng được mô tả là một chiếc Tic Tac khổng lồ, có kích thước bằng một chiếc máy bay thương mại, gặp 2 máy bay chiến đấu của hải quân ngoài khơi San Diego vào năm 2004, theo New York Times.

Trung úy Ryan Graves, một phi công F/A-18 Super Hornet, người đã làm việc trong Hải quân suốt một thập kỷ.

Trung úy Graves vẫn không thể mô tả hết những gì anh nhìn thấy vào mùa hè năm 2014, khi anh và Trung úy Danny Accoin - phi công của Super Hornet, là một phần của phi đội VFA-11 "Red Rippers". Hoạt động ở Oceana, VA, họ đang huấn luyện để tái bố trí đến Vịnh Ba Tư. Graves và Accoin đã nói về hồ sơ với Times, trong khi 3 phi công khác yêu cầu giấu tên.

Tất cả bắt đầu sau khi radar của họ được nâng cấp từ những năm 1980 lên các radar hồng ngoại hướng tới mục tiêu tiên tiến (ATFLIR) của Raytheon AN/ASQ-228 - một trong những thiết bị hình ảnh tiên tiến nhất được quân đội sử dụng có thể định vị và chỉ định mục tiêu ở khoảng cách xa hơn 40 dặm.

Các phi công chiến đấu đã bắt đầu chú ý đến các vật thể, mà ban đầu họ đã bỏ qua vì nghĩ là tín hiệu radar giả. "Mọi người đã nhìn thấy những thứ kỳ lạ khi lái máy bay quân sự trong nhiều thập kỷ," Graves nói. "Chúng tôi đang thực hiện nhiệm vụ rất phức tạp này, để đi từ độ cao 30.000 feet (9,1km) và hạ thấp dần. Sẽ là một vấn đề khá lớn khi có một cái gì đó trên đó".

Graves nói thêm rằng các vật thể là một hiện tượng đang diễn ra - được nhìn thấy ở độ cao 30.000 feet, 20.000 feet (6km) và thậm chí ở mực nước biển. Báo cáo cho biết các vật thể lạ đó có thể "tăng tốc, giảm tốc độ và sau đó đạt tốc độ siêu âm".

Trung úy Accoin cho biết anh đã 2 lần chạm trán với các vật thể - lần đầu tiên anh cố gắng chặn đường bay của chiếc tàu bằng cách bay bên dưới nó chừng 300m. Và trong khi anh không thể nhìn thấy nó bằng máy ảnh trên mũ phi công của mình, radar cho thấy nó vẫn ở đó. Trong lần thứ hai chạm trán, Accoin nói rằng một tên lửa huấn luyện trên máy bay phản lực của anh đã khóa mục tiêu vào vật thể lạ, mà camera hồng ngoại của phát hiện được.

Phi đội VFA-11 Red Ripper, trên tàu sân bay Theodore Roosevelt năm 2015.

Các phi công lúc đầu cho rằng những vật thể đó có thể thuộc về một chương trình máy bay không người lái cực kỳ tối tân được phân loại. Nhưng về sau họ biết mình sai, khi các phi công nhìn thấy chúng tận mắt. 

Cuối năm 2014, Trung úy Graves cho biết khi anh đang trên đường trở lại căn cứ ở bãi biển Virginia thì gặp một phi đội làm nhiệm vụ vừa trở về. Viên phi công nói với anh rằng "Tôi gần như đâm trúng một trong những thứ đó", viên phi công nói với Trung úy Graves. 

Viên phi công kể anh ta đang bay cách nhau khoảng 100 feet trên Đại Tây Dương của bãi biển Virginia khi có thứ gì đó bay giữa họ, ngay trước buồng lái. "Nó nhìn về phía phi công, giống như một quả cầu bao quanh một khối lập phương", Trung úy Graves nói với New York Times.

Sau đó, Graves và các phi công được phỏng vấn khác nói rằng phi đội không còn bị thuyết phục với lý thuyết máy bay không người lái được phân loại - vì các quan chức chính phủ sẽ biết các phi công chiến đấu đang hoạt động trong khu vực và sẽ không vận hành những máy bay không người lái gần đó.  

"Nó đã chuyển từ một chương trình máy bay không người lái có khả năng được phân loại thành vấn đề an toàn", Graves nói và cho biết "Sẽ là vấn đề thời gian trước khi ai đó bị va chạm giữa không trung".

Điều kỳ lạ, các phi công cho biết, đoạn video cho thấy các vật thể đang tăng tốc đến tốc độ siêu âm, dừng đột ngột và quay đầu tức thời - một thứ vượt quá giới hạn vật lý của phi hành đoàn con người. "Bay nhanh không phải là vấn đề, nhưng dừng lại đột ngột và tăng tốc như vậy thì không ai làm được", Trung úy Graves nói.

Khi được hỏi họ nghĩ các vật thể là gì, các phi công đã từ chối suy đoán. "Chúng tôi có những chiếc trực thăng có thể bay lượn", Trung úy Graves nói. "Chúng tôi có những chiếc máy bay có thể bay ở độ cao 30.000 feet và ngay trên bề mặt. Nhưng kết hợp tất cả những thứ đó trong một loại phương tiện không có động cơ phản lực, không có khí thải là điều không thể".

Vào tháng 3-2015, Roosevelt rời bờ biển Florida đến Vịnh Ba Tư để giúp chống lại IS ở Iraq và Syria, sau đó các sự cố "giảm dần", theo các phi công.

Vĩnh Cẩm
.
.
.