Phía sau lý do luận tội Tổng thống Donald Trump

Thứ Hai, 21/10/2019, 15:52
Ngày 24-9, đảng Dân chủ tuyên bố tiến hành điều tra luận tội với Tổng thống Donald Trump do cuộc điện đàm giữa ông và người đồng cấp Ukraine Valdimir Zelensky hôm 25-7, trong đó ông Donald Trump bị cáo buộc ép ông Zelensky điều tra con trai ông Joe Biden tội tham nhũng.


Đảng Dân chủ ở Hạ viện cho rằng Tổng thống Mỹ đã lạm dụng quyền lực để hạ thấp đối thủ chính trị là ông Joe Biden, người được xem là ứng viên hàng đầu của đảng này trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Tuy nhiên, ông Donald Trump đã phủ nhận mọi cáo buộc, cho rằng đây là một “cuộc săn phù thủy” để đảo ngược lại kết quả của bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Ông Donald Trump cũng đã cho công bố bản sao ghi chép nội dung của cuộc gọi với ông Zelensky. 

CNN cũng cho hay ông Donald Trump đã thảo luận vấn đề Joe Biden với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 6, yêu cầu Bắc Kinh tiến hành điều tra cựu Phó Tổng thống và con trai ông.

Ngày 13-10, Hunter Biden, con trai của cựu Phó Tổng thống Joe Biden, công bố dự định từ chức Hội đồng quản trị của BHR, theo một tuyên bố từ luật sư của ông. BHR Partners là một tổ chức đầu tư xuyên biên giới thuộc Quỹ đầu tư công nghiệp Bohai của Trung Quốc. Biden cũng cam kết không phục vụ trong Hội đồng quản trị hoặc làm việc cho bất kỳ công ty nước ngoài nào nếu cha ông được bầu làm tổng thống vào năm 2020.

Theo luật sư của ông, George Mesires, Hunter Biden giữ một vị trí chưa được trả lương trong Hội đồng quản trị của Công ty quản lý quỹ đầu tư vốn cổ phần BHR. 

Ông đã cam kết đầu tư 420.000 đô la vào công ty vào tháng 10-2017 để có được vị thế vốn chủ sở hữu 10%, điều này không mang lại bất kỳ khoản cổ tức nào, Mesires nói. Biden dự định từ chức khỏi Hội đồng quản trị của BHR vào hoặc trước ngày 31-10. 

Việc mua lại Henniges của BHR, một nhà sản xuất công nghệ chống hiệu chuẩn của Mỹ, đang bị Ủy ban Tài chính và Tư pháp Thượng viện điều tra. Để có được Henniges, BHR hợp tác với Công ty Aviation Industry Corp. thuộc sở hữu của Nhà nước Trung Quốc.

Tuyên bố của Biden là lần đầu tiên liên quan đến công việc của ông ở Ukraine và Trung Quốc. Theo tuyên bố, Biden đã gia nhập Hội đồng quản trị của Burisma, nhà sản xuất dầu độc lập lớn nhất Ukraine, vào tháng 4-2014. 

Trước đó, Biden đã tư vấn cho Burisma như một phần công việc của mình cho Công ty luật Boies Schiller Flexner của Mỹ. Biden tham gia Hội đồng quản trị Burisma với tư cách là thành viên không điều hành và được trả lương cho vị trí này; tuyên bố không tiết lộ số tiền chính xác. Ông đã từ chức khỏi Hội đồng quản trị vào tháng 4.

Công việc của Hunter Biden ở Ukraine và Trung Quốc được đưa ra ánh sáng sau khi một người tố giác nặc danh phàn nàn về cuộc gọi giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky. Trong cuộc gọi, ông Donald Trump đã yêu cầu Zelensky xem xét các thỏa thuận của Biden ở Ukraine, lúc đó đã bị nghi ngờ bởi các báo cáo điều tra của The New York Times và The Hill và là một phần cuốn sách "Bí mật của Empires", một cuốn sách điều tra của tác giả Peter Schweizer.

Trong khi người tố cáo cáo buộc rằng ông Donald Trump yêu cầu Zelensky có thể đã cấu thành vi phạm tài chính chiến dịch, Bộ Tư pháp đã kiểm tra đơn khiếu nại và xác định rằng không cần phải thực hiện thêm hành động nào. 

Tuy nhiên, theo báo Epoch Times, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã bắt đầu một cuộc điều tra luận tội dựa trên các cáo buộc, thông báo cuộc điều tra ngay cả trước khi một bản sao của khiếu nại tố giác hoặc bản sao của cuộc gọi ông Donald Trump-Zelensky được công khai.

Ông Donald Trump cũng bị cáo buộc đã yêu cầu Zelensky xử lý vị trí của Hunter Biden với Burisma và sa thải một công tố viên hàng đầu đang điều tra công ty. Tuy nhiên, Joe Biden đã khoe khoang vào đầu năm 2018 về việc ông đã buộc sa thải công tố viên hàng đầu đó bằng cách đe dọa rút 1 tỷ USD tiền viện trợ quân sự cho Kiev. Công tố viên bị sa thải, Viktor Shokin, nói ông ta bị sa thải do áp lực từ Biden vì đã từ chối bỏ cuộc điều tra Burisma.

Một phát ngôn viên của chiến dịch Joe Biden đã xác nhận rằng vị trí của Hunter Biden với Burisma đã được Nhà Trắng Obama chấp thuận. Mặc dù có sự giám sát sâu rộng, nhưng không có bất kỳ cơ quan thực thi pháp luật nào, dù là trong nước hay nước ngoài, đã cáo buộc rằng Hunter có hành vi sai trái tại bất kỳ thời điểm nào trong nhiệm kỳ 5 năm của mình, ông Mes Mesires nói.

Công ty công nghệ Megvii có trụ sở tại Bắc Kinh, một trong 28 doanh nghiệp Trung Quốc mới vào danh sách trừng phạt của Mỹ vì các cáo buộc vi phạm nhân quyền, cũng có liên quan tới Hunter Biden. Theo Fox News, Hunter Biden là một thành viên trong nhóm giữ 10% cổ phần của Megvii Technology thông qua BHR Partners.

Tân Ước
.
.
.