Phía sau những vụ thử tên lửa của Triều Tiên

Thứ Hai, 05/08/2019, 17:30
Theo báo cáo của các quan chức Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành một vụ phóng tên lửa thử nghiệm lần thứ ba chỉ trong hơn một tuần. Vụ thử được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn.


Văn phòng Tổng thống tại Seoul cho biết quân đội Hàn Quốc và quân đội Mỹ tin rằng vụ thử này liên quan đến tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Bộ Tư lệnh Liên quân của Hàn Quốc lưu ý rằng các tên lửa đã bay khoảng 137 dặm và đạt độ cao 15 dặm, với tốc độ siêu thanh Mach 6,9.

Tuần trước, Triều Tiên được cho là đã thử một cặp tên lửa KN-23, dựa trên SS-26 Iskander của Nga. Như Geoff Brumfiel của NPR đã báo cáo hồi tháng 5, một vũ khí như vậy đưa ra một thách thức đối với hệ thống phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc. 

Các nhà phân tích quốc phòng cho biết, tên lửa nhiên liệu rắn này có tính cơ động cao và sử dụng tốc độ và đường bay thất thường của nó để tránh việc đánh chặn. Hôm 31-7, Triều Tiên đã tiến hành một cuộc thử nghiệm thứ hai, sau đó tuyên bố rằng đó là loại tên lửa chiến thuật "mới được phát triển", dường như được sử dụng để chống lại lực lượng mặt đất.

Văn phòng Tổng thống của Hàn Quốc cho biết họ cần tiến hành phân tích sâu hơn để xác định chính xác loại đạn nào có liên quan đến thử nghiệm mới nhất. 

Chúng được phóng từ phía đông của Triều Tiên và đổ bộ vào vùng biển ngăn cách bán đảo với Nhật Bản. Như Anthony Kuhn của NPR báo cáo từ Seoul, Mỹ đã hạ thấp tầm nghiêm trọng của số lần phóng gần đây, với việc Tổng thống Trump gọi chúng là "rất bình thường", và Washington lập luận rằng các cuộc thử nghiệm vũ khí tầm ngắn không nhất thiết phải tiến hành đàm phán với Bình Nhưỡng nhằm mục đích chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của đất nước.

Tuy nhiên, Triều Tiên đã chỉ ra rằng các cuộc thử nghiệm trên nhằm nhấn mạnh sự không hài lòng của họ đối với các cuộc tập trận quân sự được lên kế hoạch của Mỹ - Hàn dự kiến trong tháng này. Triều Tiên tuyên bố Mỹ sẽ vi phạm thỏa thuận giữa các nhà lãnh đạo nếu họ tiến hành các cuộc tập trận quân sự theo kế hoạch với Hàn Quốc và cho biết họ sẽ chờ xem liệu cuộc tập trận vào tháng 8 có thực sự diễn ra để quyết định số phận của chính sách ngoại giao với Washington.

Anh, Pháp và Đức trong một cuộc họp ngắn tại Hội đồng Bảo an LHQ vào ngày 1-8 đã lên án các vụ thử tên lửa của Triều Tiên là vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ. Ba nước này cũng kêu gọi Triều Tiên "thực hiện các bước cụ thể để phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược", và nói rằng các lệnh trừng phạt quốc tế nên được duy trì và được thực thi đầy đủ cho đến khi các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên bị dỡ bỏ.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, nơi tổ chức một cuộc họp khẩn cấp do Cố vấn An ninh quốc gia Chung Eui-yong chủ trì để thảo luận về các vụ phóng tên lửa, quân đội Hàn Quốc và Mỹ chia sẻ đánh giá rằng các tên lửa có khả năng là tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới được phát triển ở miền Bắc đã được thử nghiệm trong những tuần gần đây. Và cho biết cần phân tích thêm vì các tên lửa cho thấy đặc điểm bay tương tự với vũ khí mà Triều Tiên đã bắn thử vào thứ Tư và được mô tả là một hệ thống pháo tên lửa mới.

Kim Eun-han, phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cho biết chính quyền Seoul bày tỏ "hối tiếc sâu sắc" về các vụ phóng mà họ tin rằng có thể làm tổn thương nỗ lực vì hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết họ đang phân tích vụ phóng và các tên lửa không tiếp cận lãnh hải Nhật Bản hoặc vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Trong bối cảnh bế tắc trong các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ, Triều Tiên đã làm chậm đáng kể hoạt động ngoại giao với miền Nam trong khi yêu cầu Seoul quay lưng lại với Washington và tiến hành các dự án kinh tế chung đã bị các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Triều Tiên.

Tham dự một hội nghị an ninh châu Á tại Bangkok, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết hôm 1-8, chính quyền của  Tổng thống Donald Trump vẫn sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán với Triều Tiên, nhưng cho biết một cuộc họp trong tuần này sẽ khó xảy ra.

Nam Tiên
.
.
.