Phiên toà đẫm nước mắt trả tự do cho nữ sinh viên Ý

Thứ Tư, 21/12/2011, 11:18
Vụ án gây chấn động, kẻ sát nhân nhanh chóng bị bắt cùng đồng bọn, bốn năm trong ngục tối, bị đánh đập và đối xử tàn tệ. Từ một cô sinh viên đã phải vĩnh viễn đầu quân cho thần chết và người bạn cùng phòng cũng phải đứng vào đội ngũ những tử tù… nhưng sự thật lại còn đau lòng hơn rất nhiều khi thực tế kẻ ngỡ là sát nhân vô tình chỉ là hình nhân thế mạng, 4 năm qua vụ án lại chấn động thêm một lần nữa khi phiên tòa tuyên bố trả tự do cho cô sinh viên người Mỹ Amanda Knox.

Ngày 4/10/2011 cô đã đáp máy bay tại một phi trường Italia như một phụ nữ tự do để về nước sau khi một bồi thẩm đoàn Italia đảo ngược án sát nhân của cô.

Chối tội?

Thảm kịch xảy ra vào đêm 1/11/2007, ở tuổi 21, Meredith Kercher, người Anh là sinh viên đang theo học năm thứ 3 tại trường Đại học Perugia, Italia. Tuy nhiên, sau buổi tối định mệnh đó, cô đã mãi mãi ra đi. Meredith Kercher bị cho là đã chết sau một cuộc "mây mưa" biến thành bạo lực tại căn hộ thuê gần trường. Ngay khi được báo, cảnh sát đã tới hiện trường, Kercher đang nằm trên một vũng máu.

Theo nguồn tin từ cảnh sát, cổ của nạn nhân bị rách do vết cắt của một mảnh kính hoặc một con dao, tuy nhiên, phương tiện gây án không được tìm thấy. Xác của nạn nhân với 40 vết thương trên người và vết cắt cổ. Lúc đầu, cảnh sát cho rằng, sau khi gây án, thủ phạm đã trốn thoát qua cửa sổ bị vỡ trong phòng nạn nhân, bởi vì khi cảnh sát tới, cửa phòng vẫn đóng chặt. Theo suy luận từ cảnh sát, các vết thâm tím trên cổ và người của nạn nhân cho thấy, Meredith Kercher còn có dấu hiệu bị bóp cổ và bị cưỡng dâm. Ngay sau đó, 4 nghi can gồm bạn cùng phòng Amanda Knox, sinh viên đến từ Mỹ, bạn trai của cô, Raffaele Sollecito người Italia và Diya Patrick Lumumba, người Italia gốc Congo đã bị bắt.

Theo lời khai ban đầu của Knox, khi Meredith bị sát hại, cô không có mặt ở nhà mà qua đêm với Sollecito. Sáng hôm sau trở về, cô phát hiện căn hộ bị lục soát. Tuy nhiên, trong suốt quá trình điều tra, Knox thú nhận đã có mặt khi Meredith bị giết. Cô ta khai rằng: "Patrick và Meredith đã tắm cùng nhau trong khi tôi ở trong bếp. Tôi không nhớ rõ họ ở cùng nhau bao lâu, chỉ nhớ, tôi nghe thấy tiếng la hét của Meredith, và tôi sợ quá bịt tai lại. Sau đó, tôi không nhớ gì cả".

Theo thông tin từ phía cảnh sát, họ đã có bằng chứng chứng tỏ rằng Knox có mặt tại hiện trường khi vụ án mạng xảy ra. Các nhà điều tra cho biết, hình ảnh thu thập được từ các camera giám sát của căn hộ cũng xác nhận, Knox đã đi vào nhà lúc 20h45’ ngày hôm đó. Người bạn trai của cô ta là Sollecito cũng một mực cho rằng mình vô tội. Một nghi can thứ 3 là Lumumba, 37 tuổi, chủ nhân của một quán rượu, nhưng sau đó đã được thả vì không đủ bằng chứng, cho dù ông ta vẫn bị cho là nghi can trong vụ án. Cả 3 nghi can trên đều chối bỏ sự liên can đến vụ việc trên nhưng có quá nhiều mâu thuẫn trong lời khai và dấu vết tại hiện trường đã tố cáo sự có mặt của họ. Cảnh sát xác định họ đã tạo dựng hiện trường giả, giống như một vụ đột nhập.

Ngày 6/12, cảnh sát Đức đã bắt giữ Guede, nghi can thứ 4, ở Mainz sau nhiều ngày lẩn trốn. Theo cảnh sát, cuộc truy lùng Guede bắt đầu khi họ tìm thấy vết máu của hắn trên gối của Meredith và trên giấy vệ sinh trong nhà tắm. Ngoài ra, các mẫu tinh trùng thu được từ Guede lại trùng khớp với các chất lỏng trên cơ thể của nạn nhân, chứng tỏ họ đã có quan hệ tình dục vào đêm xảy ra án mạng.

Mặc dù thú nhận đã có mặt tại hiện trường và có "quan hệ" với Kercher vào đêm đó, nhưng Guede vẫn khăng khăng mình vô tội và anh ta không có mặt trong phòng khi nữ sinh viên Anh bị tấn công. Anh ta cho rằng, 2 người đàn ông, một người giọng Ý, một người giọng Mỹ là thủ phạm gây ra vụ án mạng trong khi anh ta ở trong nhà tắm. Anh ta nghe thấy tiếng hét của Meredith nên sợ quá bỏ chạy. Trong khi đó, đầu tuần trước, cảnh sát đã tìm thấy ADN của Meredith và Knox trên con dao được tìm thấy tại căn hộ của Sollecito. Các công tố viên cho biết, các dấu chân gần thi thể nạn nhân trùng khớp với dấu giầy của Sollecito.

Mắt đầy lệ, Knox đã van xin tại tòa án Ý: "Tôi không có làm chuyện mà họ quy kết cho tôi, tôi muốn trở lại cuộc  sống của tôi. Tôi không cưỡng hiếp, giết chóc hay ăn cắp gì cả, tôi đâu có mặt nơi đó, tôi vô tội mà".

…hay vô tội?

Tuy nhiên, những kết quả khai quật tử thi mới đây đã dấy lên những nghi ngờ về thời điểm chính xác Kercher tắt thở và liệu cô có bị cưỡng bức. Những thông tin được tiết lộ cho báo chí ám chỉ rằng, chính những việc làm cẩu thả của cảnh sát đã làm ảnh hưởng đến vụ án. Báo cáo khám nghiệm tử thi ban đầu kết luận rằng không thể xác định được chính xác thời điểm Kercher chết và cũng không thể xác định được liệu Kercher có bị xâm hại tình dục hay không. Nhưng những báo cáo khai quật tử thi mới đây lại xác định thời gian trong khoảng từ 20h30 ngày 1/11 đến khoảng 0h50 ngày 2/11/2007. Nguyên nhân chủ yếu là do việc khám nghiệm tử thi được tiến hành quá lâu sau khi vụ án mạng xảy ra. Việc xử lý không tốt mẫu máu cũng gây khó khăn cho việc xác định liệu trong nội tạng của Kercher có chất cồn hay không?

Sở dĩ tất cả những nghi ngờ trên được nêu lên là do hiện trường vụ án đã không được bảo vệ tốt. Không chỉ đệm trải giường của Kercher bị di chuyển mà cả xác của Kercher cũng đã bị dịch chuyển rồi sau đó mới để lại vị trí cũ trước khi tiến hành những biện pháp điều tra thích hợp. Vấn đề xác định thời gian cũng rất quan trọng vì chứng cứ ngoại phạm của một trong những đối tượng tình nghi đầu tiên trong vụ án, người phục vụ ở quán rượu Patrick Lumumba, được xác định dựa vào những biên lai nhận tiền. Những chứng từ này đã xác định Lumumba không có mặt ở hiện trường khi vụ án xảy ra. Lumumba là người duy nhất trong số 4 người có liên quan đến vụ án được thả tự do, trong khi cảnh sát khẳng định rằng 3 đối tượng khác phải bị tạm giam.

Đối với người Italia, vấn đề đáng quan tâm hơn có lẽ là sự vụng về của lực lượng cảnh sát. Vụ án Kercher đáng chú ý vì nó được đơn vị cảnh sát hình sự ERT Italia giải quyết chứ không phải đơn vị cảnh sát RIS thụ lý. Vì thường là RIS sẽ đảm nhiệm tiến hành điều tra những vụ án hình sự nghiêm trọng kiểu như những vụ án mạng có liên quan đến mafia. Cả hai cơ quan này đều là những đơn vị cảnh sát chuyên nghiệp, được trang bị hiện đại, nhưng ERT thường chỉ tập trung nhiều vào việc phân tích chứng cứ chứ không đảm trách việc thu thập chứng cứ.

Tuy nhiên, phía cảnh sát lại cho rằng, nếu ngay cả khi hiện trường vụ án được bảo vệ tốt hơn, thì những sự trùng hợp ngẫu nhiên cũng như chính những mâu thuẫn trong vụ án này khiến cho nó trở nên khó khăn hơn. Nhưng diễn biến của vụ án đã khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu có phải cảnh sát Italia đã quá tắc trách trong quá trình điều tra. Khi theo dõi những vụ án mạng trong tiểu thuyết, độc giả có mong muốn tất cả những điều bí ẩn cuối cùng cũng được làm sáng tỏ.

Knox đã có vẻ ốm hơn trước, hoàn toàn rũ rượi khi xuất hiện bào chữa cho mình khoảng 10 phút. Cô đã bị giam gần 4 năm qua. Cô đã học tiếng Ý trong nhà tù và bây giờ cô dùng ngôn ngữ này khá trôi chảy khi ra tòa. Hiện nay dư luận của nhiều người ủng hộ cô ở Hoa Kỳ đang hy vọng nhiều là cô sinh viên 24 tuổi sẽ tự do từ nhà tù Perugia, sau khi một cuộc giảo nghiệm đã thấy có nhiều nghi ngờ về bằng chứng ADN để kết án cô và Sollecito.

Trước đây Knox đã bị kêu án 26 năm và Sollecito bị 27 năm nhưng họ đã kháng cáo. Sollecito nói: "Tôi không phải là sát nhân, nhưng họ quyết định giam đời tôi trong ngục tối". Gần 4 năm trước, Amanda Knox đã bật khóc khi tòa tuyên án hơn 20 năm tù giam vì giết bạn cùng phòng ở Ý. Hôm nay, lại một lần nữa cô vỡ òa trong tiếng khóc khi tòa ra lại phán quyết và công bố cô cùng với bạn trai cũ hoàn toàn vô tội.

Chị gái của Knox cho biết: "Cảm ơn chúa, cơn ác mộng của Amanda đã kết thúc. Cô ấy đã chịu bao thương đau sau 4 năm tù vì tội danh không phải do cô gây ra. Chúng tôi rất chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của tất cả mọi người trên thế giới, những người đã quan tâm xem xét vụ án này và tìm ra bằng chứng chứng tỏ họ vô tội. Và cuối cùng, chúng tôi xin cảm ơn tòa án đã cho phép điều tra lại và tìm ra sự thật. Vài phút sau, Francesco Sollecito, cha của Raffaele Sollecito, cho biết ông cho phép mình "rơi nước mắt". Ông nói con trai mình không hề liên can đến cái chết của Meredith Kercher. Luật sư riêng của Knox -Carlo dalla Vedova nói rằng, không có ai là người thắng cuộc ở đây. Công lý đã được lấy lại và sự nhầm lẫn đã bị đưa ra ngoài ánh sáng. Nạn nhân Meredith là bạn của Amanda vì thế chúng tôi sẽ không bao giờ quên cô ấy.

Cô gái 24 tuổi cho biết: "Tôi không giết, không hiếp dâm, không ăn trộm, tôi không có mặt ở đó. Tôi đang phải trả giá cho tội ác không phải do mình gây ra, tôi không như những gì họ phán xét, tôi không làm những việc mà họ cho rằng tôi đã làm. Tôi chỉ muốn trở về nhà, tôi chỉ muốn quay lại cuộc sống của tôi, tôi không muốn bị trừng phạt. Ở quê nhà của Knox, Seattle, Washington, những người ủng hộ cô đã ăn mừng khi tin vui được công bố

Kit Ty
.
.
.