Phiên tòa luận tội và bản án tử hình dành cho sát thủ giết 4 mạng người ở Nghệ An

Thứ Ba, 06/10/2015, 11:42
Mặc dù nghe tòa tuyên bản án cao nhất là tử hình nhưng kẻ thủ ác vẫn lạnh lùng thản nhiên như không có chuyện gì xảy ra, không chỉ thản nhiên mà hắn còn nở một nụ cười chứng tỏ rằng kẻ sát nhân máu lạnh đã không thấy ghê tay hay ân hận khi đã ra tay sát hại cùng lúc 4 người.

Sát thủ máu lạnh

Trước ngày xét xử lưu động vào ngày 30/9, Vi Văn Hai đã có những lời lẽ khai nhận lạnh lùng và hắn còn nói rằng sẽ tiếp tục giết người nếu như lúc đó có ai ở hiện trường. 

Theo lời của luật sư chỉ định bào chữa cho Vi Văn Hai, bà Phan Thị Sự cho biết, lí do Vi Văn Hai (20 tuổi, ở bản Phồng, xã Tam Hợp, Tương Dương) khai nhận như thế là vì lúc đó hắn không suy nghĩ được gì, Hai rất bình thản và sẵn sàng nhận mọi tội ác do hắn gây ra. Trong thời gian khai báo tại cơ quan điều tra, Hai nói, mình không gặp ác mộng khi ngủ và chỉ thấy nhớ vợ con, hối hận vì đã giết người. Thái độ Hai rất vui vẻ khi tiếp xúc với cán bộ điều tra. 

Lần tiếp xúc thứ 2 với Vi Văn Hai, bà Sự cho biết thêm, y rất tỉnh táo chỉ vị trí con dao gây án dù cán bộ điều tra đã đảo vị trí tới 3 lần. Mỗi khi được yêu cầu ký vào lời khai, hắn nói không biết chữ, chỉ viết nguệch ngoạc tên mình. Khi được hỏi, tại sao không trốn khỏi địa phương sau khi gây án, thậm chí vẫn quay lại hiện trường xem cảnh sát điều tra, thì Hai đã nói rằng nếu như cảnh sát muốn bắt thì có trốn cũng không thoát nên hắn cứ kệ mọi chuyện đến đâu thì đến, bà Sự kể thêm. Có nhiều ý kiến cho rằng có thể Hai có vấn đề về thần kinh nhưng cơ quan điều tra đã kết luận rằng sức khỏe của Hai hoàn toàn bình thường.

Theo kết quả điều tra thì Hai đã phạm tội giết người với nhiều tình tiết tăng nặng bao gồm giết trẻ em, giết người mang tính côn đồ, giết nhiều người. Những tình tiết giảm nhẹ cho Vi Văn Hai bao gồm: khai báo thành khẩn, nhân thân tốt, người dân tộc thiểu số. Hình phạt đối với Hai căn cứ vào điều 93 BLHS là tử hình.

Theo bản cáo trạng của VKS, trưa 2/7 tại lán C5 Dọt Dẹt, thuộc bản Phồng, xã Tam Hợp, Tương Dương, Nghệ An, bố của Hai tổ chức mời cơm cảm ơn một số người tham gia kéo gỗ giúp. 12 giờ cùng ngày, sau bữa cơm, một số người tổ chức đánh bài ngay tại lán. Hai cầm theo một con dao đi từ lán của mình tới khu C5 Kèn Tạ vào vườn nhà ông Vi Văn Đoàn cách đó vài trăm mét để hái chanh ăn. 

Anh Lo Văn Thọ ở lán kế bên nhà ông Đoàn, thấy Hai tự tiện đi vào nên hỏi Hai tại sao đi vào hái chanh mà không xin phép ai nhưng Hai vẫn thản nhiên cầm dao đi vào và hái chanh ăn. Sau khi hái được chanh, Hai quay ra lán của anh Thọ để xin muối chấm và chị Lê Thị Yến vợ anh Thọ đã đi ra và xin Hai ăn chanh cùng.

Nhìn thấy thế anh Thọ đã ra quát Hai và định đấm Hai. Ngay lúc đó Hai đã nhìn thấy con dao trên sàn nhà, Hai cầm lấy dao đuổi theo và chém nhiều nhát khiến anh Thọ tử vong. Chị Yến lúc này địu con bỏ chạy về hướng khe Kèn Tạ thì bị tên này đuổi theo. Gặp mẹ anh Thọ đang tắm ở suối, Hai đã ra tay rồi tiếp tục đuổi, hạ sát mẹ con chị Yến. Châm lửa đốt lán của anh Thọ bất thành, nghi phạm cầm túi chanh rời hiện trường, vứt con dao cách lán chừng 50m.

Khi được hỏi tại sao lại ra tay sát hại cùng lúc nhiều mạng người như vậy thì Hai đã khai rằng vì anh Thọ đã đổ oan cho hắn là có tình ý với vợ anh Thọ, thêm nữa là anh Thọ đã ra tay tấn công trước nên hắn đã tìm mọi cách để trả thù cho bõ tức. Trước khi xảy ra vụ án mạng thì Hai và gia đình anh Thọ chưa hề xảy ra mâu thuẫn nhưng vì anh Thọ đã quá hung hăng nên hắn mới làm vậy. Còn lý do tại sao giết chết mẹ con chị Yến thì Hai khai rằng lúc đấy hắn chỉ nghĩ giết hết những người này thì không ai có thể biết được tội ác của hắn.

Phiên tòa luận tội

Đầu giờ sáng ngày 30 tháng 9 vừa qua, phiên tòa luận tội tên Vi Văn Hai đã diễn ra dưới sự chứng kiến của hàng trăm người dân nơi đây. Từ sáng sớm, hai cha con Vi Văn Hoài và Vi Văn Tuyên (nhân chứng vụ án) đã theo đoàn của lực lượng chức năng từ bản Phồng, xã Tam Hợp ra huyện lỵ Tương Dương. Rất đông người dân Tày Poọng khác cũng vượt hàng chục cây số đường rừng dốc xuống thị trấn Hòa Bình dự phiên xử có một không hai này. 

Khi phiên tòa bắt đầu, gian phòng xử chật cứng, rất đông người dân còn cố chen vào để tận mắt thấy kẻ thủ ác. Bên ngoài phòng xử, người dân cũng tập trung rất đông, lắng nghe từng lời của chủ tọa phiên tòa và bị cáo thông qua loa phát thanh. Nhiều người thậm chí còn trèo lên bờ rào chỉ để nhìn hung thủ. Có lẽ chưa bao giờ tại huyện miền núi này có một phiên tòa đặc biệt như thế... 

Phiên tòa diễn ra rất nhanh, Vi Văn Hai khai nhận mọi hành vi phạm tội. Bị cáo còn rành rọt kể lại các chi tiết gây án khiến người dân theo dõi cũng rùng mình về độ tàn ác. Trước phiên tòa, Hai tỏ ra bình thản, trả lời rất nhanh các câu hỏi của chủ tọa.

Vi Văn Hai thản nhiên nói trước tòa mình gây án thì tự mình chịu tội, bố mẹ và vợ con không liên quan. Trong suốt quá trình xử án, Hai không ngoái đầu nhìn lại. Phía sau, ông Vi Văn Tiệp (bố Hai) trong bộ dạng khắc khổ, ngồi ủ rũ không nói một lời nào. Sau thời gian nghị án, chủ tọa phiên tòa đã đọc bản tuyên án trong sự chờ đợi của tất cả người dân theo dõi phiên tòa. Mức án tử hình là điều mà nhiều người đã đoán được từ trước, tuy thế điều khiến ai nấy đều bất ngờ là thái độ bình thản của kẻ thủ ác. Khi lực lượng làm nhiệm vụ dẫn giải bị cáo ra khỏi phòng xử, rất đông người dân chen chúc chạy theo để nhìn hung thủ. Vi Văn Hai bước ra xe chuyên dụng mà không nhìn lại.

Trưa 30-9, khi mọi người đều đã rời phòng xử án, trước cổng Trung tâm văn hóa Tương Dương có hai phụ nữ nước mắt lưng tròng, tựa vào gốc cây khóc sụt sùi. Đó là bà Vi Thị Thẩm (mẹ đẻ Hai) và Vi Thị Nguyệt (vợ Hai). Cả hai người đều không thể vào phòng xử án. "Nó lỡ tay giết nhiều người quá, tôi cũng biết đó là phạm pháp, chỉ mong các cơ quan chức năng cho nó một cơ hội được sống, đừng bắt nó phải chết. Thằng Hai còn trẻ quá!", bà Thẩm khóc òa. Trong khi đó, chị Nguyệt bế đứa con nhỏ chưa tròn 1 tuổi khóc nức nở, ai hỏi cũng không nói câu nào.

Vụ án đã khép lại, kẻ thủ ác cũng đã phải đền tội nhưng nỗi đau, sự nhức nhối vẫn còn đó. Pháp luật luôn công bằng, có tội tất nhiên sẽ phải đền tội nhưng một lúc giết chết đến 4 mạng người, khi nhận án tử vẫn mỉm cười đã khiến những người tham dự phiên tòa cảm thấy ớn lạnh.

Nguyễn Xuân
.
.
.