Philippines:

Cần thêm thời gian chống tội phạm ma túy

Thứ Hai, 26/09/2016, 13:22
“Nếu muốn biết đó là một lời nói dối thì phải có người làm chứng nhưng Edgar Matobato lại là người trong cuộc. Đó là hành động mua chuộc người làm chứng và phạm tội nghiêm trọng”, Tổng thống Rodrigo Duterte nhấn mạnh.


Và đó là phản ứng của ông Rodrigo Duterte (19-9) sau những tuyên bố trước phiên điều trần ở Thượng viện Philippines hôm 15-9 của “sát thủ” Edgar Matobato, về việc Tổng thống từng ra lệnh giết 1.000 nghi phạm và đối thủ chính trị khi còn là Thị trưởng thành phố Davao (1988-2013).

Tổng thống Rodrigo Duterte còn cho biết, con trai ông, Phó Thị trưởng Davao Paolo Duterte, rất tức giận trước những cáo buộc của ông Edgar Matobato, sát thủ thuộc "biệt đội tử thần" (còn gọi là đội hành quyết Davao) ở thành phố Davao.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Bởi ông Edgar Matobato cho rằng, ông Paolo Duterte đứng sau vụ giết hại doanh nhân Cebu Richard King và 4 nhân viên an ninh của cựu Chủ tịch Hạ viện Prospero Nograles, người từng là đối thủ chính trị của ông Rodrigo Duterte.

Ngoài ra, Tổng thống Rodrigo Duterte cũng khẳng định, cuộc chiến chống ma túy vẫn tiếp diễn và không quan tâm nếu có 1.000 phiên điều trần ở bất kỳ nơi nào.

Ông Rodrigo Duterte đưa ra những tuyên bố kể trên đúng thời điểm nữ Thượng nghị sĩ Leila de Lima, cựu Bộ trưởng Tư pháp, bị Thượng viện Philippines bỏ phiếu phế truất khỏi chức vụ Chủ tịch Ủy ban Tư pháp và Nhân quyền.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Vicente "Tito" Sotto đề cử Thượng nghị sĩ Richard Gordon thay thế bà Leila de Lima làm tân Chủ tịch Ủy ban Tư pháp và Nhân quyền và được chấp thuận. Thượng nghị sĩ Alan Peter Cayetano đổ lỗi cho bà Leila de Lima đã khiến truyền thông quốc tế hiểu nhầm về “các vụ giết người ngoài vòng pháp luật ở Philippines”.

Tuy nhiên, Chủ tịch Thượng viện Franklin Drilon và Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros lại phản đối - không có cơ sở để thay thế bà Leila de Lima, người dám điều tra các vụ giết người liên quan tới chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Phát biểu trên chương trình “24 Oras” hôm 19-9, bà Leila de Lima tin rằng, Tổng thống Rodrigo Duterte đứng sau “vụ lật đổ” này bởi ông thực sự tức giận trước lời khai của sát thủ Edgar Matoboto.

Bà Leila de Lima thề sẽ không dừng bước, dẫu đã mất chức.

Khi trả lời phỏng vấn đài truyền hình ABS-CBN, bà Leila de Lima còn tuyên bố: sẽ tiếp tục bị hại vì Tổng thống Rodrigo Duterte muốn thế sau khi tôi khởi xướng cuộc điều tra về các vụ giết người không qua xét xử của ông ta.

“Tôi không phải là người đã bôi nhọ hình ảnh Thượng viện và đất nước này. Thứ thực sự phá hoại chính là làn sóng giết chóc liên tục trên đất nước chúng ta, tôi sẽ không dừng lại”, bà Leila de Lima nhấn mạnh. Tuy mất chức Chủ tịch Ủy ban Tư pháp và Nhân quyền, nhưng bà Leila de Lima vẫn là thành viên của ủy ban gồm 24 người này.

Về phần mình, Tổng thống Rodrigo Duterte vừa tuyên bố, cần thêm 6 tháng để chiến thắng trong cuộc chiến chống các tội phạm liên quan đến ma túy.

Đây là lần đầu tiên, ông Rodrigo Duterte thừa nhận - mặc dù đã mạnh tay trấn áp, nhưng thời hạn 6 tháng là chưa đủ. Bởi khi tuyên thệ nhậm chức hôm 30-6, ông Rodrigo Duterte cam kết, giải quyết vấn đề tội phạm ma túy bất hợp pháp trong vòng 6 tháng.

“Chưa bao giờ thấy vấn đề ma túy bất hợp pháp nghiêm trọng như thế này", Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố và kêu gọi người dân cho ông thêm 6 tháng để kết thúc cuộc chiến này.

Đồng thời thừa nhận, sau khi nhậm chức mới nhận ra tình hình tội phạm ma tuý ở Philippines tồi tệ đến mức nào - đó cũng là cuộc chiến trong nội bộ, khi nhiều quan chức tham gia buôn bán ma tuý. Ông Rodrigo Duterte còn kêu gọi quân đội tham gia cuộc chiến chống ma túy - không thể xử tất cả tội phạmbuôn bán ma túy vì chúng quá đông.

Giới truyền thông cho rằng, vấn đề nghiêm trọng nhất mà Philippines đang phải đối mặt là nạn buôn bán, sử dụng methamphetamine (1 loại ma tuý đá) sản xuất trong nước.

Ngày 19-9, bà trùm ma túy Aurora Moynihan, 45 tuổi, bị bắn chết trên đường phố Manila. Aurora Moynihan là con gái của Nam tước người Anh Antony Moynihan, chạy trốn đến Philippines từ thập niên 70 của thế kỷ trước để trốn tội lừa đảo.

Và nhận được sự bảo trợ của Tổng thống Ferdinand Marcos, cho dù bị cáo buộc buôn ma túy, lừa đảo và mại dâm.

Aurora Moynihan là con của ông Antony Moynihan với người vợ thứ ba (ly dị năm 1979), từng tham gia băng đảng và trở thành kẻ buôn ma túy đá với khách hàng chủ yếu là người nổi tiếng ở Philippines, từng bị bắt năm 2013 trong một cuộc trấn áp của cảnh sát.

Tờ The Sun dẫn thông tin từ cảnh sát cho biết, Aurora Moynihan bị một người đi cùng bắn nhiều phát vào ngực khi bước ra khỏi chiếc SUV.

Tờ giấy để lại cạnh thi thể Aurora Moynihan có dòng chữ: "Kẻ bán ma túy cho những người nổi tiếng, bà là người kế tiếp" và cảnh sát tìm thấy trên người bà 4 túi shabu, tên lóng của ma túy đá ở Philippines, cùng "các vật liệu khác liên quan đến ma túy".

Mạnh Phong
.
.
.