Philippines:

Cảnh báo mới với tội phạm ma túy

Thứ Sáu, 25/08/2017, 10:01
Cảnh sát trưởng quốc gia Ronald dela Rosa vừa lên tiếng trấn an, sau khi dư luận và giới truyền thông cáo buộc, học sinh trung học 17 tuổi Kian Loyd Delos Santos đã chết oan trong cuộc chiến chống ma túy.


Trong khi cảnh sát tuyên bố, Kian Loyd Delos Santos bị bắn chết vì "nổ súng vào lực lượng an ninh" thì hãng ABS-CBN dẫn lời các nhân chứng cho biết, học sinh này không mang vũ khí, em bị cảnh sát đưa cho một khẩu súng và bắt khai hỏa rồi chạy.

Theo những cảnh quay được phát sóng trên truyền hình, Kian Loyd Delos Santos bị 2 người đàn ông áp giải tới một địa điểm thuộc quận Caloocan, phía Tây Bắc Thủ đô Manila, nơi em bị bắn chết sau đó.

Vụ việc gây tranh cãi khiến Cảnh sát trưởng quốc gia Ronald dela Rosa phải tuyên bố, nếu Kian Loyd Delos Santos không thực hiện bất kỳ hành vi đe dọa nào, những cảnh sát bắn chết em vào tối 16-8 (theo giờ địa phương) sẽ phải chịu trách nhiệm.

Bắt nghi phạm ma túy.

Cảnh sát trưởng Manila Oscar Albayalde thông báo, có thêm 3 cảnh sát liên quan tới vụ việc kể trên đã bị đình chỉ để chờ điều tra. Theo giới truyền thông, Kian Loyd Delos Santos là một trong 80 người vừa bị chết (trong 3 ngày) trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy mới nhất do chính quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte phát động trong tuần qua.

Theo hãng Reuters, chỉ riêng trong tối 17-8, cảnh sát đã tiêu diệt ít nhất 13 nghi can ở Thủ đô Manila. Trước đó, 67 người chết và hơn 200 người bị bắt ở Manila và một số tỉnh lân cận.

Ông Ronald dela Rosa cũng khẳng định, Tổng thống Rodrigo Duterte không ra lệnh cho họ leo thang cuộc chiến chống ma túy - cảnh sát chỉ đang làm công việc thường nhật.

Đại tá Erwin Margarejo, người phát ngôn của lực lượng cảnh sát Manila cho biết, các cuộc truy quét do cảnh sát tiến hành không những nhắm tới các đối tượng bị tình nghi có liên quan tới ma túy, mà còn nhằm vào các loại tội phạm đường phố như trộm cướp. Và những người bị giết vì tìm cách chống lại cảnh sát.

"Nếu chúng chống cự một cách bạo lực, lực lượng cảnh sát buộc phải tự vệ", Đại tá Erwin Margarejo nhấn mạnh. Trong tuyên bố đưa ra hôm 17-8, Tổng thống Rodrigo Duterte không những tiếp tục ủng hộ phải mạnh tay với tội phạm ma túy, mà còn nhắc lại tuyên bố trước đây "không những ân xá cho số cảnh sát bắn chết nghi phạm, mà còn thăng chức cho họ".

Trước đó (16-8), ông Rodrigo Duterte đã khen cảnh sát sau khi lực lượng này thông báo đã giết chết 32 nghi phạm có dính líu tới ma túy.

"Việc 32 đối tượng thiệt mạng trong một chiến dịch đột kích liên hoàn ở Bulacan là rất tốt. Nếu các bạn có thể tiêu diệt thêm 32 đối tượng như thế mỗi ngày thì chúng ta có thể giảm vấn nạn đang làm suy thoái đất nước", hãng AFP dẫn lời Tổng thống Rodrigo Duterte.

Cùng ngày 16-8, Cảnh sát trưởng tỉnh Bulacan Romeo Caramat tuyên bố, ngoài 32 người thiệt mạng trong vòng 24 giờ, 109 nghi phạm đã bị bắt giữ cùng 21 vũ khí và khoảng 100g ma túy "shabu", khi mở 67 chiến dịch truy quét ở nhiều khu vực khác nhau tại tỉnh Bulacan.

Ông Romeo Caramat cho biết, họ muốn tạo cú sốc và nỗi sợ hãi đối với những kẻ buôn lậu ma túy. "Những tên khác sẽ phải suy nghĩ kỹ trước khi tiếp tục hoạt động buôn bán ma túy", ông Romeo Caramat khẳng định. Đồng thời nhấn mạnh, cảnh sát chỉ tiêu diệt những nghi phạm ma túy để tự vệ.

Về phần mình, Phó Tổng thống Leni Robredo và một số thượng nghị sĩ tiếp tục chỉ trích chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy và cho rằng, cuộc chiến này có gì đó hơi mạnh tay khiến hàng nghìn người phải chết.

Tổng thư ký phong trào cánh tả Bayan Renato Reyes kêu gọi Chính phủ ngừng các vụ giết người ngay lập tức, đồng thời yêu cầu một giải pháp dài hạn và triệt để. Theo giới truyền thông, cảnh sát nhắm mục tiêu vào khu vực thường có tội phạm hoạt động như các khu nhà ổ chuột và những khu phố chủ yếu là người thu nhập thấp sinh sống.

Trong khi đó, cảnh sát Mark Anthony Penano, vừa bị bắn chết (sáng 15-8) trên đại lộ Ayala gần đường San Marcelino, khi đang đưa con gái đến trường ở Manila.

Theo camera giám sát, các nghi phạm đã rời khỏi hiện trường trên 2 chiếc xe máy. Cảnh sát thu được khoảng 10 vỏ đạn xung quanh hiện trường vụ án mạng, nhưng con gái cảnh sát Mark Anthony Penano không nhìn rõ mặt sát thủ.

Bộ Giáo dục vừa thông qua đề xuất áp dụng hệ thống xét nghiệm chất gây nghiện đối với học sinh, sinh viên vào đầu năm học mới. Theo qui định mới, nếu kết quả xét nghiệm là dương tính cũng không phải là lí do duy nhất khiến học sinh đó bị đuổi học. Mặc dù việc này không bắt buộc, nhưng là "cẩm nang" tại các trường cấp 2 và cấp 3, cũng như cho phép các trường có thể phạt những học sinh, sinh viên từ chối tham gia xét nghiệm (kết quả xét nghiệm sẽ được giữ bí mật). Đây là biện pháp nhằm ngăn chặn và thể hiện quyết tâm loại bỏ tình trạng sử dụng ma túy học đường.

Mạnh Phong
.
.
.