Philippines: Cảnh sát bắn chết Thị trưởng “dính ma túy”

Thứ Tư, 09/11/2016, 17:02
Cái chết của ông Rolando Espinosa, Thị trưởng thị trấn Albuera trên đảo Leyte càng khiến cho cuộc chiến chống tội phạm ma túy ở Philippines thêm phần nóng bỏng.


Bởi cái chết của Thị trưởng Rolando Espinosa tương đối giống với cái chết của ông Samsudin Dimaukom, Thị trưởng thành phố Saudi Ampatuan, thuộc tỉnh Mindanao - bị tiêu diệt khi đấu súng với cảnh sát 10 ngày trước (28-10).

"Ông Rolando Espinosa bắn vào nhân viên cảnh sát và họ đã đáp trả khiến Thị trưởng thị trấn Albuera thiệt mạng", Leo Laraga, Chánh thanh tra cảnh sát khu vực cho hãng AFP biết.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 4 giờ sáng 5-11, tại buồng giam ở nhà tù địa phương và cảnh sát đang điều tra, làm rõ vì sao ông Rolando Espinosa lại có súng khi đang thụ án trong tù.

Ông Rolando Espinosa khi bị bắt.

Dinh tổng thống coi cái chết của ông Rolando Espinosa là “sự cố không mong muốn” và tuyên bố sẽ điều tra vụ xả súng. Bởi theo báo cáo của cảnh sát, ông Rolando Espinosa và bạn tù Raul Yap đã nổ súng vào đơn vị phòng chống tội phạm CIDG, khi họ đang khám xét từng buồng giam của phạm nhân.

Sau vụ nổ súng khiến cả 2 người kể trên thiệt mạng, cảnh sát đã phát hiện 2 khẩu súng lục và một túi nhỏ bị nghi là chứa ma túy trong buồng giam của ông Rolando Espinosa và Raul Yap.

Cảnh sát trưởng quốc gia Ronald dela Rosa cho biết, ông Rolando Espinosa bị coi đã bảo kê cho hoạt động buôn bán ma tuý của con trai Kerwin Espinosa ở khu vực Albuera.

Theo giới truyền thông, Thị trưởng Rolando Espinosa đã tự thú hôm 1-8 sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte yêu cầu ông đầu hàng cảnh sát vì bị cáo buộc dính líu đến ma túy.

Tuy nhiên, ông Rolando Espinosa đã phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến buôn bán ma túy nên được phép về nhà. Nhưng sau đó Thị trưởng thị trấn Albuera đã bị bắt với tội danh tàng trữ ma túy.

Ông Rolando Espinosa lúc chụp ảnh sau khi bị bắt.

Giới truyền thông cho biết, 6 tay súng của ông Rolando Espinosa đã thiệt mạng trong vụ đấu súng với cảnh sát bên ngoài tư dinh của Thị trưởng ở Albuera.

Sau khi thu được nhiều súng và lựu đạn tại tư dinh Thị trưởng, cảnh sát đã bắt ông Rolando Espinosa. Cảnh sát cho biết, con trai ông Rolando Espinosa là Kerwin Espinosa, kẻ bị nghi là trùm ma túy, đã bị cảnh sát Abu Dhabi bắt hồi tháng trước và dự kiến sẽ bị dẫn độ về Philippines thời gian tới.

Thị trưởng Rolando Espinosa và Samsudin Dimaukom là 2 trong số khoảng 160 quan chức nằm trong danh sách bị nghi dính líu tới tội phạm ma túy.

Cảnh sát cho biết, Thị trưởng Samsudin Dimaukom và 9 vệ sỹ đã bị tiêu diệt sau khi họ nổ súng vào lực lượng cảnh sát chống ma túy đang làm nhiệm vụ tại một chốt kiểm soát ở thị trấn Makilala, thuộc tỉnh Bắc Cotabato sáng 28-10.

Thị trưởng Samsudin Dimaukom từng tới trụ sở cảnh sát địa phương để trình diện sau khi bị liệt vào danh sách đen, nhưng ông đã bác bỏ cáo buộc có liên quan đến mua bán ma túy.

Hơn 3 tháng trước (5-8), Thị trưởng thành phố Maguing Mamaulan Abinal Molok, Thị trưởng thành phố Ampatuan Rasul Sangki và cựu Thị trưởng thành phố Marantao Mohammad Ali Abinal đã trình diện trước Cảnh sát trưởng quốc gia Ronald dela Rosa.

Theo ước tính của cảnh sát, hơn 3.600 người đã thiệt mạng (có tin nói rằng, con số này đã vượt mức 4.000 người) trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy kể từ khi ông Rodrigo Duterte lên nắm quyền hôm 30-6. Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố, cuộc chiến chống tội phạm ma túy sẽ tiếp tục được tiến hành trong cả nước.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 1-11, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, sẽ cử một đoàn điều tra tới Philippines sau khi có nhiều người Hàn Quốc bị các tay súng không rõ danh tính bắn chết tại nước này.

Theo hãng Yonhap, ông Kim Wan-joon, Cục trưởng Cục Lãnh sự của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã dẫn đầu một đoàn công tác tới Manila để làm việc với giới chức địa phương nhằm thúc đẩy một cuộc điều tra chung với Philippines xung quanh vấn đề kể trên. Bởi từ đầu năm đến nay, đã có 7 người Hàn Quốc bị bắn chết bởi những kẻ không rõ danh tính. 

Bộ trưởng Y tế Paulyn Jean Rosell-Ubial thông báo, một trung tâm cai nghiện ở phía Bắc thủ đô Manila, với sức chứa 10.000 người, sẽ được khai trương trong tháng 11 với sự tài trợ của doanh nhân Trung Quốc Hoàng Như Luận. Đây là một trong hai trung tâm cai nghiện quy mô lớn ở Philippines do tỷ phú Hoàng Như Luận tài trợ.

Trong khi đó, Mỹ đã tạm dừng thỏa thuận bán 26.000 khẩu súng trường tấn công M4 cho cảnh sát Philippines.

Hãng Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, việc này xuất phát từ phản đối của Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin, thành viên hàng đầu của Đảng Dân chủ trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ và là người chỉ trích mạnh mẽ cuộc chiến chống tội phạm ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Ngày 4-11, Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố, cuộc chiến chống tội phạm ma túy của ông đã khiến cho nguồn ma túy tuồn vào Philippines xuống mức rất thấp. 

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.