Philippines:

Cảnh sát tái chiến tội phạm ma túy

Chủ Nhật, 21/01/2018, 19:38
Có lẽ vì không giống như những lần xuất hiện trước đây - phương tiện truyền thông đưa tin rầm rộ, nên vụ tiêu diệt 5 nghi can buôn bán ma túy và bắt 95 người khác tại tỉnh Bulacan hôm 10-1 không được dư luận quan tâm.


Trong thông báo hôm 11-1, đại diện cảnh sát Philippines cho biết, những nghi can kể trên đã bị "vô hiệu hóa" sau khi không tuân theo chỉ dẫn của lực lượng chức năng. Và đây là vụ tấn công mới nhất của cảnh sát nhằm vào tội phạm ma túy và được coi là lần tái xuất của lực lượng chuyên trách trong chiến dịch chống ma túy do Tổng thống Rodrigo Duterte tiến hành kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 6-2016.

Tuyên bố kể trên của cảnh sát diễn ra sau khi 2,5 triệu USD ma túy "vô chủ" bị thu giữ hôm 5-1. Trong tuyên bố với hãng AFP, ông Christian Frivaldo, Giám đốc khu vực của Cơ quan Phòng chống ma túy Philippines cho biết, sau khi nhận được tin báo của một ngư dân - phát hiện một thùng nhựa trôi dạt vào bờ biển ở thị trấn Matnog hôm 3-1, cơ quan chức năng đã vớt và khi kiểm tra nhân viên của cơ quan phòng chống ma túy tìm thấy 24kg cocaine và số ma túy này trị giá khoảng 2,5 triệu USD.

Cảnh sát Philippines tăng cường truy quét tội phạm ma túy.

Theo giới truyền thông, ngày 5-1, lực lượng hải cảnh Philippines đã thu giữ một lượng ma túy trị giá 2,5 triệu USD trong một thùng nhựa trôi dạt vào bờ biển nước này. Và theo nhận định của ông Christian Frivaldo, số ma túy kể trên thuộc về một tàu hàng Đài Loan vừa bị đánh chìm bởi sóng to ở bờ đông Philippines.

Và 9 thuyền viên Trung Quốc, Hongkong và Đài Loan đang bị nhà chức trách Philippines tạm giữ. "Những người này đang bị thẩm tra và chúng tôi đã kiểm tra bên trong tàu của họ xem có thêm bằng chứng nào hay không. Nhưng việc kiểm tra gặp khó khăn vì tàu đã chìm khoảng 50%", ông Christian Frivaldo cho biết.

Cùng với việc tái chiến tội phạm ma túy, lực lượng cảnh sát cũng mạnh tay với những nhân viên "hành xử sai quy trình". Theo giới truyền thông, trong số 11 cảnh sát bị đình chỉ chức vụ trong vụ bắn chết nhầm 2 người trong cuộc truy đuổi các đối tượng xả súng tối 28-11-2017, có người đứng đầu Sở Cảnh sát Mandaluyong.

Gần 2 tháng trước (23-11-2017), người phát ngôn của Tổng thống Harry Roque cho biết, ông Rodrigo Duterte có thể sẽ để Lực lượng Cảnh sát quốc gia (PNP) trở lại phụ trách cuộc chiến chống ma túy. Và việc này diễn ra khoảng 1 tháng sau quyết định rút PNP khỏi vị trí tiên phong trong cuộc chiến chống ma túy và Cơ quan chống ma túy Philippines (PDEA) thay thế vị trí này. Bởi theo Tổng thống Rodrigo Duterte, PDEA không làm tròn nhiệm vụ nên cảnh sát phải tái xuất.

Và nói tới chiến dịch chống tội phạm ma túy không thể không nhắc tới Cảnh sát trưởng quốc gia, nhất là khi ông Ronald dela Rosa công khai tuyên bố, có thể ra tranh cử tổng thống năm 2022. "Hãy đợi Bato (biệt danh của ông Ronald dela Rosa) trở thành tổng thống và tôi sẽ tăng lương gấp 4 lần cho mọi người", ông Ronald dela Rosa lần đầu công khai mục tiêu chính trị và lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận.

Với tư cách là "nhạc trưởng" và người giám sát cuộc chiến chống tội phạm ma túy nên mọi tuyên bố của Cảnh sát trưởng quốc gia Ronald dela Rosa đều được dư luận quan tâm. Ông Ronald dela Rosa từng nhiều lần bác bỏ cáo buộc giết nghi phạm ma túy "trong bóng tối".

Tuy chiến dịch chống tội phạm ma túy bị cộng đồng quốc tế phản ứng, nhưng theo các cuộc thăm dò cho thấy, đa số người dân Philippines ủng hộ Tổng thống Rodrigo Duterte và điều đó cũng đồng nghĩa với việc, ông Ronald dela Rosa được chấp nhận. Cùng nhà vô địch quyền Anh Manny Pacquiao và con trai cố Tổng thống Ferdinand Marcos, ông Ronald dela Rosa là một trong những ứng cử viên tiềm tàng trong cuộc bầu cử năm 2022.

Theo kết quả khảo sát do hãng thăm dò Pulse Asia công bố (8-1) cho thấy, ông Rodrigo Duterte tiếp tục nhận được sự tín nhiệm và tỷ lệ ủng hộ cao. Bởi có tới 80% trong độ tuổi từ 18 trở lên ủng hộ cách ông Rodrigo Duterte điều hành đất nước và 82% người tin tưởng vào nhà lãnh đạo này. "Chỉ có duy nhất Tổng thống Rodrigo Duterte thành công trong việc giành tỷ lệ ủng hộ đa số và sự tín nhiệm cao", trích kết quả khảo sát của hãng Pulse Asia.

Trước đó, Viện Nghiên cứu xã hội Social Weather Stations cũng công bố kết quả điều tra cho thấy, mức độ hài lòng đối với Tổng thống Rodrigo Duterte đã tăng từ 67% lên 71% trong 4 tháng cuối năm 2017. Và tội phạm giảm nhờ chiến dịch chống tội phạm ma túy - tỷ lệ tội phạm giảm hơn 1/5 trong năm 2017.

"Con số đó có ý nghĩa lớn bởi đó là dấu hiệu cho thấy, các nỗ lực đang mang lại kết quả", ông Antonio Contreras, nhà khoa học chính trị tại Đại học De La Salle, Philippines nhấn mạnh. Tuy nhiên, vẫn có không ít người phản đối chiến dịch chống tội phạm ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Thiện Lân
.
.
.