Philippines:

Cuộc chiến chống tội phạm ma túy được tiếp thêm "lửa"

Chủ Nhật, 11/12/2016, 14:47
Hai thông tin được Tổng thống Rodrigo Duterte đưa ra hôm 3-12 đều có ảnh hưởng lớn tới cuộc chiến chống tội phạm nói chung và ma túy nói riêng.


Bởi theo ông Rodrigo Duterte, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho rằng, Manila đang tiến hành cuộc chiến chống ma túy đúng cách, và điều này trái ngược hoàn toàn với những chỉ trích của Tổng thống đương nhiệm Barack Obama.

Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết, đã điện đàm với ông Donald Trump để chúc mừng tỷ phú bất động sản đắc cử, còn vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ đã chúc nhà lãnh đạo Philippines thành công trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy.

Philippines phát lệnh bắt khẩn cấp trùm sòng bạc Jack Lam Yin Lok.

Trước đó (28-11), Tổng thống Rodrigo Duterte đã chỉ trích Mỹ "đạo đức giả" khi muốn Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) truy tố ông liên quan đến cuộc chiến chống ma túy ở Philippines.

Cùng ngày 28-11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết, Washington đã rút hàng triệu USD khỏi chương trình kiểm soát ma túy của Cảnh sát Philippines, kể từ khi Manila bắt đầu tiến hành cuộc chiến chống tội phạm ma túy (30-6).

Trước đó, Mỹ đã đình chỉ thương vụ bán 26.000 khẩu súng trường cho Cảnh sát Philippines, khiến Tổng thống Rodrigo Duterte phải tìm kiếm đối tác mới và Nga vừa "đánh tiếng" về vấn đề này.

Cũng trong ngày 3-12, Tổng thống Rodrigo Duterte đã ra lệnh bắt trùm sòng bạc Jack Lam Yin Lok, người Trung Quốc, về tội hối lộ và phá hoại nền kinh tế Philippines.

Nhưng theo Cảnh sát trưởng quốc gia Ronald Dela Rosa, ông Jack Lam Yin Lok đã rời Philippines từ ngày 29-11, nên lệnh bắt không thực hiện được. Và ngày 5-12, Bộ Tư pháp mới phát lệnh bắt khẩn cấp đối với ông Jack Lam Yin Lok.

Ngoài lệnh bắt giữ, Tổng thống Rodrigo Duterte còn yêu cầu đóng cửa sòng bạc Fontana. Đồng thời yêu cầu nghiên cứu khả năng đóng cửa tất cả cơ sở kinh doanh sòng bạc của ông Jack Lam Yin Lok tại Philippines.

Cảnh sát trưởng quốc gia Ronald Dela Rosa cho biết, lệnh bắt được đưa ra nhằm ngăn chặn ông Jack Lam Yin Lok không thể tiếp tục phạm tội, và Chính phủ chịu trách nhiệm đối với quyết định này bởi không có lệnh của toà án.

Ngoài ra, ông Jack Lam Yin Lok còn bị cáo buộc đã hối lộ Bộ trưởng Tư pháp Vitaliano Aguirre cùng Chủ tịch tập đoàn trò chơi và giải trí Philippines (Pagcor) Andrea Domingo.

ABS-CBN News cho biết, ông Jack Lam Yin Lok đã hối lộ quan chức Philippines để can thiệp thả hơn 1.300 công dân Trung Quốc bị bắt hôm 24-11. Bộ trưởng Tư pháp Vitaliano Aguirre tiết lộ, trùm sòng bạc Jack Lam Yin Lok đã thông qua tướng cảnh sát về hưu Wally Sombero làm phiên dịch và cố gắng hối lộ ông trong cuộc gặp tại một khách sạn 5 sao ở Manila. Cuộc gặp diễn ra chỉ 2 ngày sau vụ bắt giữ hơn 1.300 người Trung Quốc kể trên.

Theo giới truyền thông, ngày 24-11, 1.316 công dân Trung Quốc bị Cảnh sát bắt với cáo buộc làm việc bất hợp pháp tại Trung tâm kinh doanh trò chơi trực tuyến ở Công viên giải trí Fontana và sòng bài ở Pampanga (đều của ông Jack Lam Yin Lok) ở khu vực kinh tế Clark, tỉnh Pampanga.

Nhưng luật sư của trùm sòng bạc Jack Lam Yin Lok là Raymond Fortun đã phủ nhận các cáo buộc chống lại thân chủ. Bởi theo luật sư Raymond Fortun, ông Jack Lam Yin Lok không hối lộ ai và sòng bạc Fontana kinh doanh hợp pháp - có giấy phép để triển khai các trò chơi trực tuyến.

Đồng thời cho rằng, số công dân Trung Quốc bị bắt hôm 24-11 với cáo buộc vi phạm luật nhập cư Philippines, không liên quan đến hoạt động cờ bạc trực tuyến bất hợp pháp.

Trước đó (21-7), Cơ quan phòng chống ma túy Philippines cho biết, trùm ma túy Meco Tan (quốc tịch Trung Quốc) đã bị tiêu diệt sau khi đấu súng với lực lượng đặc nhiệm chống ma túy tại khu nhà kho phức hợp Willex Compound, ở thành phố Valenzuea.

Theo giới truyền thông, Tổng thống Rodrigo Duterte vừa dự lễ khánh thành Trung tâm phục hồi chức năng dành cho đối tượng nghiện ma túy. Trung tâm này được đặt ở phía Bắc thủ đô Manila, và có sức chứa lên tới 10.000 người. Chính phủ sẽ xây thêm 4 trung tâm bởi hiện có khoảng 700.000 người nghiện ma túy tại Philippines đăng ký với nhà chức trách.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 4-12, Phó Tổng thống Leni Robredo tuyên bố sẽ từ chức Chủ tịch Hội đồng Điều phối Nhà ở và Phát triển Đô thị (HUDCC), sau khi bà bị cấm tham dự các cuộc họp của chính phủ theo chỉ thị của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Bà Leni Robredo cho biết, đã nhận được tin nhắn từ Chánh văn phòng chính phủ Jun Evasco truyền đạt chỉ thị của Tổng thống Rodrigo Duterte - cấm tham gia tất cả các cuộc họp từ ngày 5-12.

Phó Tổng thống Leni Robredo cho rằng, đang có âm mưu lật đổ bà khỏi chức vụ hiện tại. Theo nữ Phó Tổng thống, bà và Tổng thống Rodrigo Duterte có một số bất đồng, đặc biệt trong chính sách liên quan tới cuộc chiến chống tội phạm ma túy.

Chánh văn phòng chính phủ Jun Evasco và Bộ trưởng Truyền thông Martin Andanar đều nói, có những bất đồng không thể hòa giải giữa ông Rodrigo Duterte và bà Leni Robredo.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.