Philippines:

Không khoan nhượng với tội phạm tham nhũng

Thứ Bảy, 18/08/2018, 09:38
Theo ông Harry Roque, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, Tổng thống Rodrigo Duterte vừa ký sắc lệnh sa thải và đưa ra xét xử tại tòa án binh đối với 1 Tướng và 1 Đại tá thuộc lực lượng vũ trang Philippines vì bị cáo buộc dính líu tới hoạt động tham nhũng. 


Phát biểu tại buổi họp báo hôm 14-8, ông Harry Roque cho biết, 7 sỹ quan cấp cao của lực lượng vũ trang Philippines, trong đó có Tư lệnh Bộ chỉ huy dịch vụ y tế (AFPHSC), Chuẩn tướng Edwin Leo Torrelavega, Đại tá Antonio Punzalan thuộc Văn phòng hậu cần của AFPHSC, và là người đứng đầu Trung tâm Y tế V. Luna, cùng các quân nhân thuộc Trung tâm y học đã "thực hiện hành vi mua sắm bất thường các thiết bị và tham gia những giao dịch phi pháp, bao gồm cả mua sắm ma, tách hợp đồng nhằm né tránh các tiến trình đấu thầu bắt buộc và bịa ra các nhà cung cấp không có thật". Theo ông Harry Roque, chỉ riêng 1 vụ chuyển nhượng ma đã lên tới 1,49 triệu peso (khoảng 28.000 USD).

Chuẩn tướng Edwin Leo Torrelavega nằm trong số những sĩ quan quân đội bị cách chức.

Theo giới truyền thông, Ủy ban chống tham nhũng thuộc Phủ Tổng thống (PACC) và lực lượng vũ trang Philippines phải mở cuộc điều tra sau khi nhận được tố cáo, vạch trần các hoạt động bất thường của những sỹ quan kể trên.

Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Philippines, Tướng Carlito Galvez cho biết, có tổng cộng 20 sỹ quan bị sa thải và danh tính của họ sẽ được công bố trong thời gian tới. Được biết, vụ tham nhũng diễn ra tại Trung tâm Y tế V. Luna ở thành phố Quezon. Và hoạt động tham nhũng bao gồm mua thiết bị bất thường, giao dịch gian lận, mua sắm các hợp đồng không có thật, chia hợp đồng để phá vỡ quy trình đấu thầu bắt buộc và hình thành các nhà cung cấp ma.

"Tổng thống rất quan tâm đến hoạt động xử lý các cáo buộc tham nhũng đã diễn ra tại Trung tâm Y tế V. Luna", ông Harry Roque cho biết. Đồng thời thông báo, Tổng thống Rodrigo Duterte đã đọc các báo cáo của PACC và báo cáo của Tướng Carlito Galvez.

Vụ bê bối kể trên được thông báo sau khi ông Rodrigo Duterte quyết định phá hủy hơn 70 siêu xe, xe sang và môtô tại cảng Irene ở tỉnh Cagayan hôm 30-7. Bởi 68 ôtô và 8 môtô kể trên (trị giá 296 triệu peso) là xe nhập lậu. Đây được coi là một trong những nỗ lực để chống lại nạn tham nhũng tại các cơ quan hải quan. Theo số liệu của chính phủ, hải quan từng thu giữ số xe buôn lậu trị giá 2,93 triệu USD hồi năm ngoái. 

"Đây là hành động cần thiết để cho thế giới biết rằng, chúng tôi có môi trường đầu tư và kinh doanh tốt", Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố. Đây là lần thứ 3 kể từ đầu năm đến nay Tổng thống Rodrigo Duterte ra lệnh tiêu hủy số xe nhập lậu. 

Hồi tháng 2, 20 xe sang (như Jaguar, Mercedes Benz, Lexus và Corvette) trị giá 61 triệu peso đã bị tiêu hủy. Tới tháng 6, 112 xe tay ga Vespa PX, cùng nhiều ôtô hạng sang như Triumph Bonneville, Land Rover, Harley-Davidson Road King, BMW F-Series GS, Mitsubishi Pajero và Volvo cũng bị phá hủy theo cách tương tự.

Gần 2 tháng trước (26-6), cảnh sát cho biết, đang tiến hành điều tra vụ "đụng độ" nghiêm trọng giữa cảnh sát và binh sỹ tại thị trấn Santa Rita, thuộc tỉnh Samar, khiến 6 cảnh sát thiệt mạng và 9 người bị thương. Vụ việc xảy ra vào sáng 25-6, khi các binh sỹ đi tuần tra nổ súng nhầm vào cảnh sát tại một ngôi làng ở thị trấn Santa Rita và cuộc đấu súng kéo dài 30 phút đã gây nhiều thương vong.

Theo báo cáo của cảnh sát, cả 2 lực lượng đều đang làm nhiệm vụ tuần tra khi xảy ra đụng độ. Theo người phát ngôn của đơn vị quân đội tham gia đấu súng, Đại úy Francis Agno cho biết vụ việc xảy ra tại khu vực rừng rậm và rất khó để quan sát được vị trí của nhân viên cảnh sát. 

Còn theo Chỉ huy quân đội tỉnh Samar, Thiếu tướng Raul Farnacio, quân đội và cảnh sát đang phối hợp điều tra toàn diện vụ việc, và sẽ có hành động thích hợp đối với những chỉ huy mắc sai phạm. Hãng Reuters từng dẫn lời Thiếu tướng Raul Farnacio cho biết, binh lính đã vô tình sát hại 6 sỹ quan cảnh sát và làm bị thương 9 người khác, khi đang thực thi chiến dịch nhằm vào phiến quân Maoist trong rừng rậm. 

Trung tâm Y tế V. Luna thuộc các lực lượng vũ trang Philippines (AFP).

Theo đó, binh lính thực hiện chiến dịch đã tưởng nhầm nhóm sỹ quan cảnh sát kể trên là phiến quân Quân đội Nhân dân mới (NPA) - nhánh vũ trang của nhóm phiến quân Mặt trận Dân tộc Dân chủ Philippines, nên đã nổ súng.

Theo giới truyền thông, chống tham nhũng, tội phạm và ma túy là những cam kết cứng rắn trong nhiệm kỳ 6 năm của ông Rodrigo Duterte. Khoảng 10 ngày trước (7-8), ông Rodrigo Duterte đã triệu tập 102 nghi can cảnh sát (bị cáo buộc phạm các tội nghiêm trọng như hiếp dâm, bắt cóc, tống tiền, buôn lậu ma túy) đến Phủ Tổng thống, bắt họ sắp hàng trước sự chứng kiến của truyền thông và đe dọa giết họ. 

Trước đó, ông Rodrigo Duterte cũng từng triệu tập toàn bộ lực lượng cảnh sát sau khi một số "cớm bẩn" sát hại dã man một doanh nhân Hàn Quốc ở Philippines.

Tuệ Sỹ
.
.
.