Philippines:

Mạnh tay với cảnh sát "bẩn"

Thứ Hai, 05/09/2016, 16:12
Tổng thống Rodrigo Duterte vừa hứa chi 43.000 USD để thưởng cho những ai chỉ điểm bắt giữ cảnh sát bao che hay bảo kê tội phạm ma túy. Đồng thời khẳng định, sẽ không nương tay trong cuộc chiến chống ma túy - thẳng tay trừng trị những quan chức tham nhũng, bất kể họ là ai.

Ông Rodrigo Duterte cũng so sánh những cảnh sát tham nhũng, nhận tiền của bọn buôn bán ma túy, không khác gì ninja. Và phản bác những chỉ trích xung quanh chiến dịch chống tội phạm ma túy của ông - chỉ nhắm tới những người nghèo bị đẩy đến con đường tội phạm.

Trước đó, Tổng thống Rodrigo Duterte đã lập một quỹ với trị giá hơn 100.000 USD để thưởng cho cảnh sát và người dân có công trong các cuộc truy lùng trùm ma túy. Ông Rodrigo Duterte vừa đưa ra quan điểm khiến dư luận "dậy sóng" khi cho rằng, việc giết những người nghiện và buôn bán ma túy là hợp lý vì họ không phải là con người.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và người đứng đầu cơ quan cảnh sát Dela Rosa.

"Bạn không thể phát động một cuộc chiến mà không có giết chóc", quan điểm này được ông Rodrigo Duterte đưa ra sau khi Cảnh sát trưởng quốc gia (Tư lệnh Cảnh sát quốc gia) Ronald dela Rosa kêu gọi những người sử dụng ma túy giết chết những kẻ buôn bán chất cấm này và đốt nhà của họ.

Trong khi ông Ronald dela Rosa đưa ra lời xin lỗi sau phát ngôn kể trên, nhưng Tổng thống Rodrigo Duterte lại ủng hộ quan điểm của Cảnh sát trưởng quốc gia.

Theo ông Rodrigo Duterte, chiến dịch chống ma túy với khoảng 1.800 người chết không đồng nghĩa với diệt chủng, đồng thời nhấn mạnh sẵn sàng đi tù để bảo vệ các cảnh sát và binh lính trước những vụ kiện - Tôi đang chiến đấu chống tội phạm, ông Rodrigo Duterte nhấn mạnh. Tổng thống Rodrigo Duterte cũng vạch rõ ranh giới giữa những vụ giết nghi phạm ma túy ở Philippines với nạn diệt chủng của IS ở Syria.

Hãng Reuters vừa dẫn số liệu của cảnh sát cho thấy, hơn 1.900 người đã bị giết trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy kể từ khi ông Rodrigo Duterte lên nắm quyền hơn 2 tháng trước. Cảnh sát cho biết, khoảng 36 người chết/ngày là kết quả của việc những kẻ buôn bán ma túy chống lại việc bắt giữ, hoặc là do các băng nhóm thanh toán lẫn nhau.

Tờ Straits Times cho biết, cảnh sát Philippines đang sử dụng những con rối có hình dáng giống Tổng thống Rodrigo Duterte và Cảnh sát trưởng quốc gia Ronald dela Rosa để tuyên truyền về cuộc chiến chống tội phạm ma túy cho học sinh tại các trường ở thủ đô Manila.

Cảnh sát bắt đầu tuyên truyền về cuộc chiến chống tội phạm ma túy tại một số trường học ở Manila từ ngày 29-8. Theo thống kê, có ít nhất 3,7 triệu người Philippines nghiện ma túy đá methamphetamine và khoảng 600.000 người sử dụng và buôn bán ma túy đã khai báo với chính quyền.

Nhiều nhóm bảo vệ nhân quyền đã cảnh báo về mức độ bắn giết trong chiến dịch chống ma túy và kêu gọi ông Rodrigo Duterte triển khai các biện pháp hạn chế bạo lực, đồng thời cho rằng lực lượng bảo vệ pháp luật phải chịu trách nhiệm vì có quá nhiều người chết. Các luật sư cũng cho hay, có nhiều nghi phạm buôn bán ma túy bị bắn chết khi đang bị còng tay hoặc trong buồng giam.

Người chết được khiêng đi trong chiến dịch chống tội phạm ma túy của Tổng thống Philippines.

Nữ Thượng nghị sĩ Leila de Lima, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp và Nhân quyền, cựu Bộ trưởng Tư pháp tuyên bố, đang đẩy mạnh điều tra những vụ giết người do Tổng thống Rodrigo Duterte phát động.

Bà Leila de Lima quyết định lên tiếng sau khi có hàng trăm người bị giết trên phố bởi những tay súng mặc thường phục bịt kín mặt - họ cưỡi những chiếc môtô phân khối lớn, nã đạn vào nạn nhân, sau đó rồ ga tẩu thoát.

Sau khi công khai đối đầu với ông Rodrigo Duterte, bà Leila de Lima liên tục nhận được những cáo buộc kỳ lạ, thậm chí bị lăng mạ. Ông Rodrigo Duterte cáo buộc bà Leila de Lima nhận hối lộ từ các trùm ma túy bị bắt giam và dan díu với người lái xe của mình...

Bé Danica May Garcia, 5 tuổi đã trở thành nạn nhân ít tuổi nhất bị thiệt mạng trong cuộc chiến chống ma túy - bị 2 tay súng đi môtô dùng súng bắn chết, khi đang ngồi trong cửa hàng của gia đình ở thành phố Dagupan, tỉnh Pangasinan. Cảnh sát cho rằng, ông nội của bé Danica May Garcia là Maximo Garcia nhiều khả năng là mục tiêu của vụ xả súng. Bởi trước đó (19-8), ông Maximo Garcia đã ra đầu thú cảnh sát cùng với hơn 10 người khác sau khi bị cáo buộc sử dụng ma túy. Và khi trở về nhà, ông Maximo Garcia bị các tay súng tấn công và bị thương do trúng 3 phát đạn.

Thiện Lân
.
.
.