Philippines: Nghi án ma túy của con trai Tổng thống

Thứ Tư, 13/09/2017, 16:17
Dư luận, giới chuyên môn và cơ quan truyền thông đang bàn tán và tranh luận xung quanh những chứng cứ được Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes đưa ra để chất vấn Phó Thị trưởng thành phố Davao Paolo Duterte và ông Manases Carpio, con trai và con rể Tổng thống Rodrigo Duterte tại phiên điều trần hôm 7-9 ở Thượng viện.


Mặc dù bác bỏ mọi cáo buộc đối với lô hàng ma túy trị giá hơn 125 triệu USD từ Bắc Kinh tại cảng Manila, nhưng ông Paolo Duterte luôn từ chối trả lời các câu hỏi về tài chính và tài khoản ngân hàng cũng như hình xăm hình rồng của mình. 

Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes đã công bố bức ảnh ông Paolo Duterte bên cạnh nữ doanh nhân là người đứng sau lô hàng bị phát hiện cất giấu ma túy hồi tháng 5. Đồng thời cho biết, có thông tin nói rằng Phó Thị trưởng Davao là thành viên của một tổ chức tội phạm Trung Quốc. 

Ông Antonio Trillanes còn yêu cầu ông Paolo Duterte chụp lại hình xăm và gửi cho Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA) để giải mã các con số bí mật trên đó, nhưng đã bị Phó Thị trưởng Davao từ chối bởi đó là quyền riêng tư và không liên quan tới vụ án. 

"Tôi không thể phản hồi trước các cáo buộc dựa trên những lời đồn đại. Sự hiện diện của tôi ở đây là vì người Philippines và người dân thành phố Davao mà tôi đang phục vụ", ông Paolo Duterte tuyên bố trước Thượng viện.

Người phát ngôn của Tổng thống Ernesto Abella cho biết, sự có mặt của ông Paolo Duterte và ông Manases Carpio (chồng bà Sara Duterte, Thị trưởng thành phố Davao) tại phiên điều trần thể hiện 2 người sẵn sàng đối mặt với những cáo buộc độc ác vô căn cứ nhằm hạ thấp uy tín của họ.

Con trai và con rể Tổng thống thề khai sự thật trong phiên điều trần tại Thượng viện.

Giới truyền thông dẫn lời Tổng thống Rodrigo Duterte khuyên con trai tham dự phiên điều tra của Thượng viện (đồng thời tư vấn không trả lời và tận dụng quyền im lặng), nếu không có gì phải giấu giếm. Tổng thống Rodrigo Duterte nhiều lần tuyên bố, sẽ từ chức nếu có thể chứng minh bất kỳ thành viên nào trong gia đình ông có liên quan tới tham nhũng. 

Theo giới truyền thông, ngày 31-8, Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes đã yêu cầu triệu tập ông Paolo Duterte và ông Manases Carpio tới điều trần tại Thượng viện do Thượng nghị sĩ Richard Gordon chủ trì. Bởi họ bị cáo buộc hối lộ Cục Hải quan để vận chuyển lô hàng chứa 640kg ma túy đá trị giá 125,4 triệu USD từ Trung Quốc vào Philippines hồi tháng 5-2017.

Vụ buôn lậu kể trên từng là đề tài gây tranh cãi tại nhiều phiên điều trần của Quốc hội bởi tuy lô hàng đã được tịch thu, nhưng bằng cách nào lọt qua sự giám sát của hải quan thì chưa có lời đáp. Theo lời khai của "nhà môi giới" Mark Taguba, nhiều quan chức Cục Hải quan liên quan tới vụ án này. 

Bản thân ông Mark Taguba đã chi hàng triệu peso cho "Nhóm Davao" để họ cho lô hàng này qua cửa. Và kể từ khi đóng phí đều đặn hằng tuần cho "Nhóm Davao", các container của ông Mark Taguba chưa bao giờ bị Cục Hải quan gây khó dễ. Con gái và con rể Tổng thống Rodrigo Duterte được cho sở hữu số tiền 2,3 triệu USD tại nhiều tài khoản khác nhau.

Cảnh sát trưởng quốc gia Ronald dela Rosa đã rơi nước mắt khi bị Thượng nghị sĩ Ana Theresia "Risa" Hontiveros chất vấn tại Thượng viện hôm 5-9 về vụ cảnh sát Caloocan bắn chết 2 trẻ vị thành niên Kian Delos Santos và Carl Angelo Arnaiz. Mặc dù chết từ tối 17-8, nhưng thi thể của Reynaldo "Kulot" de Guzman, 14 tuổi, mới được tìm thấy vào trưa 6-9 tại một con lạch nhỏ ở thành phố Gapan, tỉnh Nueva Ecija. 

Mặt nạn nhân bị quấn băng keo, còn thi thể bị đâm tới 30 nhát. Được biết, tối 17-8, Reynaldo "Kulot" de Guzman đi ăn cùng với Carl Angelo Arnaiz, người bị cảnh sát bắn chết đêm 17-8 trong một vụ việc gây tranh cãi - bị cảnh sát cáo buộc cướp taxi. Đã có ít nhất 3 Thượng nghị sĩ kêu gọi Tổng thống Rodrigo Duterte cân nhắc từ bỏ chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy, sau vụ án của Reynaldo "Kulot" de Guzman. 

Thượng nghị sĩ Francis "Kiko" Pangilinan, Chủ tịch đảng Tự do đã kêu gọi Cảnh sát trưởng quốc gia Ronald dela Rosa điều tra và bắt thủ phạm liên quan đến cái chết của Reynaldo "Kulot" de Guzman; đồng thời khẳng định, việc giết nghi phạm ma túy mỗi ngày không phải là giải pháp để kết thúc chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy. 

Ngày 7-9, Bộ trưởng Tư pháp Vitaliano Aguirre đã yêu cầu điều tra làm rõ cái chết của Reynaldo "Kulot" de Guzman. 

Theo giới truyền thông, kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte nhậm chức hôm 30-6-2016 đến giữa năm 2017, đã có 3.351 nghi can ma túy bị giết bởi cảnh sát, hơn 2.000 người chết vì "tên bay đạn lạc" trong các cuộc đấu súng và khoảng 8.200 trường hợp chết trong khi đang bị điều tra. Phe phản đối cho rằng, số người chết trong cuộc chiến chống ma túy của ông Rodrigo Duterte lên tới 13.000 người, vượt qua số người bị sát hại trong cuộc chiến chống chế độ độc tài Marcos trong 2 thập niên.

Tuệ Sỹ
.
.
.