Philippines: Sau trấn áp ma túy tới dẹp nạn cờ bạc

Thứ Sáu, 17/02/2017, 14:47
Vụ bắt giữ John Paul Dureza, cháu ruột của ông Jesus Dureza, Cố vấn chính trị cấp cao kiêm chuyên gia thương thuyết với các nhóm vũ trang ly khai của Tổng thống Rodrigo Duterte cho thấy, không ai có thể thoát nếu dính tới ma túy.


Hãng Reuters vừa dẫn thông báo hôm 10-2 của Cơ quan Thực thi chống ma túy Philippines (PDEA) cho biết, John Paul Dureza đã bị bắt quả tang khi đang bán ma túy đá cho một "con nghiện" mà không biết người này là đặc vụ PDEA.

Theo ông Adzar Albani, một trong những lãnh đạo PDEA, John Paul Dureza đã nằm trong "ống ngắm" của họ từ lâu và sẽ bị truy tố về tội sở hữu ma túy và vũ khí. Vụ bắt giữ diễn ra khi PDEA thực hiện chiến dịch truy bắt ma túy tại thành phố Davao.

Ngay sau khi biết tin, ông Jesus Dureza tuy cảm thấy xấu hổ, nhưng đánh giá cao PDEA vì đã không thiên vị cho bất cứ ai. "Tôi hoan nghênh cơ quan chức năng đã thực thi và vận dụng pháp luật mà không hề sợ sệt hay thiên vị. Đó là cách mà cuộc chiến chống tội phạm ma túy nghiêm túc của Tổng thống Rodrigo Duterte nên xúc tiến", hãng Reuters dẫn lời ông Jesus Dureza.

Một tháng trước (14-1), Tổng thống Rodrigo Duterte từng khuyến cáo, sẽ áp đặt thiết quân luật nếu "vấn nạn ma túy ngày một độc hại".

Tổng thống Rodrigo Duterte cũng vừa ra tối hậu thư đối với hơn 200 cảnh sát "bẩn" - hoặc nghỉ việc hoặc bị chuyển đến các vùng thường xuyên có tình trạng khủng bố tấn công và chặt đầu cảnh sát!

Ông Rodrigo Duterte gọi 228 sĩ quan cảnh sát có hành vi vi phạm pháp luật hoặc sai phạm về nghiệp vụ như sử dụng và buôn bán ma túy, tham nhũng, tham gia bắt cóc và sát hại doanh nhân Hàn Quốc Jee Ick-joo đã "thối nát đến tận lõi" và khẳng định, đã ra lệnh chuyển họ đến vùng Basilan, hòn đảo ở miền Nam Philippines và là nơi tổ chức khủng bố Abu Sayyaf ẩn náu.

Theo tờ The New York Times, ông Rodrigo Duterte cho số cảnh sát kể trên 15 ngày để chuẩn bị nhận nhiệm vụ mới. "Nếu các anh còn sống thì sẽ được về nhà. Nếu các anh chết, tôi sẽ lệnh cho cảnh sát nơi đó không phải phí công đưa các anh về mà cứ chôn ở đó luôn", ông Rodrigo Duterte tuyên bố.
Tổng thống Duterte nói chuyện với lực lượng cảnh sát tại Manila, Philippines ngày 9-2-2017.

Giới truyền thông cho rằng, sự kiên nhẫn và niềm tin của Tổng thống Rodrigo Duterte đối với lực lượng cảnh sát dường như đã tới giới hạn. Bởi hôm 2-2, ông Rodrigo Duterte tuyên bố, quân đội sẽ đảm nhận vai trò lãnh đạo trong cuộc chiến chống ma túy.

Theo giới truyền thông, vụ cảnh sát "bẩn" bắt cóc, tống tiền và sát hại doanh nhân Hàn Quốc Jee Ick-joo từng bị Thượng nghị sĩ Leila de Lima đưa ra làm ví dụ để kêu gọi Tổng thống Rodrigo Duterte chấm dứt chiến dịch chống tội phạm ma túy do lo ngại cảnh sát "bẩn" sử dụng danh nghĩa việc này để vụ lợi.

Bà Leila de Lima, cựu Chủ tịch Ủy ban Tư pháp và Nhân quyền, cựu Bộ trưởng Tư pháp từng tuyên bố, muốn điều tra những vụ giết người do Tổng thống Rodrigo Duterte phát động.

Nửa tháng trước (29-1), ông Rodrigo Duterte tuyên bố, thời hạn kết thúc cuộc chiến chống tội phạm ma túy "là ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của tôi". Theo đó, chiến dịch chống tội phạm ma túy sẽ được tái khởi động sau khi thanh lọc số cảnh sát "bẩn".

Được biết, sau khi ông Rodrigo Duterte tạm dừng chiến dịch chống ma túy, gần 100 cảnh sát đã bị sa thải vì dính tới ma túy. Tổng thanh tra Cục điều tra nội bộ Alfega Trimbulo vừa kiến nghị với Cảnh sát trưởng quốc gia Ronald dela Rosa sa thải thêm 40 cảnh sát.

Theo giới truyền thông, sau cuộc chiến chống tội phạm ma túy, Tổng thống Rodrigo Duterte ký sắc lệnh cho lực lượng cảnh sát, Ủy ban Điều tra Quốc gia và các cơ quan tư pháp hạn chế tình trạng cờ bạc. Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, chính quyền địa phương và Bộ Thông tin và Công nghệ Truyền thông phải hợp tác trong cuộc chiến mới.

Ông Rodrigo Duterte cũng nhấn mạnh, sự mập mờ trong thẩm quyền và phạm vi quyền lực của các cơ quan hữu trách đã khiến cho tình trạng cờ bạc kéo dài.

Theo sắc lệnh vừa được ký, các công ty tổ chức cờ bạc trên mạng không được để những người đang ở nước ngoài đặt cược hoặc tham gia vào trò chơi qua cổng điện tử. Văn phòng Tổng thống sẽ giám sát việc thi hành cuộc chiến chống cờ bạc.

Tờ The New York Times vừa dẫn cảnh báo của cựu Tổng thống Colombia Cesar Gaviria cho rằng, Tổng thống Rodrigo Duterte đang phạm sai lầm mà ông từng mắc phải khi thực hiện chiến dịch chống tội phạm ma túy với lập trường cứng rắn. Theo ông Cesar Gaviria, thay vì sử dụng vũ lực để triệt tiêu các nhóm buôn lậu và con nghiện ma túy, ông Rodrigo Duterte nên nhìn nhận ma túy như một vấn đề xã hội. Đồng thời cảnh báo, ông Rodrigo Duterte không nên kéo quân đội vào cuộc chiến chống ma túy. "Cuộc chiến chống ma túy về bản chất là một cuộc đối đầu với con người", ông Cesar Gaviria thừa nhận đã thất bại khi tiến hành cuộc chiến chống ma túy khi nắm quyền (1990-1994).
Anh Phương
.
.
.