Philippines:

Tăng tiền để chống tội phạm ma túy

Thứ Sáu, 07/10/2016, 09:27
Quyết định tăng lương cho binh sĩ và cảnh sát hôm 3-10 của Tổng thống Rodrigo Duterte được coi nhằm tái khẳng định quyết tâm chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy do ông phát động sau khi lên nắm quyền từ ngày 30-6.


Theo đó, thành viên lực lượng vũ trang và cảnh sát quốc gia sẽ nhận mức lương 3.000 peso/tháng (khoảng 62 USD/tháng), gấp 6 và 9 lần so với hiện tại (binh sĩ 500 peso/tháng và cảnh sát 340 peso/tháng).

Ngoài ra, ông Rodrigo Duterte còn tăng tiền thưởng để khích lệ tinh thần chiến đấu cho cảnh sát và binh sĩ từ 150 peso/ngày (tối đa 1.500 peso/tháng) lên 300 peso/ngày (tối đa 3.000 peso/tháng).

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Theo ông Rodrigo Duterte, việc tăng lương và tiền thưởng nhằm cải thiện cuộc sống cho những người đang chiến đấu vì an ninh quốc gia, hòa bình và trật tự xã hội.

Tổng thống Rodrigo Duterte nhấn mạnh, ma túy sẽ phá hủy thế hệ người Philippines tiếp theo như nó đã phá hủy thế hệ bây giờ. Ngày 27-9, khi phát biểu trong chuyến thăm phòng xét nghiệm ma túy ở Luzon, Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố, có nhiều tên tội phạm Trung Quốc đang làm ăn với các băng nhóm ma túy Philippines và vật liệu dùng để sản xuất ma túy đều của Trung Quốc.

Trước đó (21-9), khi phát biểu tại trại Elias Angeles ở Pili, Camarines Sur, ông Rodrigo Duterte đã đề cập tới ít nhất 7 công dân Trung Quốc, trong đó có tên Dianna Lagman, người vùng Pampanga, là tội phạm ma túy.

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa tuyên bố (27-9), Bắc Kinh ủng hộ cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay từng nhấn mạnh, Tổng thống Rodrigo Duterte có nghĩa vụ đặc biệt trong cuộc chiến chống ma túy; và Manila kêu gọi thế giới không can thiệp, để nước này tự đối phó với các thách thức của mình.

Trang tin Quartz (Mỹ) vừa dẫn tuyên bố tại cuộc họp báo mới đây của ông Rodrigo Duterte, khi Tổng thống Philippines cáo buộc, các tổ chức sản xuất methamphetamine của Trung Quốc (loại ma túy được người Philippines gọi là shabu) đã gây ra tình trạng nghiện ngập, cũng như bùng phát tội phạm ma túy ở nước này.

Đây không phải lần đầu tiên ông Rodrigo Duterte lên án tội phạm ma túy Trung Quốc đã gây ra tình trạng nghiện ngập tại Philippines.

Theo số liệu từ Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc, Trung Quốc hiện vẫn là trung tâm sản xuất và phân phối methamphetamine lớn nhất tại châu Á.

Ngày 30-9, ông Edgar Matobato, người thú nhận (tại phiên điều trần trước Thượng viện hôm 15-9) đã giết chết hơn 50 người khi là thành viên của “nhóm sát thủ” ở thành phố Davao, cho biết hối hận vì đã giết người và sẵn sàng chết vì tội lỗi của mình. “Tôi mệt mỏi khi phải trốn chạy. Tôi xin lỗi tất cả những người bị tôi giết chết. Lương tâm tôi cắn rứt.

Ông Edgar Matobato tự nhận là sát thủ trong phiên điều trần trước Thượng viện Philippines vào ngày 15-9.

Tôi muốn sửa chữa sai lầm và muốn công lý cho những người bị giết. Khẩn cầu duy nhất của tôi hiện nay là xin hãy tha cho gia đình tôi”, ông Edgar Matobato trả lời phỏng vấn của hãng Reuters khi đang ở một nơi an toàn tại thủ đô Manila.

Theo giới truyền thông, sau phiên điều trần hôm 15-9, ông Edgar Matobato sống dưới sự bảo vệ của một số cựu binh và một thượng nghị sĩ. Bộ trưởng Tư pháp Vitaliano Aguirre coi lời khai của ông Edgar Matobato là “dối trá và là sản phẩm của trí tưởng tượng được sắp đặt”.

Đồng thời cho biết, vụ ẩu đả hôm 28-9 giữa 8 tù nhân ở trại cải tạo quốc gia Philippines đã khiến Tony Co, trùm ma túy Trung Quốc thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

Giám đốc Cục Cải huấn Philippines Rolando Asuncion cho biết, một trong những người bị thương được xác định là Jaybee Sebastian, tù nhân phạm tội bắt cóc vừa nhận lệnh ra làm chứng trước Quốc hội để chống lại Thượng nghị sĩ Leila de Lima vào tuần tới. Bà Leila de Lima là người phát động cuộc điều tra chiến dịch chống tội phạm ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Ngày 3-10, một số đồng minh của Tổng thống Rodrigo Duterte tại Quốc hội đã khuyên ông chỉ nên phát biểu sau khi “học được cách nói chuyện như một tổng thống”. Lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Rodolfo Farinas đề xuất Tổng thống Rodrigo Duterte “đừng nói thêm gì nữa” cho đến khi điều chỉnh được những phát ngôn ngẫu hứng của mình.

Còn tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Richard Gordon nhấn mạnh, ông Rodrigo Duterte là Tổng thống nên phải lựa chọn câu từ cẩn thận để bảo vệ Philippines trước làn sóng chỉ trích của quốc tế đối với cuộc chiến chống ma túy.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Pantaleon Alvarez coi tuyên bố “giết 3 triệu người nghiện ma túy” của Tổng thống Rodrigo Duterte không thể nói là diệt chủng, đó là một mối đe dọa. Trước đó (2-10), Tổng thống Rodrigo Duterte đã gửi lời xin lỗi "chân thành và sâu sắc" tới cộng đồng người Do Thái, sau khi ông so sánh cuộc truy quét tội phạm ma túy của mình với cuộc thảm sát người Do Thái của trùm phátxít Adolf Hitler.

Quốc Dũng
.
.
.