Philippines:

Thắng cử nhờ lời hứa tiêu diệt hàng vạn tội phạm

Thứ Ba, 17/05/2016, 16:23
Ông Rodrigo Duterte, 71 tuổi, chắc chắn trở thành Tổng thống tiếp theo của Philippines sau khi đối thủ chính thừa nhận thất bại.


Nổi tiếng với những phát ngôn gây sốc

Ông Duterte đang là thị trưởng thành phố Davao thuộc liên minh PDP-Laban là một chính khách nổi tiếng với những phát ngôn gây sốc trong chiến dịch tranh cử, trong đó ông hứa sẽ tiêu diệt hàng vạn tội phạm và quét sạch hoàn toàn những kẻ quá khích. Tình trạng tội phạm, tham nhũng hiện nay ở Philippines đang ở mức báo động. Ngoài ông Duterte, tham gia tranh cử Tổng thống Philippines lần này có 5 ứng cử viên là Phó Tổng thống Jejomar Binay, Chủ tịch đảng Liên minh Dân tộc thống nhất (UNA); cựu Bộ trưởng Nội vụ Manuel Mar Roxas, ứng cử viên của đảng Tự do cầm quyền; Thượng nghị sỹ Grace Poe, ứng cử viên tự do và bà Mariam Defensor Santiago, thuộc đảng Cải cách Dân tộc (PRP). 

Ngày 8-5, hơn 50 triệu cử tri Philippines đã nô nức thực hiện quyền công dân của mình và bầu chọn ra người xứng đáng nhất làm Tổng thống, Phó Tổng thống và 300 nghị sỹ quốc hội khóa mới cũng như 18.000 quan chức địa phương. Với 80% số phiếu được kiểm vào đêm 9-5, ông Duterte có được 13,2 triệu phiếu bầu, nhiều hơn 5,5 triệu phiếu so với đối thủ cạnh tranh, theo PPCRV. Theo số liệu ban đầu ước tính, ông Duterte có 38,72% cử tri ủng hộ trong khi đối thủ Mar Roxas chỉ nhận được 22,67%.

Tân Tổng thống Philippines  Rodrigo Duterte.

Nhiều đối thủ cạnh tranh từng cảnh báo nếu ông Duterte làm Tổng thống thì Philippines sẽ rơi vào thời kì đen tối và khủng hoảng như thời độc tài Ferdinand Marcos năm 1986. Thượng nghị sĩ Grace Poe về thứ ba và tuyên bố: "Tôi xin chúc mừng ông Duterte. Ông ấy rõ ràng là ứng viên duy nhất giành được đa số sự ủng hộ của người dân".

Trước khi có kết quả chính thức được công bố, ông Duterte tuyên bố thẳng thừng như một người chiến thắng: "Tôi muốn đưa bàn tay ra và giúp đất nước hàn gắn đau thương", ông Duterte trả lời báo giới ở thành phố Davao lớn thứ 3 Philippines. Ông là thị trưởng thành phố này trong hơn 2 thập niên qua.

Tuy nhiên, ông Duterte cho biết sẽ không ăn mừng chiến thắng chừng nào kết quả chính thức chưa được công bố. Khả năng ông trở thành Tổng thống mới của Philippines lên tới hơn 90%. Tại đảo quốc 100 triệu dân này, ứng viên nào giành được nhiều phiếu phổ thông hơn sẽ trở thành Tổng thống.

Người dân đặt niềm tin vào sự yên bình

Có thể nói, người dân quốc gia ngàn đảo bỏ phiếu cho ông Duterte là họ đặt niềm tin vị chính khách này mang đến sự yên bình cho đất nước. Ngay trước thềm bầu cử, đã có vụ xả súng  khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và 1 người khác bị thương. Danh tính của tay súng vẫn chưa được xác định. Nguồn tin từ cảnh sát cho hay, các tay súng lạ mặt đã xả đạn vào một chiếc xe jeep và hai chiếc xe máy trong một cuộc phục kích tại thị trấn Rosario, tỉnh Cavite ở phía nam Thủ đô Manila. Theo Chánh Thanh tra Jonathan del Rosario, giới chức bầu cử nhận định tỉnh Cavite là "khu vực đáng quan ngại" do sự cạnh tranh chính trị gay gắt.

Theo Telegraph, bạo lực chính trị thường xuyên xảy ra ở Philippines bởi luật pháp lỏng lẻo. Ước tính, 15 người Philippines thiệt mạng trong các vụ bạo lực liên quan tới bầu cử kể từ đầu năm 2016. Vụ xả súng đẫm máu xảy ra trong bối cảnh hơn 50 triệu cử tri Philippines đi bỏ phiếu thể hiện rõ sự bất ổn.

Ngoài vụ xả súng, Philippines cũng đang chao đảo bởi phiến quân Hồi giáo cực đoan,  trong đó có nhóm Abu Sayyaf thề trung thành với tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Mới đây, nhóm này đã chặt đầu man rợ con tin Canada John Ridsdel, 68 tuổi sau 7 tháng bắt giữ. Nạn nhân bị bắt cóc cùng 3 người khác: một công dân Canada, một Na Uy và một phụ nữ Philippines. Abu Sayyaf đã tung một đoạn video lên mạng xã hội, với hình ảnh con tin bị giam giữ trong một khu rừng, và đòi 21 triệu USD tiền chuộc cho mỗi con tin nước ngoài, nếu không chúng sẽ sát hại từng người.

Theo đó, hôm 25-4, chỉ vài giờ sau hạn chót đòi tiền chuộc mà Abu Sayyaf đưa ra, giới chức Philippines cho biết, họ phát hiện phần đầu của một người đàn ông ngoại quốc trên hòn đảo Jolo. Cảnh sát Philippines cho biết, có hai người đi xe máy đã thả một chiếc túi nhựa, chứa đầu con tin, xuống gần toà thị chính trên đảo Jolo.

Văn Hùng
.
.
.