Philippines:

Thị trưởng thứ ba bị bắn chết vì liên quan tới ma túy

Thứ Sáu, 04/08/2017, 16:54
"Gia đình Parojinog bị liệt vào danh sách những cá nhân có dính líu đến hoạt động buôn bán ma túy", ông Ernesto Abella, người phát ngôn của Tổng thống Rodrigo Duterte đã tuyên bố như vậy sau khi xuất hiện những thông tin trái chiều xung quanh vụ nổ súng vào rạng sáng 30-7 của lực lượng cảnh sát, khi họ đột nhập vào nhà của Thị trưởng thành phố Ozamiz trên đảo Mindanao.


Ông Ernesto Abella cũng tái khẳng định quyết tâm của chính phủ trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy. Ông Reynaldo Parojinog trở thành Thị trưởng thứ 3 bị cảnh sát tiêu diệt kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte phát động cuộc chiến chống tội phạm ma túy hơn 1 năm qua ở Philippines.

Theo tờ Rappler, vụ đột kích của cảnh sát diễn ra vào khoảng 2h30' ngày 30-7 và cuộc đấu súng đã khiến 15 người thiệt mạng, trong đó có vợ chồng Thị trưởng Reynaldo Parojinog.

Theo người phát ngôn cảnh sát cho biết, khi lực lượng điều tra đang khám xét thì các nhân viên bảo vệ của Thị trưởng Reynaldo Parojinog nổ súng, buộc họ phải đáp trả. Và vụ nổ súng đã khiến vợ chồng Thị trưởng thành phố Ozamiz, anh trai ông Reynaldo Parojinog và 12 người trong nhà bị thiệt mạng.

Thị trưởng Reynaldo Parojinog và con gái.

Cảnh sát cho biết, nhiều nhân viên bảo vệ của Thị trưởng Reynaldo Parojinog mang vũ khí không có giấy phép. Trong khi đó, người phát ngôn của gia đình ông Reynaldo Parojinog lại phủ nhận việc có một cuộc đấu súng với cảnh sát - tại tư dinh của Thị trưởng Reynaldo Parojinog không hề có tiếng súng nổ.

Trước đó, giới truyền thông đưa tin, Thị trưởng thành phố Ozamiz và 11 người vừa bị cảnh sát bắt chết trong cuộc đột kích tại nhà riêng của ông Reynaldo Parojinog vào sáng 30-7.

Khi phát biểu với báo giới, người phát ngôn cảnh sát Lemuel Gonda cho biết, lúc cảnh sát đang thực hiện lệnh khám xét thì các nhân viên bảo vệ của Thị trưởng Reynaldo Parojinog đã nổ súng về phía họ và cảnh sát buộc phải đáp trả.

Hãng Reuters dẫn lời Cảnh sát trưởng vùng Bắc Mindanao Timoteo Pacleb cho biết, Thị trưởng Reynaldo Parojinog đã nổ súng trong lúc cảnh sát đang khám nhà bởi ông bị liệt vào danh sách nghi phạm ma túy hàng đầu.

Cảnh sát buộc phải chống trả và trong số những người thiệt mạng có cả vợ ông Reynaldo Parojinog. Sau khi khám nhà Thị trưởng thành phố Ozamiz, lực lượng cảnh sát đã phát hiện nhiều vũ khí (súng trường và lựu đạn), tiền mặt và ma túy đá trong nhà ông Reynaldo Parojinog.

Về phần mình, Giám đốc cảnh sát thành phố Jaysen De Guzman cho biết, cảnh sát đã thu được nhiều súng trường, tiền mặt và ma túy bất hợp pháp tại tư dinh của Thị trưởng thành phố Ozamiz.

Theo hãng AP, cảnh sát đã khám xét nhà Thị trưởng Reynaldo Parojinog theo lệnh của Tổng thống Rodrigo Duterte. Bởi từ năm 2016, ông Reynaldo Parojinog đã nằm trong danh sách các quan chức địa phương bị cáo buộc tham gia buôn bán vũ khí và ma túy.

Hãng AP cũng cho biết, ngoài việc khám xét tư dinh của Thị trưởng thành phố Ozamiz, cảnh sát còn bắt ít nhất 5 người, trong đó có cô Nova Echaves, con gái ông Reynaldo Parojinog. Hiện cô Nova Echaves, Phó Thị trưởng thành phố Ozamiz đang bị cảnh sát thẩm vấn sau khi con gái ông Reynaldo Parojinog được đưa đến thủ đô Manila.

Trước Thị trưởng Reynaldo Parojinog, Thị trưởng Samsudin Dimaukom và Thị trưởng Ronaldo Espinosa đều bị cảnh sát tiêu diệt. Gần 10 tháng trước (28-10-2016), ông Samsudin Dimaukom, Thị trưởng thành phố Saudi Ampatuan, thuộc tỉnh Mindanao, cùng 9 vệ sĩ đã nổ súng khi cảnh sát chống ma túy chặn xe họ vì nghi vận chuyển ma túy.

Khi đó cảnh sát nhận được tin báo, Thị trưởng Samsudin Dimaukom đang có kế hoạch vận chuyển một khối lượng lớn shabu - một loại ma túy đá có khả năng gây nghiện cực mạnh, từ thành phố Davao tới tỉnh Mindanao. Và khi đang trên đường thực hiện kế hoạch này, đoàn xe của ông Samsudin Dimaukom bị lực lượng cảnh sát yêu cầu dừng lại và đấu súng đã diễn ra.

Ông Samsudin Dimaukom là một trong hơn 150 quan chức địa phương, thẩm phán và cảnh sát bị Tổng thống Rodrigo Duterte xác định có liên quan đến buôn bán ma túy. Còn Thị trưởng Rolando Espinosa đã bị cảnh sát bắn chết tại nơi giam giữ sáng 5-11-2016.

Ông Rolando Espinosa đã đầu thú hồi tháng 8-2016, sau đó được thả ra và bị bắt lại vì cáo buộc liên quan tới ma túy và vũ khí. Dư luận kêu gọi điều tra cái chết của Thị trưởng Rolando Espinosa để xác định cụ thể vũ khí đã xuất hiện trong phòng giam của ông như thế nào và vụ đấu súng đã xảy ra trong bối cảnh nào.

Theo báo cáo của cảnh sát, ông Rolando Espinosa và bạn tù Raul Yap đã nổ súng vào đơn vị phòng chống tội phạm CIDG, khi họ đang khám xét từng buồng giam của phạm nhân.

Sau vụ nổ súng khiến cả 2 người kể trên thiệt mạng, cảnh sát đã phát hiện 2 khẩu súng lục và một túi nhỏ bị nghi chứa ma túy trong buồng giam của ông Rolando Espinosa và Raul Yap. Cảnh sát trưởng quốc gia Ronald dela Rosa tuyên bố, ông Rolando Espinosa bị coi đã bảo kê cho hoạt động buôn bán ma tuý của con trai Kerwin Espinosa ở khu vực Albuera.

Thiện Lân
.
.
.