Philippines:

Trùm khủng bố Isnilon Hapilon bị tiêu diệt như thế nào?

Thứ Hai, 30/10/2017, 15:19
Vì Bộ Ngoại giao Mỹ từng tuyên bố sẽ trao 5 triệu USD cho bất cứ ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ Isnilon Hapilon, kẻ bị cáo buộc bắt cóc nhiều công dân Mỹ và từng chặt đầu một người Mỹ ở tỉnh Basilan, Philippines, nên người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ Molly Koscina phải lên tiếng sau khi có tranh chấp về số tiền này - chia đều cho 2 bên.


Người hưởng đầu tiên là quân đội Philippines vì họ là những người lần theo đầu mối và tiêu diệt Isnilon Hapilon và thứ hai là cậu bé 16 tuổi người Philippines (chưa công bố danh tính). Bà Molly Koscina cũng cho biết, các cuộc xét nghiệm ADN diễn ra tại Virginia, Mỹ theo yêu cầu của quân đội Philippines đã xác nhận người chết là Isnilon Hapilon.

Theo tờ Daily Mail, nếu không có thông tin của cậu bé này - bị các tay súng phiến quân bắt cóc, người ta khó xác định vị trí chính xác nơi ẩn náu của Isnilon Hapilon trong một tòa nhà ở Marawi. Việc tiêu diệt được trùm khủng bố Isnilon Hapilon, đã tạo bước tiến đặc biệt quan trọng trong nỗ lực giải phóng Marawi.

Isnilon Hapilon (trái) và Omarkhayam Maute.

Trong tuyên bố hôm 21-10, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho biết, FBI đã xác nhận mẫu ADN từ một thi thể được phát hiện tại Marawi đúng là của Isnilon Hapilon. Isnilon Hapilon là thủ lĩnh nhóm Abu Sayyaf, một tổ chức thánh chiến tại Philippines do mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda tài trợ và đã thề trung thành với IS.

Theo giới truyền thông, em họ của Isnilon Hapilon là Ben Salina Sapilin cùng 8 tay súng đã ra đầu thú tại tỉnh Basilan, sau khi tên này bị tiêu diệt hôm 16-10. Ngoài Isnilon Hapilon, thủ lĩnh của nhóm IS tại Marawi Omarkhayam Maute và Mahmud Ahmad, một chiến binh hàng đầu của Malaysia cũng bị tiêu diệt trong cuộc đấu súng cuối cùng với quân đội Philippines ở Marawi.

Chính phủ Philippines cũng treo giải thưởng 10 triệu peso đối với Isnilon Hapilon và 5 triệu peso cho Omarkhayam Maute. Theo tờ Phil Star, Isnilon Hapilon và Omarkhayam Maute bị lực lượng đặc nhiệm truy đuổi, dồn ép từ tòa nhà này tới tòa nhà khác trong trận chiến kéo dài từ 2 giờ sáng tới 6 giờ sáng ngày 16-10.

Isnilon Hapilon và Omarkhayam Maute bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích và thi thể của chúng được tìm thấy ở 2 vị trí riêng biệt. Và xác của chúng đã được một số người thân thích cũng như thành viên nhóm Maute đầu hàng nhận dạng.

Ngày 20-10, Thiếu tướng Restituto Padilla khẳng định, Mahmud Ahmad - một phần tử khủng bố hàng đầu người Malaysia, từng là giảng viên về nghiên cứu Hồi giáo tại Đại học Malaya, đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch quân sự ở thành phố Marawi. Theo giới truyền thông, Mahmud Ahmad đã gia nhập IS và đóng vai trò chủ chốt trong việc tài trợ cho nhóm phiến quân chiếm đóng thành phố Marawi từ ngày 23-5.

Ngày 23-10, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana chính thức thông báo, chiến dịch kéo dài 5 tháng qua tại thành phố Marawi đã kết thúc. Ông Delfin Lorenzana còn cho biết, chiến thắng ở Marawi đã giúp ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan lan rộng ở châu Á. Đồng thời thông báo, 6 sư đoàn vẫn ở lại Marawi để duy trì ổn định.

Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Philippines, Tướng Eduardo Ano cho biết, các lực lượng Philippines đã phát hiện ít nhất 42 thi thể phiến quân trong 2 tòa nhà và 1 đền thờ Hồi giáo tại khu vực giao tranh. Trước đó (22-10), quân đội Philippines tuyên bố, đã giải cứu tất cả số con tin bị phiến quân có liên hệ với IS bắt giữ tại Marawi và đó cũng là những con tin cuối cùng bị giam giữ.

"Chúng tôi tin rằng không còn thêm con tin nào nữa. Số con tin mới nhất mà chúng tôi giải cứu là 20. Đây là những con tin cuối cùng mà chúng tôi giải cứu", Đại tá Romeo Brawner tuyên bố. Được biết, có ít nhất 1.780 con tin đã được giải cứu trong suốt thời gian diễn ra xung đột ở Marawi.

Đại tá Romeo Brawner còn cho biết, cuộc xung đột kéo dài gần 5 tháng qua tại Marawi đã khiến gần 100 dân thường, 165 binh sĩ và cảnh sát thiệt mạng (hơn 1.700 binh sỹ và cảnh sát bị thương), khoảng 400.000 người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, cơ sở hạ tầng ở Marawi bị tàn phá nghiêm trọng do bom và pháo kích.

Tuy nhiên quân đội và cảnh sát cũng đã tiêu diệt được 919 phần tử cực đoan, thu giữ 864 vũ khí của phiến quân. Trong khi đó, giới truyền thông đưa tin, xung đột ở thành phố Marawi đã khiến ít nhất 1.127 người chết. Về phần mình, Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết, chưa có kế hoạch dỡ bỏ tình trạng thiết quân luật tại tỉnh Mindanao, bất chấp việc thành phố Marawi đã được giải phóng.

Bộ trưởng Tư pháp Vitaliano Aguirre đã dẫn quả phụ Karen Aizha Hamidon, mang trang phục trùm kín đầu và mặt, ra trình diện tại cuộc họp báo hôm 18-10. Karen Aizha Hamidon bị bắt hôm 11-10 (được cho đã kết hôn với Mohammad Jaafar Maguid, thuộc nhóm vũ trang Hồi giáo Ansar Khalifa ở Philippines, đã bị tiêu diệt hồi tháng 1) với cáo buộc tuyển mộ các tay súng nước ngoài (chủ yếu là công dân Ấn Độ) tới Philippines và truyền bá tư tưởng cực đoan.
Khắc Tuấn
.
.
.