Philippines:

Vui buồn sau những cuộc giải cứu con tin

Thứ Hai, 24/04/2017, 16:52
Tướng Cirilito Sobejana, người đứng đầu lực lượng quân đội trên đảo Sulu vừa thông báo, nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf đã hành quyết 1 trong 4 thủy thủ bị chúng bắt hồi tháng 12-2016. Đó là Thuyền trưởng Noel Besconde - bị hành quyết trong một khu rừng gần thành phố Patikul, nhưng thi thể hiện vẫn chưa tìm thấy.


Vụ sát hại Thuyền trưởng Noel Besconde diễn ra sau khi Moammar Askali, một trong những thủ lĩnh chủ chốt của Abu Sayyaf, đối tượng trực tiếp tham gia vào vụ bắt cóc và hành quyết các con tin nước ngoài vừa bị tiêu diệt trong vụ đột kích hồi tuần trước. 

Ngoài ra, Chính phủ Philippines cũng không đáp ứng khoản tiền chuộc hơn 60.000 USD do Abu Sayyaf đưa ra để đổi lấy tự do cho Thuyền trưởng Noel Besconde.

Phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf.

Ngày 12-4, Tổng tham mưu trưởng quân đội Eduardo Ano cho biết, Moammar Askali đã bị tiêu diệt và hắn bị cáo buộc chịu tránh nhiệm vụ chặt đầu con tin người Đức Jurgen Kantner và 2 con tin người Canada là John Ridsdel và Robert Hall. Theo ông Eduardo Ano, thi thể của Moammar Askali được phát hiện tại hiện trường vụ đụng độ ở đảo Bohol, cùng với 5 tay súng Abu Sayyaf khác.

Về phần mình, Cảnh sát trưởng quốc gia Ronald dela Rosa cho biết, cảnh sát đã phối hợp với quân đội chặn đứng vụ tấn công tại khu vực Visayas, miền Trung Philippines. Đồng thời khẳng định, đã nhận được thông tin về nguy cơ khủng bố tại miền Trung Philippines.

Nhưng thành phố Tacurong ở Minadao (quê hương của cộng đồng người Hồi giáo) đã rung chuyển sau 2 vụ nổ liên tiếp đêm 17-4, làm 7 người bị thương, trong đó có cảnh sát và binh sỹ. Cảnh sát đã bắt 2 nghi phạm và đang thẩm vấn họ.

Theo thống kê, Abu Sayyaf vẫn đang giam giữ 3 thủy thủ còn lại cùng hàng chục công dân nước ngoài trên đảo Jolo. Được thành lập từ thập niên 90 của thế kỷ trước, hiện Abu Sayyaf có khoảng 400 tay súng hoạt động chủ yếu ở miền Nam Philippines, khét tiếng với những vụ bắt cóc tống tiền, đánh bom và hành quyết con tin.

Gần 2 tháng trước (28-2), Tổng thống Rodrigo Duterte từng phải xin lỗi vì không giải cứu được con tin người Đức Jurgen Kantner khỏi tay Abu Sayyaf. Tuy nhiên, ông Rodrigo Duterte cũng khẳng định, không nên đáp ứng yêu cầu trả tiền chuộc của bọn bắt cóc.

Đại diện quân đội Philippines xác nhận ông Jurgen Kantner, 70 tuổi, quốc tịch Đức đã bị Abu Sayyaf sát hại sau khi nước này không trả tiền chuộc (khoảng 600.000 USD) đúng thời hạn. Đại tá Cirilito Sobejana, Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm cho biết, các binh sỹ đã tìm thấy thi thể ông Juergen Kantner tại một ngôi làng hẻo lánh ở Indanan, tỉnh Sulu.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã chỉ thị truy lùng các tay súng Abu Sayyaf và tuyên bố, không có kế hoạch thỏa thuận hòa bình với nhóm này. Giới truyền thông vừa dẫn thông báo của người phát ngôn quân đội Philippines, khi Đại tá Edgard Arevalo cho biết, 5% trong tổng số đơn xin gia nhập mới sẽ được phân bổ cho người Hồi giáo.

Theo đó, quân đội Philippines có kế hoạch thành lập các đơn vị chiến đấu gồm các binh sỹ là người Hồi giáo để tăng cường đối phó với các phong trào phiến quân Hồi giáo đang hoạt động mạnh ở nước này.

Ông Edgard Arevalo nhấn mạnh, Philippines đang chiến đấu chống các phiến quân Hồi giáo cực đoan ở miền Nam, trong đó một số thành phần đã thề trung thành với IS.

Hãng Reuters từng dẫn lời Đại tá Juvymax Uy, Chỉ huy Lữ đoàn 104 cho biết, lực lượng này đã tìm thấy xác Thuyền trưởng Aurelio Agacac tại làng Basakan, tỉnh Basilan hôm 25-3, bị các tay súng nghi của Abu Sayyaf bắt cóc trước đó 2 ngày.

Còn theo thông tin của tờ New Straits Times, đêm 25-3, lực lượng an ninh đã giải cứu thêm 3 con tin người Malaysia bị Abu Sayyaf bắt cóc hôm 18-7-2016.

Theo Chỉ huy lực lượng Đông Sabah Abdul Wan Bari Wan Abdul Khalid, 3 con tin đã an toàn và được đưa đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe, trước khi đưa họ trở về Malaysia. Trước đó (23-3), 2 con tin đều là thuyền viên trên con tàu bị Abu Sayyaf bắt cóc đã được giải cứu.

Tên Moammar Askali.

Chỉ huy Bộ Tư lệnh vùng Tây Mindanao, Thiếu tướng Carlito Galvez cho biết, 2 con tin Tayudin Arjut và Abdurahim Bin Sumas được giải cứu ở ngoài khơi đảo Pata, thuộc tỉnh Sulu.

Lực lượng hải quân đã được điều tới khu vực kể trên sau khi nhận được tin, thủ lĩnh Abu Sayyaf là Alhabsy Misaya đang lẩn trốn cùng với khoảng 30 tay súng tại đây.

Theo mạng The Sydney morning Herald, Australia đã cảnh báo công dân nước này về việc bọn khủng bố có thể đang lên kế hoạch bắt cóc ở các tỉnh miền Trung Philippines là Cebu và Bohol. Bởi trước đó (11-4), 9 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh với các tay súng Abu Sayyaf trên đảo Bohol. Còn theo trang mạng Australia smarttraveller.gov.au, công dân Australia cần cảnh giác trước âm mưu bắt cóc tại 2 tỉnh kể trên. Những cảnh báo về việc bọn khủng bố lên kế hoạch bắt cóc tại những khu vực có đông người nước ngoài ở phía Nam đảo Cebu, đặc biệt quanh Dalaguete và Santander, bao gồm cả đảo Sumilon, cũng được đưa ra trước đó.

Anh Phương
.
.
.