Philippines: Xung quanh tin đồn Tổng thống từ chức

Thứ Năm, 30/08/2018, 14:39
Tổng thống Rodrigo Duterte nói trong đoạn video dài gần 5 phút nhằm bác bỏ thông tin nói ông đang gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.


"Tôi vẫn sống đây, rất khỏe mạnh và vừa dùng bữa tối với một quý cô xinh đẹp ở Davao. Cô ấy là Vernice, mới tốt nghiệp Harvard. Tôi đã mời cô ấy thảo luận một số vấn đề trên đường về. Tôi làm sao có thể hôn mê khi đi ăn cùng với một quý cô xinh đẹp", Tổng thống Rodrigo Duterte nói trong đoạn video dài gần 5 phút nhằm bác bỏ thông tin nói ông đang gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. 

Và việc này diễn ra sau khi ông Jose Maria Joma Sison, người sáng lập đảng Cộng sản Philippines, sống lưu vong ở Hà Lan từ năm 1987 cho rằng, ông Rodrigo Duterte đang hôn mê do gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Tổng thống Rodrigo Duterte cảnh báo, nếu ông Jose Maria Joma Sison trở về nước sẽ bị bắt ngay lập tức. 

Hãng Bloomberg cho biết, thông tin về tình trạng sức khỏe của Tổng thống Rodrigo Duterte từng được đề cập, nhất là sau tuyên bố hôm 14-8 của ông - Tôi muốn các bạn biết rằng, tôi đang suy nghĩ về việc từ chức vì thấy mệt mỏi.

Tổng thống Rodrigo Duterte và con gái Sara, Thị trưởng thành phố Davao.

“Tôi muốn nói với các bạn rằng, tôi sẵn sàng từ chức và nghỉ hưu”, ông Rodrigo Duterte nói tại bữa tiệc tuần trước. Nhiều người cho rằng, vị Tổng thống 73 tuổi này thực sự mệt mỏi trong nỗ lực giải quyết vấn nạn ma túy và tham nhũng ở Philippines. 

Theo giới truyền thông, kể từ khi lên nắm quyền hồi thượng tuần tháng 7-2016, ông Rodrigo Duterte nhiều lần than phiền về sức ép công việc, cũng như sức khỏe của mình. Tuy nhiên, ông Rodrigo Duterte lại tuyên bố, hiện chưa thể từ chức do quy định kế nhiệm của Hiến pháp cho phép chuyển giao quyền lực cho lãnh đạo đối lập kiêm Phó Tổng thống Leni Robredo, người được bầu một cách riêng rẽ. 

Ông Rodrigo Duterte nhiều lần tuyên bố, Phó Tổng thống Leni Robredo "không đủ năng lực" đảm nhiệm chiếc ghế Tổng thống. Trong khi đưa ra những nhận xét kể trên đối với Phó Tổng thống Leni Robredo, Tổng thống Rodrigo Duterte lại tái khẳng định, sẽ từ chức nếu ông Ferdinand Marcos Jr, con trai của cố Tổng thống Ferdinand Marcos trở thành người kế nhiệm. 

“Nếu Tòa án Tối cao ra phán quyết về kết quả bầu cử và ông Ferdinand Marcos Jr, trở thành Phó tổng thống, khi đó Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ thực hiện tuyên bố từ chức”, người phát ngôn Harry Roque của Tổng thống Philippines tuyên bố tại cuộc họp báo hôm 16-8. Bà Leni Robredo không phải là người được Tổng thống Rodrigo Duterte chọn làm Phó tổng thống, nhưng đã giành chiến thắng trước ông Ferdinand Marcos Jr trong cuộc bầu cử hồi tháng 5-2016.

Nửa năm trước (tháng 2-2018), Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố, sẽ từ chức năm 2020 - Tôi đã lớn tuổi và không còn tham vọng nên muốn nghỉ ngơi. 

Thông tin về tình hình sức khỏe của Tổng thống Rodrigo Duterte diễn ra trong bối cảnh còn 9 tháng nữa là tới cuộc bầu cử giữa kỳ, để xác định thành bại trong những chính sách của ông. Và Thị trưởng thành phố Davao Sara Duterte, con gái Tổng thống Rodrigo Duterte đang nổi lên với tư cách là trung gian quyền lực để thúc đẩy sự ủng hộ đối với chương trình chính trị đầy tham vọng của ông, cũng như bản thân. 

Được biết, nhiều thân tín của Tổng thống Rodrigo Duterte như người phát ngôn, trợ lý đặc biệt và cựu cảnh sát trưởng đều đã tham gia chạy đua vào 24 ghế Thượng viện năm 2019. 

Giới thạo tin cho biết, bà Sara Duterte đang có những bước đi để mở rộng đảng của mình ở Davao thành một đảng chính trị mới, bởi đảng PDP-Laban của ông Rodrigo Duterte đã xuất hiện các chia rẽ. 

Được biết, Thị trưởng thành phố Davao đóng vai trò quan trọng trong việc hạ bệ ông Pantaleon Alvarez khỏi ghế Chủ tịch hạ viện hôm 23-7, để nữ cựu Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo thay thế, người cam kết ủng hộ Tổng thống Rodrigo Duterte và chương trình nghị sự của ông.

Thị trưởng thành phố Davao Sara Duterte.
Nghị sĩ đối lập Antonio Tinio hoài nghi về việc ông Rodrigo Duterte muốn nghỉ hưu, thậm chí còn cho rằng, kế hoạch B là con gái Sara Duterte sẽ kế nhiệm - nếu các nỗ lực để kéo dài nhiệm kỳ của Tổng thống Rodrigo Duterte thất bại, nhiều khả năng “công thức Davao” có thể được hình thành. 

"Chúng tôi tự hỏi còn ai tin lời Tổng thống nữa, nhất là khi ông dọa từ chức ít nhất 1 lần/tháng", Phó chủ tịch đảng Tự do đối lập Erin Tanada tuyên bố. 

Nhà phân tích chính trị tại Viện Cải cách Bầu cử và Chính trị Ramon Casiple nhận định, ít người tin Tổng thống Rodrigo Duterte thực sự muốn từ chức ở thời điểm hiện tại – tuyên bố của ông Rodrigo Duterte nhằm phản bác cáo buộc của phe đối lập cho rằng, Tổng thống có ý định kéo dài nhiệm kỳ. 

Hơn 1 tháng trước (23-7), Tổng thống Rodrigo Duterte đã đọc Thông điệp Quốc gia thường niên lần thứ ba (chỉ kéo dài 48 phút, ngắn nhất so với 2 bản thông điệp trước) trước Quốc hội, trong đó cam kết theo đuổi đến cùng cuộc chiến chống ma túy. 

Theo kết quả khảo sát được thực hiện từ 27 đến 30-6 cho thấy, 72% người Philippines trưởng thành hài lòng với sự thể hiện của chính quyền và Tổng thống Rodrigo Duterte vẫn được nhiều người ủng hộ. 

Trọng Hậu
.
.
.